Huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên có 22 xã. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt, điều hành tập trung, thống nhất của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Đề án Xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2023 trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Năm 2022, huyện có thêm 5 xã là Phú Tiến, Định Biên, Bình Yên, Điềm Mặc và Tân Dương được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 16 xã. Kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Năm 2023, huyện Định Hoá phấn đấu 6 xã còn lại về đích nông thôn mới, 3 xã đạt nông thôn mới nâng cao, thị trấn Chợ Chu đạt chuẩn đô thị văn minh; hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới và hỗ trợ nâng cao các tiêu chí đối với 8 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2022.

Diện mạo nông thôn huyện Định Hóa có nhiều thay đổi. 

Để đạt mục tiêu huyện chuẩn nông thôn mới năm 2023, Định Hoá huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn.

Ví dụ trong xây dựng nhà văn hóa, kênh mương nông thôn, huyện chỉ hỗ trợ xi măng và vật liệu, người dân phải đối ứng bằng công, bằng hiến đất. Chi phí xây dựng nhà văn hóa tối thiểu vào khoảng trên 500 triệu đồng chưa tính tiền đất, nội thất, trang thiết bị bên trong thì huyện chỉ hỗ trợ trên 200 triệu đồng và khoảng 30 tấn xi măng. Còn lại toàn bộ do người dân và con em địa phương trưởng thành đi làm ăn xa, có điều kiện quay về hỗ trợ.

Địa phương đẩy mạnh phát động chương trình Chung tay xây dựng nông thôn mới đối với cán bộ, công chức, viên chức, mỗi năm một người đóng góp 3 ngày công lao động. Phát động thực hiện phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" vệ sinh môi trường, trồng cây, trồng hoa... Đối với những khoản có thể vận dụng thì xây dựng chi tiết đến từng cơ quan, địa phương.

Xã Tân Dương là điển hình trong xây dựng nông thôn mới của huyện Định Hoá. Tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước cùng với huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân, đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới, kết cấu hạ tầng điện, đường, trường học, trạm y tế đã được đầu tư đồng bộ.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Tân Dương đã phối hợp cùng với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã tích cực vận động, tuyên truyền nhân dân với nhiều hình thức như thông qua các hội nghị, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, các buổi họp xóm qua các nhóm mạng xã hội…

Xóm Tân Tiến 3 được xã Tân Dương chọn là điểm xây dựng mô hình tuyến đường tự quản sáng, xanh, sạch, đẹp. Để có những đoạn đường thoáng, rộng, bên đường hoa nở đẹp, Tổ tự quản xóm đã tích cực vận động bà con hiến đất.

Trong vòng 3 năm, nhân dân trong xóm đã hiến trên 7.000 m2 đất, tham gia đối ứng trên 800 triệu đồng để làm các đoạn đường nội xóm (dài 3,5km). Tổ tự quản xóm vận động bà con xây dựng mô hình tự quản, giao Chi hội Phụ nữ, Chi hội Nông dân, Đoàn Thanh niên trồng hoa bên đường và hàng tuần dọn vệ sinh nhằm giữ các tuyến đường luôn sáng, xanh, sạch, đẹp.

Không riêng xã Tân Dương mà ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Định Hóa, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đều phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tuyên truyền để hội viên và các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện các cuộc vận động như: Phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; góp công, góp của xây dựng hạ tầng nông thôn; xây dựng và duy trì các mô hình tự quản đảm bảo an ninh trật tự...

Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn huyện luôn bám sát Đề án "Xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2023" và phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể trong huyện thực hiện 19/19 tiêu chí nông thôn mới. 

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp cũng tổ chức hàng trăm hội nghị tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; triển khai xây dựng và duy trì các mô hình tự quản. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được gần 100 mô hình tự quản được nhân dân hưởng ứng tích cực.

Đặc biệt, việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Mặt trận Tổ quốc phát động đã gắn kết các tổ chức chính trị - xã hội cùng chung sức thực hiện, như: Hội Phụ nữ thực hiện mô hình "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"; Hội Cựu chiến binh xây dựng mô hình "Giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo"; Đoàn Thanh niên xây dựng mô hình "Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông"…

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, huyện Định Hóa vẫn còn một số khó khăn, đặc biệt trong việc thay đổi và nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và mỗi người dân. Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ nghèo của huyện vẫn còn cao, trình độ tổ chức sản xuất còn chậm và khó khăn trong cả việc tạo sinh kế bền vững cho người dân… Đặc biệt, một trong những điều kiện quan trọng để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới huyện Định Hóa theo Đề án là nguồn lực.

Hỗ trợ huyện Định Hóa tháo gỡ khó khăn về nguồn lực, tỉnh Thái Nguyên đã thành lập Ban Chỉ đạo của tỉnh để trực tiếp chỉ đạo huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023, phân công trách nhiệm cho các sở, ngành phụ trách các chỉ tiêu, tiêu chí và phân công phụ trách từng xã để tổ chức hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra thực hiện, kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho các địa phương.

Chỉ đạo các sở, ngành ngoài nguốn vốn đã cấp cho Định Hóa cũng tập trung ưu tiên nguồn lực để hỗ trợ huyện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Ngoài ra, tỉnh tham mưu, đề xuất với Trung ương bố trí thêm nguồn vốn cho huyện Định Hóa ngoài định mức đã được Trung ương phân bổ. Tỉnh cũng bố trí cân đối thêm nguồn lực để Định Hóa thực hiện một số nội dung cấp bách hoàn thiện các tiêu chí.

Bình Minh và nhóm PV, BTV