- Ngày 28/4, Công an huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã công bố quyết định tạm đình chỉ công tác thượng tá Trương Quốc Hiếu và thiếu tá Nguyễn Văn Sơn vì liên quan đến vụ bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (34 tuổi, ngụ xã Phước An, huyện Nhơn Trạch) bị bắt sau vụ tố cáo “cát tặc”.

Cụ thể, Thượng tá Hiếu với vai trò Phó thủ trưởng cơ quan điều tra Công an huyện đã ký quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, để Viện KSND huyện Nhơn Trạch ký lệnh bắt bà Ngọc.

{keywords}
Bà Ngọc không chấp nhận lời xin lỗi của Công an và VKS huyện Nhơn Trạch 

Thiếu tá Nguyễn Văn Sơn là người trực tiếp điều tra, lấy lời khai bà Ngọc, đề xuất bắt giam và cũng là người đề xuất ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Ngọc.

Theo cơ quan công an, việc tạm đình chỉ thượng tá Hiếu, thiếu tá Sơn nhằm kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong việc bắt tạm giam bà Ngọc về hành vi “chống người thi hành công vụ”, cũng như việc ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà này khiến dư luận bức xúc.

Cụ thể, vào giữa tháng 9/2015, bà Ngọc đã gọi điện báo cho công an huyện về việc "cát tặc" đang khai thác cát lậu trên sông Thị Vải. Nhận điện thoại, lực lượng công an đã đến hiện trường, tuy nhiên khi chưa kịp lập biên bản, ghe và xà lan đã bỏ chạy. Vì vậy giữa bà Ngọc và lực lượng chức năng xảy ra cãi vã, giằng co.

Sau đó ngày 14/4, Công an huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai đã khởi tố bà Ngọc về hành vi "Chống người thi hành công vụ".

Ngày 19/4, bà Ngọc được công an mời lên làm việc, sau đó bị còng tay, bắt giữ. Bà Ngọc bị tạm giam 4 ngày, đến ngày 23/4 mới được cho tại ngoại.

Tiếp đó 24/4, tại UBND xã Phước An (huyện Nhơn Trạch), đại diện Viện KSND và Công an huyện Nhơn Trạch đã làm việc với bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc.

Từ kết quả buổi làm việc, chiều 25/4, Viện KSND huyện Nhơn Trạch đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can và trả tự do cho bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc.

Một ngày sau (26/4) công an huyện Nhơn Trạch đã trao quyết định đình chỉ vụ án đối với bà Ngọc và chiều cùng ngày VKSND huyện Nhơn Trạch cùng công an huyện đã tổ chức xin lỗi, tuy nhiên bà này từ chối không nhận lời xin lỗi.

Theo bà Ngọc, sở dĩ bà không nhận lời xin lỗi là do phía xin lỗi không thật sự thành tâm: “Nếu họ chân thành thì đã không ra quyết định xử phạt hành chính đối với tôi”.

Tối ngày 27/4, công an huyện Nhơn Trạch chính thức rút lại quyết định xử phạt hành chính 2,5 triệu đối với bà Ngọc. Động thái này được thực hiện là do Ban Nội chính tỉnh Đồng Nai chỉ đạo.

Đến ngày 28/4, Công an huyện Nhơn Trạch chính thức ra quyết định tạm đình chỉ 2 cán bộ công an có liên quan đến việc vụ việc trên.

Hùng Anh