- Điều không ngờ, người đẩy anh Vũ Ngọc Dương đến con đường tù oan lại là người mà anh từng nghĩ rằng đó là nơi nương tựa duy nhất của mình.

Bị bắt tạm giam từ ngày 15/9/2011 về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, đến ngày 1/2/2012, anh Vũ Ngọc Dương (SN 1987, ở Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) được VKSND huyện Đông Anh, Hà Nội cho tại ngoại.

Ngày 21/11/2012, anh Dương bị TAND TP Hà Nội tuyên mức án 30 tháng tù. Kháng cáo kêu oan, TAND Tối cao tại Hà Nội giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm dành cho anh Dương.

Sau khi nhận hai bản án, anh Dương liên tục kêu oan. Trong bản tường trình gửi các cơ quan tố tụng vào năm 2013, anh Dương trình bầy nguyên cớ khiến anh lâm cảnh tù oan.

Đầu tháng 10/2008, anh Dương vay ông Nguyễn Văn Hiền, chồng bà Dương Diệu Thu (dì của Dương) 50 triệu đồng, theo thỏa thuận 3.000 đồng/triệu/ngày.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Thanh Vân đang thực nghiệm lại hành vi làm giả giấy tờ trước cơ quan điều tra.

Ngày 11/10/2008, vợ chồng ông Hiền đưa tiền vay cho Dương và đọc cho cháu viết giấy vay nợ 50 triệu đồng với nội dung vay của ông Dương Quốc Linh (không có mặt ông Linh) và ông Hiền cùng vợ ký bảo lãnh.

Theo thỏa thuận miệng, anh Dương phải trả lãi cho ông Hiền vào ngày 11 hàng tháng là 4,5 triệu đồng/tháng và phải chịu phạt cho mỗi tháng chậm trả lãi không đúng hạn 5 triệu đồng.

Anh Dương không trả đủ nợ đúng hạn nên sau đó ông Hiền đã lập bản kê số tiền gốc, lãi, phạt từ 11/2/2009 đến ngày 11/8/2009, tổng cộng hơn 133 triệu đồng và yêu cầu gia đình anh Dương phải trả hạn chót vào ngày 11/8/2009.

Ngày 12/8/2009, vợ chồng bà Thu đến gặp bố anh Dương đòi số tiền vay hộ 50 triệu đồng và trả lãi hộ, nhưng bố anh Dương không chấp nhận trả.

Điều không ngờ

Đến tháng 7/2010, ông Hiền bảo anh Dương ký khống giấy tờ nhận tiền của Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp Đông Anh (Hà Nội). Anh Dương đã đồng ý phương án này với hy vọng sẽ được bố mẹ trả nợ cho mình.

"Theo đó, ông Hiền đọc cho tôi viết đơn xin gia nhập hội viên hội chữ thập đỏ tại Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp Đông Anh ngày 14/7/2008 và giấy vay tiền của chị Dương Diệu Thu và chị Nguyễn Thị Thanh Vân tiền nhập nguyên vật liệu của dự án là 77 triệu đồng, ghi ngày 11/11/2009 và hẹn trả ngày 17/7/2010. Đồng thời ông Hiền đưa hai phiếu chi khống bảo tôi ký và ghi rõ họ tên vào mục người nhận tiền", anh Dương trình bầy.

Anh Dương không thể ngờ rằng, chính mình đã tạo điều kiện để ông Hiền dựng chứng cứ giả, đẩy mình vào con đường tù oan.

Theo tài liệu điều tra sau này, bà Dương Diệu Thu đã lập mưu, cấu kết với bà Nguyễn Thị Thanh Vân thực hiện hành vi làm giả giấy tờ tài liệu, vu khống anh Dương chiếm đoạt tiền tài trợ của Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh - nơi bà Thu đang công tác - với mục đích lấy lại số tiền anh Dương đã vay.

Chỉ bằng phương thức thủ công, phết dầu lên tờ giấy trắng đặt chồng lên và tô theo các con chữ trên tờ giấy vay tiền trước đây của anh Vũ Ngọc Dương, bà Vân đã tạo dựng nên một bộ hồ sơ giả gồm 2 phiếu chi, mỗi phiếu 50 triệu đồng của hai công ty tài trợ tiền cho Trung tâm có chữ ký nhận tiền của anh Dương và các giấy tờ pháp nhân chứng minh anh Dương là tình nguyện viên của trung tâm này.

Bộ hồ sơ giấy tờ giả này đã được bà Dương Diệu Thu nộp cho trung tâm và trung tâm này đã làm đơn tố cáo anh Dương gửi cơ quan điều tra về hành vi lợi dụng tư cách tình nguyện viên để chiếm đoạt tiền tài trợ.

Trong quá trình thụ lý giải quyết vụ án này, CQĐT công an huyện Đông Anh đã gửi các giấy tờ này cùng với mẫu chữ viết của anh Dương tới Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an Tp Hà Nội để tiến hành giám định và được trả lời là do một người viết ra.

Vì vậy, các cơ quan tiến hành tố tụng đã căn cứ vào bản kết luận giám định này và lời khai của các nhân chứng để kết tội anh Vũ Ngọc Dương và tuyên phạt mức án 30 tháng tù.

Theo lời anh Dương, anh đã sai lầm khi từng có lúc bỏ nhà để đến với ông Hiền vì cho rằng đó là nơi nương tựa duy nhất.

"Tôi tin chú Hiền giúp tôi vay hộ tiền và bằng mọi cách lấy tiền của bố mẹ để trả khoản nợ 50 triệu gốc vay và lãi nên đã viết nhiều giấy vay tiền khác..." - lời anh Dương.

Hiện anh Dương đã được đình chỉ bị can, được xác định không phạm tội như tòa án các cấp đã quy kết trước đó, đến nay gia đình anh đang tính toán đòi bồi thường oan sai.

T.Nhung