Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, huyện Định Hóa là an toàn khu (ATK), nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng nhiều lãnh đạo tiền bối và các cơ quan Trung ương. Đồng bào các dân tộc nơi đây một lòng đùm bọc, chở che cách mạng. ATK Định Hóa đã được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. 

Xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội các xã vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi là chủ trương chung, nhất quán của Đảng và Nhà nước ta triển khai trên phạm vi cả nước. Được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, huyện Định Hóa nỗ lực xây dựng thành huyện nông thôn mới vào cuối năm 2023.

Việc huy động nguồn lực để thực hiện Đề án xây dựng Định Hoá thành huyện nông thôn mới vào năm 2023 vừa thực hiện chủ trương chung, vừa có ý nghĩa riêng, thể hiện tình cảm và trách nhiệm đối với địa phương là ATK, căn cứ địa cách mạng của đất nước. 

W-nong-thon-moi-2-2.jpg
Định Hóa nỗ lực trở thành huyện nông thôn mới vào cuối năm 2023.

Trên hành trình xây dựng Định Hóa sớm trở thành huyện nông thôn mới còn nhiều khó khăn, thách thức, cần có quyết tâm cao, sự vào cuộc tích cực không chỉ của riêng huyện Định Hóa. Xác định đây nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị và huyện Định Hóa tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. 

Tính đến cuối tháng 7/2023, huyện Định Hóa có 16/22 xã đạt chuẩn nông thôn mới (73%). Đối với 6 xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới và 3 xã phấn đấu đạt nông thôn mới nâng cao trong năm 2023, số tiêu chí đã đạt là từ 13 - 16 tiêu chí/xã. Còn với 8 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2015 - 2021, số tiêu chí đã đạt theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025 là từ 14 tiêu chí trở lên. Đến nay, Định Hóa đạt 6/9 tiêu chí huyện nông thôn mới.

Huyện đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí chưa đạt, tập trung hoàn thiện hồ sơ minh chứng đối với các tiêu chí đã đạt. Đồng thời, đề nghị các sở, ban, ngành của tỉnh giúp đỡ, hỗ trợ huyện tiến hành thẩm định, hoàn thiện hồ sơ minh chứng đối với các tiêu chí nông thôn mới ở cấp xã và thẩm tra các tiêu chí nông thôn mới cấp huyện…

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt, điều hành tập trung, thống nhất của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Định Hoá đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. 

Đến nay, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay; tư duy, cách nghĩ của cán bộ, đảng viên và người dân về xây dựng nông thôn mới có chuyển biến tích cực. Đặc biệt trong năm 2022, huyện xây dựng được 5 xã về đích nông thôn mới, nâng tỷ lệ xã về đích nông thôn mới của huyện là 16/22 xã. Kinh tế của huyện có sự phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Dự kiến năm 2023, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 52 triệu đồng/người/năm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Từ ngày 25/10 đến 3/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên chủ trì thành lập Đoàn công tác khảo sát, giám sát kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2023.

Đoàn sẽ tổ chức khảo sát thực tế tại các xã: Tân Dương, Tân Thịnh, Kim Phượng và thị trấn Chợ Chu; nghiên cứu hồ sơ, tài liệu liên quan đến các nội dung xây dựng nông thôn mới; đi thực tế tại một số mô hình xây dựng nông thôn mới và nghe báo cáo kết quả, trao đổi trực tiếp với lãnh đạo, người dân địa phương.

Thông qua việc khảo sát, giám sát nhằm nắm bắt tình hình và kết quả triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới theo hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh trên địa bàn huyện Định Hóa. Đồng thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc, bất cập; ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo, nhân dân địa phương...

Trước đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã chủ trì giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật của Nhà nước về bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân thuộc Dự án Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc. Đây cũng là 1 trong 2 chuyên đề giám sát lớn do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chủ trì thực hiện trong năm 2023.

Lan Anh và nhóm PV, BTV