Cuộc sống trôi qua và Novak Djokovic không bao giờ chán chiến thắng. Người đàn ông đến từ Serbia biến quần vợt thành một vòng lặp vô tận: bản thân anh cùng thói quen chiến thắng và chiến thắng, với những trở ngại là rất ít.

Djokovic khởi đầu năm 2023 với Australian Open, cân bằng thành tích 22 Grand Slam của Rafael Nadal và sau đó vượt qua tại Paris, rồi tiếp tục nới rộng khoảng cách tại Mỹ.

djokovic atp finals 2023.jpg
Djokovic duy trì thói quen chiến thắng

Giờ đây, anh kết thúc năm với ngôi quán quân ATP Finals lần thứ 7, độc chiếm vị trí đầu bảng những nhà vô địch và bỏ lại Roger Federer phía sau.

Các tính từ để mô tả thói quen chiến thắng và sưu tập danh hiệu của Djokovic đã cạn kiệt. Một nghĩa mới được nghiên cứu trong từ điển: Nole, đồng nghĩa với chiến thắng, thành công.

Tại Turin, thành phố công nghiệp của Italy xinh đẹp, khi vốn từ cạn kiệt, người ta mượn từ bản địa để mô tả về Djokovic: "vincere" (chiến thắng; trong tiếng Italy). Anh làm được điều đó trước tay vợt chủ nhà Jannik Sinner.

Mọi thứ quá dễ dàng. Sinner toàn thắng trước đó với tinh thần và phong độ ấn tượng. Nhưng Nole chỉ cần 1 giờ 43 phút để thắng 2-0 (6-3, 6-3).

Ở tuổi 36, Djokovic chống lại tự nhiên và ngày càng khao khát hơn. Năm nay là của anh, bất chấp sự nổi lên của Carlos Alcaraz và thế hệ trẻ.

"Anh bắt đầu năm bằng chiến thắng và kết thúc năm cũng với chiến thắng. Tôi có thể nói gì đây...", Sinner chỉ biết ngưỡng mộ trước biểu tượng của quần vợt nói riêng và thể thao nói chung. Chàng trai trẻ người Italy bị khuất phục trước đẳng cấp và khả năng kiểm soát của tay vợt lịch sử.

djokovic palasport 2023.jpg
Djokovic quá mạnh

"Đối với tôi, Nole là người giỏi nhất, không còn nghi ngờ gì nữa. Tôi mê mẩn khi xem cậu ấy chơi bóng, cách cậu ấy chạm bóng. Thật tuyệt vời khi Novak xử lý thời gian và những khoảnh khắc nóng bỏng của trận đấu", Juan Carlos Ferrero khen ngợi.

Ferrero, vị HLV của Alcaraz, nhấn mạnh: "Bạn có thể thích Roger hơn vì cách anh ấy chơi, hoặc Rafa vì sự cống hiến và mọi thứ anh ấy đã đạt được, mỗi người đều có những thành tích đáng kinh ngạc, nhưng đối với tôi, Djokovic là người giỏi nhất".

Một năm rực rỡ

Khác với trận vòng bảng mà Sinner chiến thắng, trong trận chung kết, tay vợt đến từ Belgrade ghi 10 điểm liên tiếp khi bắt đầu set 2, khiến khán giả lấp đầy 13.000 chỗ ngồi tại Palasport Olimpico phải im lặng.

Trong tuổi trẻ vĩnh cửu, Nole trở thành quyền lực tuyệt đối ở ATP Finals, sự kiện chỉ dành cho 8 tay vợt mạnh nhất trong năm.

Sau những lần đăng quang các năm 2008, 2012, 2013, 2014, 2015, 2022, trong phiên bản mới nhất này, Djokovic biến mọi thứ trở nên quá đơn giản.

Alcaraz kiệt sức, Sinner bùng nổ ở vòng bảng nhưng suy yếu theo từng trận. Chỉ có Djokovic vẫn là một tượng đài.

Năm 2023 có thể được mô tả như một bước chuyển tiếp. Nole vô địch ở Adelaide, Australian Open, Roland Garros, Cincinnati, US Open, Paris Masters và ATP Finals.

djokovic sinner atp finals 2023.jpg
Djokovic áp đảo thế hệ trẻ

Bộ sưu tập cá nhân của anh hiện nâng lên mức 98 danh hiệu. Khả năng một ngày nào đó Nole vượt qua được kỷ lục của Jimmy Connors là hoàn toàn có thể, với khoảng cách 11 chiếc cúp. Trước mắt, anh muốn vượt qua mốc 103 chiến thắng của Federer 5 điểm.

"Nole đã giành được mọi thứ, cậu ấy là số một, nhưng cậu ấy luôn tìm thấy động lực. Novak luôn muốn nhiều hơn nữa. Cậu ấy muốn cải thiện mọi lúc", HLV Goran Ivanisevic khen ngợi.

HLV Ivanisevic giải thích: "Hiện tại, Nole tiến bộ rất nhiều trong khả năng vô lê và lên lưới. Bây giờ rất khó để vượt qua cậu ấy, còn trước đây thì khá dễ. Ngày nay, cậu ấy cũng đánh mạnh hơn nhiều bằng cú thuận tay của mình và ở những cú giao bóng thứ hai, đôi khi đạt tốc độ 200 km/h".

Khi Djokovic vào bán kết, theo lời Ivanisevic, "cậu ấy biết mình sẽ vô địch giải đấu". Kể từ đó trở đi, "tâm lý đã thay đổi hoàn toàn. Một Novak mới bước ra sân vào thứ Bảy. Khi điều đó xảy ra, khi Novak thực sự đến, không ai có thể đánh bại cậu ấy".

Năm 2023 khép lại ở hạng mục cá nhân, rất nhiều người tin tưởng Australian Open 2024 là thời điểm Djokovic chinh phục Grand Slam thứ 25, kỷ lục tuyệt đối cả nam lẫn nữ.