{keywords}

Nguyễn Phong Việt chia sẻ với VietNamNet: "Thật sự mà nói, tôi rất kỳ vọng sẽ có một buổi ra mắt sách ở Sài Gòn và cả ở Hà Nội. Vì 10 năm qua, có quá nhiều điều để nói về cảm xúc trưởng thành trong bản thân người viết vả cả hành trình của sự đồng cảm mà các độc giả đã gắn bó với những cuốn sách của Nguyễn Phong Việt. Thế nhưng, sự bất ổn của đại dịch lúc này không cho phép tôi đánh cược với những rủi ro có thể xảy ra khi mình tổ chức những cuộc gặp với số lượng người đông đúc.

Giây phút nhìn lại 10 mùa Giáng Sinh vừa qua, có lẽ là giây phút tuyệt vời nhất vì tôi biết rằng ít nhất mình đã để lại trong lòng mình và độc giả một di sản rất lớn về cảm xúc. Sau tất cả những đau đớn, tổn thương và cả dằn vặt... cuối cùng thì chúng ta cũng đi đến được ngày hôm nay với tất cả những gì mạnh mẽ nhất. Mất mát là một phần của đời sống này, không còn cách nào khác ngoài việc bản thân mình và mọi người phải tiếp tục với những hành trình sống ở phía trước". 

{keywords}
 

Nguyễn Phong Việt là bút danh được nhắc nhớ với tập thơ đầu tiên Đi qua thương nhớ (2012) rồi đến các tập thơ tiếp theo của anh đã tạo nên những hiện tượng xuất bản tại Việt Nam. Và có lẽ, trước giờ ở Việt Nam, chưa có nhà thơ nào như Nguyễn Phong Việt định hình được ấn tượng rõ nét, liên tiếp 10 mùa Giáng Sinh, mỗi mùa đều ra mắt một tập thơ.  

Với Đi qua thương nhớ, độc giả từng bị ám ảnh, day dứt, vật vã với nó. Riêng với Đã đi qua thương nhớ, là lúc độc giả đọc về nỗi buồn, cô đơn, thấy và nhận diện nó như một phần bản năng trong con người, và phải chấp nhận, sống chung với nó, thay vì đắm chìm, quẫy đạp, day dứt, phiền muộn trong nó. Đó cũng là sự tất yếu của con người. Đó cũng là lúc ta nhận ra mình cần phải quý trọng những giá trị của hạnh phúc, niềm vui, sự tích cực.

{keywords}


62 bài thơ trong Đã đi qua thương nhớ với chất thơ mộc mạc chân thành nhưng sâu lắng và chất chứa sự thấu hiểu tâm tư và giàu giá trị đồng cảm, chia sẻ. Độc giả sẽ có dịp chiêm nghiệm những cung bậc cảm xúc đúc kết từ hành trình có đầy đủ thăng trầm.

“Yêu thương không bao giờ đau
chỉ là do con người chọn thương ai đó hơn thương mình…”
-
“Buồn một chút thôi rồi chúng ta sống tiếp với lựa chọn làm người
càng có nhiều vết thương càng giản đơn mơ ước
không kỳ vọng cuộc đời ai tới đây rồi cho mình hạnh phúc
mình sẽ tự chúc
mỗi ngày được bình an…”

Nguyễn Phong Việt chia sẻ với VietNamNet, với anh, tập thơ đầu tiên - Đi qua thương nhớ vào mùa Giáng sinh 2012 là tập thơ thành công nhất cả về nội dung lẫn số lượng bản in. Nhưng Đã đi qua thương nhớ này mới là tập thơ chứa đựng nhiều cảm xúc nhất. "Vì nó cho mình cơ hội nhìn lại những ngày mình đã sống và cả niềm tin để mình bắt đầu những ngày mới sắp tới...", anh nói. 

Quỳnh An 

'Nhà thơ triệu bản' Phong Việt: Tôi không thể sống bằng viết thơ

'Nhà thơ triệu bản' Phong Việt: Tôi không thể sống bằng viết thơ

"Tôi không thể sống bằng việc viết sách! Ngay cả khi tôi muốn kiếm sống bằng việc sáng tác vẫn là điều bất khả vì khoản thu nhập từ việc xuất bản ở Việt Nam là cực kỳ ít ỏi", nhà thơ Phong Việt nói.