Người bị bắt giữ mới đây là Lê Thị Tuyết (46 tuổi, Giám đốc Công ty XNK Nông sản Quốc Tế). Bà Tuyết bị bắt để điều tra, làm rõ về tội “che giấu tội phạm”.

Công an xác định, bà Tuyết có vai trò quan trọng trong vụ án ông Mai Văn Quân (tức Quân "xa lộ", 56 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) bị sát hại. Sau khi xảy ra vụ án, bà Tuyết đã chu cấp tiền cho một sát thủ trong vụ án bỏ trốn.

Nữ Việt kiều Úc, Võ Thuỳ Linh có vai trò chính trong vụ giết đại ca giang hồ Quân "xa lộ". Ảnh: Thanh Phương

Đồng thời, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ban hành kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Võ Thuỳ Linh (Việt kiều Úc, 32 tuổi), Lý Văn Tư (44 tuổi, quê Tân Ninh), Hồ Thanh Phương (36 tuổi) cùng 10 người khác về tội “Giết người”. 

Công an đề nghị truy tố bị can Lê Thị Tuyết nói trên, cùng với Phạm Nhật Nam (25 tuổi), Lê Tuấn Vũ (28 tuổi) về tội “Che giấu tội phạm”.

Theo kết luận điều tra bổ sung, năm 2017, bà Trần Ngọc Thuỷ (38 tuổi) ký hợp đồng mua bán căn nhà ở đường Sương Nguyệt Anh, quận 1 cho Lê Công Tuấn Anh (31 tuổi) với giá 100 tỷ đồng. Theo thoả thuận, bên mua đưa trước 35 tỷ đồng, số còn lại sẽ thanh toán khi hoàn tất bàn giao giấy tờ nhà, đất.

Hơn 20 người truy sát, giết đại ca giang hồ Quân "xa lộ", hiện vẫn còn một số đối tượng đã bỏ trốn. Ảnh: Chụp màn hình

Theo lời khai của các bị can và những người liên quan, trong vụ này Tuấn Anh là người đứng tên mua nhà dùm cho bà Tuyết.

Tuy nhiên, năm 2019, bà Thuỷ đã không thực hiện theo thoả thuận đôi bên. Do đó, bà Tuyết, Tuấn Anh đã nhờ Võ Thuỳ Linh đứng ra giải quyết.

Ngày 4/11/2019, bà Linh đến nhà gặp bà Thuỷ. Nhưng tại đây Linh mâu thuẫn và bị chồng bà Thuỷ đuổi về. Bực tức, Linh gọi cho Lý Văn Tư, Hồ Thanh Phương gặp nhau, đề bàn bạc.

Hồ Thanh Phương, một trong những sát thủ trực tiếp chỉ đạo và tham gia vụ giết Quân "xa lộ". Ảnh: CA

Trong khoảng thời gian này, chồng bà Thuỷ, là ông Nguyễn Anh Trung có gặp Quân "xa lộ", kể về chuyện bị Linh đến đòi tiền cọc mua bán nhà. Sau đó, ông Trung, ông Quân "xa lộ" cùng một số người bạn đi nhậu ở một quán tại đường Khổng Tử, TP Thủ Đức. Nhưng rồi ông Quân về trước.

23h tối, nhóm của ông Trung ra về., thì thấy ô tô của Võ Thuỳ Linh đậu trước quán. Linh đang gặp một số người tại quán gần đó để bàn bạc việc đòi tiền cọc mua nhà. Trung gọi cho ông Quân "xa lộ" đến và ông này có cầm gậy đập vào ô tô của Linh.

Khi Linh lấy xe ra về cùng với Lý Văn Tư, trên đường đi cả hai có nhắn tin qua lại và thách thức ông Quân "xa lộ". Hai bên hẹn gặp nhau tại một quán karaoke ở đường Khổng Tử để giải quyết.

Tư đã huy động rất nhiều người, chuẩn bị hung khí và ập đến quán karaoke truy sát, giết chết đại ca Quân "xa lộ".

Sau khi gây án, Võ Thuỳ Linh tổ chức cho các đàn em bỏ trốn ở nhiều nơi. Khi công an truy lùng gắt gao, một số đã ra đầu thú, một số bị bắt giữ. Riêng Lý Văn Tư khi bỏ trốn đã bị truy nã và sau đó cũng bị bắt giữ.

Tư khai, là tài xế riêng cho bà Tuyết. Sau khi gây án, Tư bỏ trốn, thường xuyên liên lạc với bà Tuyết. Bà này có nói là sẽ “chạy” cho Tư thoát tội và theo hướng dẫn, Tư đã nhiều lần gặp các người nhà của bà Tuyết để lấy tiền khoảng 120 triệu đồng, để làm chi phí trong những ngày trốn truy nã.