Ô nhiễm không khí gây hại cho nhiều bộ phận cơ thể

Theo một khảo sát tổng hợp lại các nghiên cứu từ trước đến nay về ô nhiễm không khí được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành Chest, ô nhiễm không khí gây tác hại rất lớn, từ bệnh tim, bệnh phổi cho đến tiểu đường và chứng mất trí nhớ, từ bệnh về gan, ung thư bàng quang cho đến giòn xương và tổn thương da. Ô nhiễm không khí cũng gây hại cho việc sinh đẻ, thai nhi và trẻ sơ sinh.

Theo thống kê năm 2018 của WHO, năm 2016, Việt Nam có hơn 60.000 người chết do bệnh tim, phổi và các chứng bệnh khác liên quan tới ô nhiễm không khí.

Kết luận này đáng lo ngại hơn trong bối cảnh các thành phố lớn của Việt Nam bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Bụi mịn trong không khí tại Hà Nội, TP.HCM đã có nhiều thời điểm vượt quá ngưỡng an toàn, gây nguy hại sức khỏe người dân.

Điều hòa thanh lọc không khí - giải pháp bảo vệ sức khỏe

Làm gì để kiểm chứng chất lượng thiết bị lọc không khí khi ô nhiễm không khí không thể xác định bằng mắt thường hay cảm nhận?

Mới đây, một nhóm chuyên gia thuộc VnReview đã tiến hành thử nghiệm thực tế máy điều hòa có chức năng lọc không khí LG V10APF tại Hà Nội. Đây là điều hòa inverter có công suất 9200 BTU với giá công bố là 12,9 triệu đồng. Ở chức năng lọc không khí, điều hòa này được trang bị tấm lọc 3M lọc được hạt bụi siêu nhỏ cỡ 0,3 micromet và một cảm biến để đo nồng độ bụi môi trường.

Thử nghiệm về lọc khí được tiến hành lần thứ nhất khi nồng độ thực tế bụi đo được lúc 4h chiều ngày nắng như sau: PM2.5 là 49 microgam/m3 và PM10 là 150.

Bảng điều khiển trên điều hòa mẫu APF của LG hiện lên cảnh báo màu vàng, tức chất lượng không khí ở mức không thật tốt với sức khỏe. Máy lập tức tự động phát ra 5 triệu ion để bắt giữ các phân tử bụi và vi khuẩn.

{keywords}
Nồng độ bụi trong phòng trước khi test: PM2.5 là 49 microgam/m3, PM10 là 149 microgam/m3 (Được đo bằng thiết bị đo nồng độ bụi chuyên dụng HT9600).

Sau 15 phút bật điều hòa, chỉ số PM2.5 và PM10 đã giảm khoảng 40% ở cả hai chỉ số, còn 30 microgam/m3 với chỉ số PM2.5 và 91 microgam/m3 với chỉ số PM10. Sau nửa tiếng, độ bụi tiếp tục giảm mạnh tới 50%, chỉ số PM2.5 chỉ còn 26 microgam/m3 và PM10 là 78 microgam/m3.

{keywords}
Sau 30 phút, thì nồng độ bụi đã giảm gần một nửa ở cả hai chỉ số bụi PM2.5 và PM10.

Thử nghiệm thứ hai được tiến hành với khoảng thời gian 8 tiếng. Nồng độ bụi thực tế ban đầu vượt ngưỡng an toàn, chỉ số PM2.5 là 57 microgam/m3 và chỉ số PM10 lên tới 911 microgam, ở mức ô nhiễm nghiêm trọng, nguyên nhân có thể do bụi đến từ chung cư đang xây dựng gần đó.

{keywords}
Cảnh báo đỏ trên điều hòa và nồng độ bụi đo được bằng thiết bị chuyên dụng HT9600 trước khi thử nghiệm khung giờ 8 tiếng: Nồng độ bụi PM10 cao bất thường tới 911 microgam/m3.

Sau 8 giờ chạy điều hòa, chỉ số bụi PM2.5 chỉ còn 4 microgam/m3 và PM10 là 26 microgam/m3.

{keywords}
Sau 8 tiếng, mức độ bụi đo được bằng máy còn rất thấp, đèn hiển thị trên điều hòa báo biểu tượng cây màu xanh là không khí an toàn.

Như vậy, sắm một chiếc điều hòa có chức năng thanh lọc không khí như LG APF là một giải pháp giúp xua tan mối lo bệnh tật do môi trường không khí ô nhiễm của mỗi gia đình.

Tiết kiệm điện tối đa

Không chỉ lọc bụi hiệu quả, máy điều hòa hòa LG V10APFN còn chứng minh được tính năng tiết kiệm điện năng vượt trội.

Nhóm thử nghiệm tại VnReview đã cho máy điều hòa chạy thử 2 lần chạy qua đêm 8 tiếng: một lần đặt nhiệt độ phòng 26 độ C để quạt gió cao và một lần để nhiệt độ phòng 27 độ C để quạt gió tự động. Cả hai đêm thử nghiệm thì nhiệt độ bên ngoài dao động khoảng 31-32 độ.

{keywords}
Tiêu thụ điện sau 8 giờ bật ở nhiệt độ phòng đặt 27 độ là 0,784 số điện.

Kết quả khá bất ngờ, điều hòa lọc không khí LG V10APFN chỉ dùng có vỏn vẹn 0,784 số điện cho cả đêm đặt nhiệt độ 27 độ và 0,938 số điện cho đêm đặt nhiệt độ 26 độ. Với mức tiêu thụ này, máy điều hòa LG V10APFN đã cùng lúc thực hiện 3 chức năng: Làm mát; lọc không khí bảo vệ sức khỏe người dùng và tiết kiệm túi tiền cho gia chủ.

Ngọc Minh