Dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ cuối năm 2019 đến nay ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực, ngành nghề, trong đó, ngành dịch vụ cũng chịu những tác động nặng nề. Theo thống kế, ngành dịch vụ về đêm (nightlife) tại hơn 50 quốc gia trên thế giới như: Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Trung Quốc… phải tạm dừng hoạt động.

Tại Việt Nam, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, công việc của những người hoạt động trong giới nightlife như: ca sỹ, DJ, rapper, vũ công… bị ảnh hưởng lớn. Có những trường hợp do không có show, những người này phải tìm hướng đi mới, làm trái nghề.

Hơn 20 năm gắn bó với nghề DJ 

- Anh có thể chia sẻ về “cơ duyên” nào đưa anh đến với con đường làm DJ và đâu là lý do để anh gắn bó với công việc này suốt hơn 20 năm?

Ngay từ nhỏ tôi đã thường xuyên tiếp xúc với âm nhạc, say mê âm nhạc. Nhưng tôi thực sự “bén duyên” với nghề DJ và quyết tâm theo học DJ sau 1 bữa tiệc sinh nhật của người bạn. Kể từ đó đến nay, âm nhạc đã trở thành một phần trong cuộc sống của tôi.

Tôi rất may mắn khi có cơ hội được tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp trong nước và quốc tế để học hỏi và phát triển nghề. Càng gắn bó với nghề tôi càng thấy yêu thích và muốn cống hiến cho ngành giải trí Việt Nam.

{keywords}
 Tommy (Mai Thế Tùng) - DJ được các bạn trẻ yêu mến

- Người làm ngành nghề nào cũng sẽ có những khó khăn riêng. DJ trong ngành giải trí thường gặp khó khăn nào? 

Bất cứ công việc gì cũng đều không tránh khỏi gặp khó khăn. Đối với những người làm nghề DJ như chúng tôi thì khó khăn đầu tiên là do đặc thù công việc chủ yếu về đêm, nên ít nhiều ảnh hưởng tới vấn đề sức khoẻ. Bên cạnh đó là việc thường xuyên đi lưu diễn xa nên tôi không có nhiều thời gian để dành cho gia đình. Đôi khi nguồn thu nhập cũng không được ổn định nếu không duy trì được các show diễn thường xuyên.

{keywords}
DJ Tommy tại một show diễn (sự kiện được tổ chức trước khi dịch Covid-19 xuất hiện)

Covid-19 khiến DJ thất nghiệp

- Tình hình dịch bệnh Covid kéo dài ảnh hưởng thế nào tới công việc DJ của anh?

Tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, cơ quan chức năng phải có những biện pháp chặt chẽ để ngăn chặn dịch bằng việc cho tạm dừng một số hoạt động, dịch vụ, trong đó có các quán bar, sàn....

Những người làm nghề DJ chủ yếu kiếm sống bằng công việc chơi nhạc ở các quán bar, sàn hoặc đi diễn các show; nên khi các hoạt động giải trí bị tạm dừng thì các DJ gần như không có nguồn thu nhập.

- Vậy anh làm gì để khắc phục khó khăn thời kỳ này?

Bản thân Tommy trong 2 năm vừa qua cũng đã xoay chuyển ở rất nhiều lĩnh vực, như: kinh doanh, mở lớp đào tạo học viên DJ, chia sẻ kiến thức tại Viện nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN. Gần đây thì Tommy có tham gia đầu tư thêm vài lĩnh vực mới với hy vọng sẽ thu về nguồn kinh tế ổn định hơn để có thể vượt qua giai đoạn này.

{keywords}
 DJ Tommy nói chuyện tại Viện nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN

 

{keywords}
 DJ Tommy và các đồng nghiệp dạy nghề DJ cho các bạn trẻ yêu nhạc

- Anh có lời khuyên gì cho các bạn trẻ đang theo nghề DJ không?

Tommy mong rằng các bạn đã có niềm đam mê với nghề DJ thì hãy cố gắng theo đuổi và gắn bó với nghề. Trong tương lai, đây sẽ là một nghề rất phát triển.

Thời điểm dịch bệnh kéo dài có thể sẽ ảnh hưởng tới các bạn nhưng tôi mong các bạn đừng nản chí. Các bạn có thể tìm kiếm thêm cơ hội kiếm thu nhập ở các lĩnh vực khác trong thời gian chưa đi làm DJ được, nhưng đừng quên trau dồi kỹ năng và tận tâm với nghề.

Doãn Phong