Những ngày này, có dịp trở lại thôn Cán Tỷ, xã Bản Xèo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai được tận mắt chứng kiến nhiều đổi thay khi thôn đang quyết liệt thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.  

Những tuyến đường bê tông trong thôn được đầu tư xây dựng rộng và đẹp. Dọc hai bên đường là những ngôi nhà xây khang trang, xung quanh là những đồi chè, vườn quế… được bà con nhân rộng để phát triển kinh tế. Điều này phần nào cho thấy đời sống của người dân đang phát triển từng ngày.

Chị Tẩn Tả Mẩy, thôn Cán Tỷ, xã Bản Xèo, huyện Bát Xát cho hay, trước đó, chị đã nhường một phần diện tích đất trồng cây quế, chè của gia đình để mở rộng đường, tạo điều kiện cho người dân trong thôn đi lại thuận tiện hơn, con cái đi học đỡ vất vả.

Bộ mặt làng quê ở Lào Cai đổi thay từ chương trình xây dựng nông thôn mới.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong xây dựng nông thôn mới, Nhà nước hỗ trợ vật liệu xây dựng, người dân góp công, góp của, khi tuyến đường thôn được mở rộng, bên cạnh việc hiến đất, bà con người Dao ở thôn vùng cao Cán Tỷ còn tích cực tham gia ngày công lao động. 

Bí thư Chi bộ thôn Cán Tỷ Chảo Chìu Lùng cho hay, người dân rất đồng tình, ủng hộ, cùng chung sức chung tay xây dựng nông thôn mới để sớm hoàn thành thôn nông thôn mới trong năm 2023.

Được biết, xã Bản Xèo đã về đích xã nông thôn mới từ năm 2018, tuy vậy khi Bộ tiêu chí mới về xã nông thôn mới nâng cao được ban hành, địa phương vẫn còn một số tiêu chí đạt ở mức thấp, đặc biệt là tiêu chí đường giao thông nông thôn. 

Vì vậy năm qua, trên 7km đường nông thôn mới trên địa bàn đã được mở rộng với sự đồng tình, ủng hộ cao từ phía người dân. Các tuyến đường hoàn thành sẽ là chìa khóa mở ra sự phát triển kinh tế - xã hội tại các bản làng, đặc biệt là các bản làng vùng cao còn gặp nhiều khó khăn.

Còn tại xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai, trên cơ sở kinh nghiệm xây dựng thôn kiểu mẫu Say Sán Phìn những năm trước, sau khi sáp nhập 3 thôn Say Sán Phìn, Chu Liền Chải và Sỉn Chù thành thôn Chu Liền Chải, việc tập trung nguồn lực để xây dựng thôn kiểu mẫu được chính quyền địa phương và người dân tích cực triển khai.

Bà Tẩn Thị Sử, thôn Chu Liền Chải, xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai cho hay, trước đây, người dân trong thôn đa số là hộ nghèo, hộ cận nghèo, toàn bộ đường giao thông trong thôn đều là đường đất, mùa mưa thì lầy lội, mùa nắng thì bụi bặm... Thế nhưng hiện nay, cuộc sống đã sang một trang mới. Các cháu nhỏ được học trong những ngôi trường khang trang. Nhà nào cũng có ti vi, tủ lạnh. Cùng với đó, phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao cũng được quan tâm... Người dân rất vui mừng vì sự thay đổi này.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân, kết thúc năm 2022, bình quân mỗi xã trên địa bàn tỉnh đạt 10,47 tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2022 - 2025. Toàn tỉnh Lào Cai có 62 xã duy trì đạt chuẩn nông thôn mới, 4 xã nông thôn mới nâng cao, 1 huyện nông thôn mới. Đồng thời tỉnh  có thêm 177 thôn đạt chuẩn nông thôn mới, 237 thôn kiểu mẫu.

Hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư. Các địa phương đã chủ động triển khai làm mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn; thường xuyên kiểm tra, rà soát kịp thời sửa chữa để các công trình hoạt động hiệu quả. 

Đến nay, 100% xã có đường giao thông được rải nhựa hoặc đổ bê tông đến trung tâm xã. 100% các thôn, bản có đường tới trung tâm thôn với khoảng 98% số thôn, bản có đường đi lại thuận tiện bốn mùa.

Toàn tỉnh hiện có 163 sản phẩm của 81 chủ thể thuộc 60 xã, phường, thị trấn được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 26 sản phẩm 4 sao và 144 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm được hỗ trợ đưa lên các sàn thương mại điện tử như: Laocaitrade.vn; xttmnongnghiep.laocai.gov.vn; lazada, shopee, voso, pormart.vn.

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được triển khai hiệu quả đã góp phần quan trọng làm thay đổi mọi mặt đời sống của các bản làng vùng cao của tỉnh Lào Cai. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt trên 31 triệu đồng/năm.

Để phát huy những kết quả đạt được và tiếp tục quán triệt các chủ trương của Đảng và Nhà nước với phương châm “Xây dựng nông thôn mới là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, Lào Cai đã đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ và nội dung cụ thể trong Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2023 - 2025.

Hết năm 2025, Lào Cai phấn đấu có 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (thành phố Lào Cai duy trì hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Bảo Thắng duy trì đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Bảo Yên được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới). Trong đó có 1 huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Phấn đấu 74% số xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 40,4% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 10,6% xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. 60% số thôn, bản các xã khó khăn được công nhận thôn đạt chuẩn nông thôn mới.

Thu Hằng, và nhóm PV, BTV