Theo NY Post, mới đây, hàng chục sinh viên Trung Quốc đã xuống đường ở Paris biểu tình trước cửa hàng của hãng Dior và đe dọa tổ chức các sự kiện tương tự ở New York và London.

Nhóm sinh viên này mặc mẫu váy được gọi là "váy mã diện" - một loại trang phục truyền thống điển hình của phụ nữ Trung Quốc thời Minh. Họ cho rằng, mẫu váy mới trong bộ sưu tập mùa Thu của hãng thời trang nổi tiếng này đã "đạo nhái" trang phục truyền thống thời điểm đó của đất nước mình.

Một số người biểu tình cho rằng, váy của Dior (bên phải) 'đạo nhái' trang phục 'váy mã diện' (trái) của đất nước Trung Quốc. Ảnh: Sina

Những người biểu tình giơ các tấm biển với nội dung: “Hãy ngừng chiếm đoạt văn hóa”, “Đây là trang phục truyền thống của Trung Quốc”. Họ cũng yêu cầu hãng này ngừng bán mẫu váy này tại cửa hàng ở Paris.

Theo một bài xã luận trên tờ People’s Daily viết: "Cái gọi là 'hình bóng đặc trưng của Dior' rất giống với 'váy mã diện'. Khi có quá nhiều chi tiết giống nhau như vậy, tại sao họ lại gọi nó là một 'thiết kế mới mang hơi hướng của hãng'?".

Trước tình hình nói trên, hãng thời trang nổi tiếng này chưa đưa ra bình luận nào.

Năm ngoái, Dior cũng khiến nhiều tín đồ thời trang Trung Quốc không hài lòng khi trưng bày một tác phẩm nghệ thuật bị cho là thể hiện cách nhìn phiến diện của phương Tây về ngoại hình người Trung Quốc. 

Cũng trong đầu tháng này, Dior đã gây ra một cuộc tranh cãi ở Rome khi họ cáo buộc hãng thời trang đối thủ đã chặn dòng người đến cửa hàng của mình khi tổ chức một buổi trình diễn thời trang.

Hãng này đã yêu cầu bồi thường 100.000 USD cho doanh số bán hàng bị mất nhưng sau đó đã rút lại yêu cầu.

Nhiếp ảnh gia đứng sau bức ảnh bị chê xấu của Dior là ai?Nhiếp ảnh gia đứng sau bức ảnh bị chê xấu của Dior là ai?Xem ngay