Đình Văn được mời làm giám khảo Giọng hát vàng – cuộc thi âm nhạc đầu tiên anh tham gia sau 3 năm vắng bóng truyền hình. Dịp này, nam ca sĩ hiếm hoi trải lòng về cuộc sống, cuộc hôn nhân kín tiếng với bà xã và trăn trở của một người đàn ông tuổi ngoài 60. 

Gọi tôi hết thời cũng chẳng sao!

- Từng có một thời đỉnh cao, tên tuổi nổi tiếng khắp Nam Bắc, lý do gì khiến cái tên Đình Văn im ắng trong làng nhạc trong hơn 10 năm qua?

Đó là lựa chọn của tôi, cũng là quyết định đúng đắn nhất đến hiện tại. Vào giai đoạn đình đám nhất, việc đi hát và chạy show quá nhiều, với tần suất dày đặc khiến tôi ngột ngạt. Tôi không phải người tham vọng, mưu cầu mọi thứ nên quyết định dừng lại. Tôi trân trọng quá khứ nhưng không có gì phải tiếc nuối thời vàng son. 

Khi ít ca hát, tôi vẫn tiếp tục theo đuổi nghệ thuật với con đường sáng tác. Tôi đã viết nhiều ca khúc, gửi gắm cho các ca sĩ đàn em hát như Nội ơi do Đan Trường hát, Thương áo bà ba do Cẩm Ly hát hay ca khúc Con cò trắng tôi dành riêng cho Phi Nhung. Tôi nghĩ, âm nhạc của mình bằng một cách nào đó vẫn lan tỏa và khán giả đón nhận. 

- Anh nhớ nhất điều gì khi ngẫm về thời ca hát vàng son của mình?

Tôi quá may mắn vì có một con đường nghệ thuật khá bằng phẳng. Từ những ca khúc nhạc đỏ, rồi băng Mưa bụi kết hợp cùng chị Tài Linh và các đồng nghiệp,… giúp tôi có cuộc sống đủ đầy không lo nghĩ. Tôi nhớ giai đoạn năm 92, chỉ riêng bài Giăng câu chạy show mỗi đêm đã được trả cát-xê 5 triệu đồng. Các ca khúc trong băng Mấy nhịp cầu tre của tôi được phát khắp nơi. Thành công ấy tôi biết ơn đến nhạc sĩ Minh Vy – người đã đưa tôi vào dự án và tạo tiếng vang lớn trên thị trường. 

Thỉnh thoảng vài người quen hỏi tôi có buồn không khi bị gán vào loại tên tuổi hết thời, tôi trả lời thẳng không có gì phải nuối tiếc, mà cho dù gọi thế cũng chẳng sao. Thời điểm đỉnh cao, tôi cũng không nghĩ mình là một ngôi sao. Tôi chỉ nghĩ đời mình đam mê lớn nhất là âm nhạc, được chú ý, yêu mến là một diễm phúc. 

Làm nghề quá lâu tôi hiểu rõ một quy luật đào thải của thị trường. Trong thế giới nghệ thuật, mỗi thời có một ngôi sao. Có người lên đỉnh cao rồi phải bước xuống, bị thay thế bởi những ngôi sao khác. Điều ấy cũng giống như cuộc đời con người tựa hình sin, có lên rồi sẽ có xuống. 

- Từng có giai đoạn anh làm ăn thất bại, dẫn đến phá sản, đến hiện tại mọi thứ đã ổn thỏa hơn?

Tôi có một thời gian dài phiền muộn vì phải lo trang trải cuộc sống. Khi làm ăn thất bại, nhà cửa không còn, tôi cũng phải gác đam mê âm nhạc để chạy theo vòng quay mưu sinh. Tính tôi vốn dễ tự ái, không muốn than vãn, dựa dẫm vào ai nên cứ âm thầm làm lụng trong nhiều năm. Nhờ trời thương, tôi dần ổn định lại mọi thứ. 

Khi phòng trào phòng trà hát với nhau nở rộ cách đây 15 năm, tôi nhận được lời mời từ một người chị quen về làm với lương tháng 10 triệu. Nhờ những đồng tiền này giúp tôi trang trải cuộc sống và tích góp để mở phòng trà riêng cho mình. Tôi luôn biết ơn những anh chị em, bạn bè mình gặp gỡ, tiếp xúc trong đời. Nhờ có họ, Đình Văn mới được “sống” lại lần nữa và tiếp bước con đường mình còn dang dở.

Cuộc sống tôi hiện tại tương đối ổn. Vật chất dù không dư thừa nhưng cũng không quá thiếu thốn. Quan trọng tôi tìm thấy sự bình yên từ khi rời showbiz. Tới tuổi này, tôi đâu còn ăn xài gì nữa, nên chương trình nào cảm thấy phù hợp thì tôi làm. Điều đó thể hiện sự tôn trọng ban tổ chức, tôn trọng khán giả và tôn trọng bản thân. 

- Cuộc sống của anh sau khi xa vắng ánh đèn sân khấu thế nào?

Tôi trở về với đúng con người mình - một người đàn ông tuổi trung niên với những nỗi lo toan và cả niềm vui nhỏ nhoi bình dị. 

Dù sống kín tiếng, tôi thích ra ngoài gặp gỡ mọi người. Mỗi đêm tôi vẫn đi hát nhưng không phải theo kiểu chạy show kiếm tiền. Đối tượng khán giả của tôi là bạn bè, anh em thân tình - những người đã theo mình mấy chục năm. Trong số họ có người từ Hà Nội, miền Trung vào chơi đòi gặp bằng được Đình Văn vì quá yêu quý. Đó là diễm phúc của tôi vì vẫn còn những tri âm đồng điệu trong đời sống và âm nhạc. 

Tôi cũng giữ thói quen sinh hoạt lành mạnh nên nhờ thế không mắc bệnh tật. Tôi chỉ mong ước sức khỏe, gia đình vợ con bình an, còn đủ sức để sáng tác, ôm đàn ca hát với bạn bè là quá may mắn. 

- Vì lý do gì anh rất không thích và luôn từ chối truyền thông, báo chí?

Tôi rất sợ bị phỏng vấn. Tôi từng tuổi này, nếu một ngày có phát ngôn không vừa lòng lại có thể lại bị thằng bé 18 tuổi, đáng tuổi con cháu mình mắng chửi, đó là điều vô lý. Vả lại, bản thân mình cũng có trọn vẹn tuyệt đối đâu mà chia sẻ về người khác. Đó là lý do tôi muốn ẩn dật vì giữ gìn sự riêng tư gia đình, cho chính bản thân và vợ con tôi.  

Tôi đào hoa nhưng chưa bao giờ để vợ ghen tuông!

Đình Văn biết ơn bà xã vì luôn làm điểm tựa cho anh trong mọi giai đoạn cuộc đời. 

- Bà xã hỗ trợ anh ra sao trong công việc và cuộc sống?

Bạn bè hay trêu tôi có bà xã kề cận sớm tối. 16 năm từ lúc mới yêu, kết hôn rồi sinh con đi đâu, làm gì chúng tôi vẫn có nhau. Nhiều người ái ngại bảo như thế khác nào bị kiểm soát nhưng tôi thấy bình thường. Vợ chăm lo cho tôi từng bộ trang phục, đảm đương nội trợ, thu xếp nhà cửa trong ngoài ổn thỏa… Cùng trải qua sướng khổ, vui buồn có nhau nên cả hai quá thấu hiểu đối phương. 

Tôi vẫn tự hào khoe may mắn của mình là cưới được người vợ hiền. Cô ấy đến vào thời điểm Đình Văn không có gì trong tay, khi sự nghiệp, tiền tài đều đã trôi qua. Tôi khắc ghi, trân trọng điều này và luôn nỗ lực để gìn giữ hạnh phúc hôn nhân.

- Chênh lệch tuổi tác khá lớn, điều gì tạo sự gắn kết trong cuộc hôn nhân anh chị?

Hôn nhân là vấn đề phức tạp, không phải cứ yêu, cứ thương là sống hạnh phúc. Tôi thấy vui vì tổ ấm của chúng tôi sau bao nhiêu năm vẫn bình lặng, yên ổn. 

Cuộc sống đôi khi không tránh khỏi những mâu thuẫn, bất đồng nhưng tôi luôn biết cách dung hòa. Những lần cãi vã, tôi thường “xuống nước’, tránh mọi việc thêm căng thẳng. Tôi nghĩ vợ là vợ mình, có nhường nhịn hay chịu thiệt cũng không mất mát gì. Điều may mắn chúng tôi tìm được tiếng nói chung đến tận bây giờ. 

- Đình Văn nổi tiếng quá khứ đào hoa, lãng tử, bà xã hẳn cũng “siết” anh lắm?

Nghệ sĩ đa phần đào hoa lắm, không riêng gì tôi đâu. Nhưng bản lĩnh một người đàn ông phải biết được điều gì nên và không nên khi đã làm chủ một gia đình nhỏ. Đến tận bây giờ tôi cũng chưa bao giờ để vợ ghen tuông hay có những suy nghĩ vượt quá giới hạn để đối phương buồn lòng. 

Tổ ấm nhỏ hạnh phúc của vợ chồng Đình Văn và con gái. 

- Vợ chồng anh chị dành thời gian cho con gái thế nào?

Con gái tôi năm nay 11 tuổi, xinh xắn và rất hiếu thảo. Chúng tôi dạy con từ lập từ bé, không ỷ lại vào cha mẹ. Khi vợ chồng tôi lo công việc bên ngoài, con ý thức chủ động trong việc sinh hoạt của mình. Những đứa trẻ cũng lớn rất nhanh, tuổi thơ của con cũng vì thế mà sẽ không quay lại nên tôi và vợ bảo nhau sẽ ưu tiên thời gian có thể để được bên con. 

- Một Đình Văn ở tuổi 62, cách anh nhìn cuộc sống hẳn cũng nhiều điều thú vị?

Một con người khi trải qua những vui buồn, thăng trầm, nếu hiểu được chân lý của cuộc sống thì mình sẽ không bao giờ buồn và cô đơn cùng cực nữa. Tôi luôn sống lạc quan và cởi mở với mọi người. Nhạc sĩ Y Vân viết bài hát “60 năm cuộc đời”, tôi đã bước qua cột mốc đó rồi nên giờ mỗi ngày với mình đều là một ngày vui. 

Đình Văn và Tài Linh song ca 'Mưa bụi 2'