- Ung thư khoang miệng có thể phát hiện sớm do bản thân bệnh nhân nhìn thấy hoặc được thầy thuốc thăm khám. Tuy là loại ung thư dễ dàng quan sát được nhưng phần lớn các bệnh nhân ung thư khoang miệng lại đến viện ở giai đoạn muộn, khi tổn thương ung thư đã lan rộng, phá hủy nhiều cấu trúc lân cận do đó tiên lượng sống của bệnh nhân bị giảm nhiều.

Tổng hợp 5 phương pháp điều trị ung thư vòm họng
Dấu hiệu sớm của ung thư lưỡi
Hy hữu: Tái tạo lưỡi cho bệnh nhân ung thư

Một số cách điều trị ung thư biểu mô khoang miệng như phẫu thuật, tạo hình một số phần trong khoang miệng, bài thuốc từ dân gian…

 {keywords}

Phẫu thuật

Ở thời đoạn sớm, phẫu thật vẫn được xem là cách thức hợp lý giúp kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân. Vì thế việc phát hiện sớm ung thư đường miệng giúp ích đa số trong việc góp phần bảo tồn các phần của mồm bị lấy đi, bảo đảm cho người có bệnh về mặt thẩm mỹ cũng như chức năng của khoang miệng.

Ở giai đoạn muộn, khi phải lấy bỏ khoang miệng rộng thì trong khi phẫu thuật ung thư khoang miệng, thầy thuốc thường phải kết hợp tạo hình lại một số vùng lấy đi nhằm bảo đảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sau đó như tạo hình môi, tạo hình lưỡi… để đảm bảo về những khả năng nhai, nuốt, cảm giác khu vực môi, tạo hình phân cách đường miệng và mũi để giảm thiểu sặc lúc ăn và phát âm xác thực.

 

Xạ trị

Một số trường hợp ung thư biểu mô khoang miệng tiến triển tới giai đoạn không còn chỉ định giải phẫu được nữa. Hoặc lúc khối ung thư đã loang ra (T3, T4) sau phẫu thuật cần thiết phải kết hợp với tia xạ để bảo đảm xoá sổ hết các tế bào u còn sót lại.

 

Dùng thuốc

Bạn có thể sử dụng thuốc để kìm hãm những cơn đâu hoặc ức chế sự sản sinh của các vi khuẩn cũng như tế bào gây ung thư biểu mô khoang miệng lây lan, phát triển.

Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp điều trị tạm thời, bạn vẫn nên lựa chọn phương pháp điều trị dứt điểm để tránh những hậu họa xảy ra sau này. Và vì khoang miệng rất quan trọng đó là nơi đầu vào của dinh dưỡng, của các chất nuôi cơ thể và bạn không thể giao tiếp với một cái miệng đang mắc bệnh được.

Ngoài những biện pháp điều trị rất phổ biến trên. Bạn có thể tham khảo một vài biện pháp điều trị khác trong dân gian, kết hợp đông y, tây y trong điều trị để đạt được hiệu quả tốt hơn.

Đôi khi, những bài thuốc trong dân gian từ cây cỏ, hoa lá… cũng sẽ là một vị “cứu tinh” cho bạn thoát khỏi “án tử” của bệnh ung thư hay nhưng hệ lụy mà chúng mang đến. Hãy tìm và hỏi thăm những người đã chữa khỏi ung thư biểu mô khoang miệng mà không cần phẫu thuật, tạo hình hay dùng hóa trị, xạ trị nhé.

Vì như vậy sẽ tiết kiệm chi phí cho bạn và không gây đau đớn nhiều, hệ lụy từ điều trị bằng máy móc, hóa chất sẽ giảm đáng kể khi bạn điều trị bằng những cách khác. Để chắc chắn, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến từ thầy thuốc và nhiều người bệnh khác để đảm bảo tốt nhất cho việc điều trị ung thư biểu mô khoang miệng của mình nhé.

Thái Thị Hậu