1. Vị vua già giờ đây đã có thể thở phào. Novak Djokovic vượt qua Carlos Alcaraz 7-6 (7-3) và 7-6 (7-2) trong 2 giờ 50 phút trận chung kết Olympic Paris 2024 trên sân khấu Roland Garros.

Djokovic Olympic 2024.jpg
Khoảnh khắc lịch sử của Djokovic và quần vợt thế giới

Ở tuổi 37, anh cuối cùng cũng giành được danh hiệu mà bản thân chạy theo rất lâu trong sự nghiệp vĩ đại. Nole đứng trên đỉnh Olympus cùng với Steffi Graf, Andre Agassi, Rafa Nadal và Serena Williams - những người vô địch cả 4 Grand Slam và HCV Olympic.

Chỉ có Josiah Ritchi (Anh), ở thời "tiền sử" của Thế vận hội 1908, lớn tuổi hơn anh trong số các tay vợt nam chiến thắng chung kết Olympic.

Ngoài ra, sau Andre Agassi, Djokovic trở thành tay vợt thứ hai trong lịch sử thâu tóm toàn bộ những giải thưởng danh giá nhất: 4 Grand Slam, ATP Finals, Davis Cup và HCV Thế vận hội.

Chiến công của Djokovic càng trở nên đặc biệt hơn nhờ vị thế đối thủ, vị vua quần vợt tương lai. Carlos Alcaraz thua trận chung kết đầu tiên sau khi vô địch US Open, 2 Wimbledon và Roland Garros, đồng thời ấp ủ vinh dự trở thành tay vợt giành HCV Olympic trẻ nhất lịch sử.

Lần này lịch sử phải chờ đợi nhân vật khác trong tương lai, vì một huyền thoại đã chiến thắng vận mệnh của mình, sau 4 kỳ Olympic trước đó không đi sâu hơn bán kết. 

Paris, kinh đô ánh sáng và thành phố tình yêu, ghi dấu tác phẩm nghệ thuật vô song của quần vợt.

Djokovic Alcaraz Olympic 2024.jpg
Djokovic chơi rất hay trong trận chung kết

2. Khi Alcaraz bước từ đường hầm qua cánh cửa sân Philippe Chatrier, khán đài vỗ tay vang dội. Mọi người muốn thấy Rafael Nadal mới trong anh.

Djokovic theo ngay sau. Lần này không có những tiếng huýt sáo hay trách móc như những lần anh tham dự Roland Garros, mà thay vào đó là sự ghi nhận của một nhà vô địch không bao giờ mệt mỏi và tràn đầy khát khao chiến thắng.

Hai gã khổng lồ của quần vợt thế giới trao đổi những đòn đánh mạnh mẽ, đầy chất lượng ngay từ pha bóng đầu tiên.

Chàng trai trẻ Alcaraz tuyệt hay, phát minh ra những cú thả bóng để khai thác vấn đề tuổi tác của đối thủ (hơn nữa, Nole mới phẫu thuật hôm 5/6, hầu như không thể chạy trong trận chung kết Wimbledon cách đó 21 ngày).

Alcaraz nhiều lần giành điểm với những pha thả bóng như vậy. Tuy nhiên, Djokovic có vũ khí của mình, với kinh nghiệm cùng các pha đánh mạnh chéo sân.

"Nole! Nole!", khán đài không ngừng vang lên. Một thời điểm khác khán giả hô: "Carlos! Carlos!". Trận chung kết hấp dẫn cực độ và khán giả Paris được nếm trải thứ quần vợt đỉnh cao.

Djokovic Alcaraz Paris 2024.jpg
Djokovic có trận đấu tốt hơn và mạnh hơn về tâm lý

Nửa tiếng đồng hồ trôi qua nhưng set đầu tiên mới là 2-2. Dẫu vậy, khán giả vẫn cảm thấy thời gian như trôi nhanh, trong cuộc giằng co đến nghẹt thở của hai đối thủ.

Bối cảnh khác, hoàn cảnh khác, Nole nhấn mạnh trước chung kết khi được nhắc về chung kết Wimbledon mà anh thua toàn diện 0-3. Tay vợt người Serbia đã chứng minh điều đó.

Không ai trong các đối thủ có thể giành break point. Set đầu phải giải quyết bằng tie-break và Djokovic chiến thắng áp đảo nhờ thần kinh thép, biết cách tấn công tâm lý, cũng như khai thác những pha giao bóng.

Kịch bản set 2 cũng tương tự, khi có thời điểm Djokovic thành công cứu 5 break point. Cuộc đua marathon trên sân Philippe Chatrier khép lại khi Nole có nước rút tốt hơn.

3. Djokovic, vốn đã quen với chiến thắng, đã khóc như một đứa trẻ với chiếc khăn mặt màu trắng của mình. Anh biết trận chung kết Olympic đầu tiên (và duy nhất của mình) đã xong rồi, anh đã có thứ mình theo đuổi rồi.

Alcaraz, phía bên kia lưới, nhìn xuống đất mà không biết phải phản ứng thế nào. Thất vọng, cùng chút phẫn nộ với chính mình.

Trong suốt gần 3 tiếng đồng hồ dưới không khí cuồng nhiệt, Alcaraz duy trì nguồn năng lượng dồi dào. Thế nhưng, đó chỉ là một điều kiện cần.

Djokovic Alcaraz Olympic.jpg
Nole khóc trên vinh quang

Alcaraz không giỏi kiểm soát tâm lý như đối thủ. Điều này thấy rõ qua những loạt tie-break. Djokovic, ngoài những cú đánh thể hiện thời đỉnh cao, còn biết cách đẩy áp lực về tay vợt Tây Ban Nha ở những thời điểm căng thẳng.

Nole rất quyết liệt trong lối đánh của mình. Novak tuyên bố chiến đấu với tâm lý không có gì để mất. Trái lại, anh biết mình cần gì và nên làm gì để giành lấy HCV.

Ngôi đền huyền thoại Olympus có Djokovic. Không có gì và không ai có thể lấy đi của Nole những gì anh đã theo đuổi bấy lâu nay.

Sau cú thuận tay quyết định tỷ số tie-break 7-2 ở set 2, nhà vua quỳ xuống đất, đôi tay run rẩy vì xúc động, nước mắt lưng tròng, làm dấu Thánh giá trên ngực.

Nole đơn giản là lịch sử, với chiếc HCV sau khi cống hiến trận chung kết đơn nam hay nhất từ trước đến nay ở Olympic.