Tôi đã tham gia BHYT từ lâu, thẻ của tôi có dòng chữ "thời điểm đủ 5 năm liên tục từ 01/10/2022". Tôi muốn hỏi có phải ai tham gia 5 năm liên tục cũng được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh? Nghe nói tới đây điều kiện để được hưởng BHYT cũng thay đổi, cụ thể ra sao ạ?  (Minh Anh, Trà Vinh).

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: 

Không phải trường hợp nào đã tham gia BHYT liên tục từ 5 năm trở lên đều được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT. Để được chi trả 100% chi phí, người tham gia BHYT phải đáp ứng đủ một số điều kiện. 

Điều kiện được hưởng BHYT 5 năm liên tục 

 - Có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên. Thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục được ghi nhận trực tiếp trên thẻ BHYT của người dân. Các lần khám, chữa bệnh kể từ thời điểm đó sẽ được xem xét để tính hưởng BHYT 5 năm liên tục.

- Đi khám chữa bệnh đúng tuyến.

- Có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (tương ứng với 8.940.000 đồng).

Số tiền cùng chi trả là khoản tiền mà người bệnh có BHYT phải cùng chi trả với cơ quan BHXH theo tỷ lệ % được hưởng của loại thẻ BHYT.

Ví dụ: Người có thẻ BHYT có mức hưởng 80% khi đi khám chữa bệnh phải đồng chi trả 20% còn lại trong tổng chi phí thuộc phạm vi thanh toán của BHYT.  

Điều kiện hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh với người tham gia BHYT 5 năm liên tục sắp thay đổi từ ngày 1/7. 

Từ 1/7, do có sự thay đổi về lương cơ sở (tăng từ 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng/tháng) nên điều kiện về chi phí đồng chi trả của các lần khám, chữa bệnh đúng tuyến cũng sẽ điều chỉnh. Giới hạn về mức chi phí đồng chi trả của các lần khám, chữa bệnh cũng sẽ tăng.

Theo đó, đến hết ngày 30/6, người bệnh phải có chi phí đồng chi trả của những đợt khám, chữa bệnh đúng tuyến trước đó trong năm lớn hơn 8,94 triệu đồng để được xem xét hưởng BHYT 5 năm liên tục.

Từ ngày 1/7, người bệnh phải có chi phí đồng chi trả của những đợt khám, chữa bệnh đúng tuyến trước đó trong năm lớn hơn 10,8 triệu đồng thì mới được xem xét hưởng BHYT 5 năm liên tục. Đồng thời, các lần đi khám chữa, bệnh sau đó phải đúng tuyến.

Ví dụ, thẻ BHYT của bạn ghi "thời điểm đủ 05 năm liên tục: từ 01/10/2022", mức hưởng BHYT là 80%, nếu trong năm 2023, bạn đi khám chữa bệnh 4 lần đều đúng tuyến, tổng số tiền đồng chi trả (phần 20% còn lại) của 4 lần này là 8,94 triệu đồng, thì từ lần thứ 5, nếu bạn vẫn đi khám chữa bệnh đúng tuyến, bạn sẽ được xem xét thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi quỹ BHYT.

Nhưng từ ngày 1/7, số tiền đồng chi trả của bạn phải từ 10,8 triệu đồng trở lên, bạn mới được BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh.