Chia sẻ góc nhìn về nghề môi giới trong dài hạn, ông Phạm Lâm - CEO DKRA Vietnam cho rằng có ít nhất 3 dấu hiệu cho thấy ngành môi giới BĐS sắp phải đón những cơn sóng lớn cùng với nhiều áp lực bủa vây trong thời gian tới. Tuy nhiên, dù có nhiều khó khăn và thách thức cho môi giới, thị trường vẫn còn đó nhiều cơ hội lớn cho những nhà môi giới chuyên nghiệp, uy tín tỏa sáng.

Chủ động thích ứng với thị trường

- Thưa ông, những dấu hiệu nào cho thấy nghề môi giới sắp bước vào một giai đoạn khó khăn?

Theo quan sát thị trường từ giữa năm 2018 đến nay, thanh khoản BĐS đang giảm tốc. Đồng thời, do tình trạng hoạt động môi giới hỗn loạn như hiện tại, khách hàng ngày càng thận trọng và cân nhắc hơn, khó thuyết phục hơn so với trước đây. Mức thu nhập của môi giới trong năm 2019 sẽ giảm tỷ lệ thuận với việc tiếp cận rổ hàng ngày càng hạn chế do nguồn cung ít dần. Khi sàng lọc trong điều kiện bình thường, mỗi năm số lượng môi giới bỏ nghề khoảng 20%. Còn nếu có sự tác động thêm từ chính sách và chiến lược của doanh nghiệp khi thị trường khó khăn, thì mức đào thải khoảng 25-30%, thậm chí nhiều hơn. Nhà môi giới trụ lại phải có kiến thức, am hiểu về thị trường, có uy tín và thương hiệu mới có thể đứng vững.

{keywords}
Là đơn vị đầu tiên đưa mã số chứng chỉ môi giới vào các hoạt động giao dịch, DKRA Vietnam muốn bảo đảm chất lượng dịch vụ và giúp khách hàng an tâm trong giao dịch

- Những khó khăn kể trên có gây áp lực đến sự phát triển của DKRA Vietnam?

Về vấn đề nguồn cung hay thanh khoản giảm tốc không hoàn toàn đáng quan ngại nếu doanh nghiệp có bước chuẩn bị từ trước. Những công ty uy tín, chuyên nghiệp, có thương hiệu mạnh và lực lượng môi giới chính quy trên thị trường luôn chủ động đảm bảo được nguồn cung cho hoạt động kinh doanh trong chiến lược phát triển lâu dài, như DKRA Vietnam đã sẵn sàng nguồn cung trong năm 2019 đến từ các thỏa thuận, ký kết trong quan hệ chiến lược với chủ đầu tư.

Do sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty môi giới, có một số đơn vị đưa thông tin sai lệch để tận dụng cơ hội, chạy theo lợi nhuận trước mắt, gây ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, môi trường hoạt động ngành môi giới và niềm tin của khách hàng đối với các doanh nghiệp môi giới. Tuy nhiên, tại DKRA Vietnam, chúng tôi xây dựng thương hiệu bằng các giá trị cốt lõi: Tín (Cam kết) - Trí (Hiệu quả) - Đức (Chính trực). Do đó, bằng chất lượng dịch vụ và các giá trị mang lại cho thị trường, đối tác, khách hàng, cổ đông, tôi tin rằng DKRA Vietnam sẽ thích ứng và phát triển tốt trong các giai đoạn khác nhau.

Không ngừng hoàn thiện chất lượng dịch vụ

- Ông làm thế nào để giữ vững chất lượng dịch vụ và thương hiệu DKRA Vietnam đối với thị trường?

Với định hướng trở thành Thương hiệu dịch vụ BĐS được tin tưởng lựa chọn đầu tiên tại Việt Nam, chúng tôi không ngừng tự hoàn thiện chất lượng dịch vụ cũng như nâng cao sự chuyên nghiệp của đội ngũ chuyên viên tư vấn. Cụ thể, tất cả chuyên viên tư vấn khi gia nhập Công ty đều trải qua 4 chương trình đào tạo căn bản về: Chuyên môn; Kỹ năng mềm (đàm phán, giao tiếp, tư vấn…); Công nghệ, phát triển mạng lưới khách hàng (ứng dụng mobile app trong công tác tiếp thị, tư vấn bán hàng) và Chuẩn mực nghề nghiệp. 

{keywords}
DKRA Vietnam xây dựng thương hiệu bằng các giá trị cốt lõi: TÍN (Cam kết) - TRÍ (Hiệu quả) - ĐỨC (Chính trực)

Bên cạnh đó, DKRA Vietnam hiện là đơn vị tiên phong áp dụng rộng rãi mã số Chứng chỉ môi giới vào các giao dịch kinh doanh BĐS. Chúng tôi đưa mã số chứng chỉ của mỗi chuyên viên tư vấn lên danh thiếp và hồ sơ kinh nghiệm của họ. Điều này giúp gia tăng sự minh bạch và bảo đảm quyền lợi khách hàng trong mỗi hoạt động giao dịch. 

Hiện tại, 70% chuyên viên tư vấn tại DKRA Vietnam đều có chứng chỉ môi giới BĐS và trong nỗ lực dài hạn, tất cả môi giới làm việc tại DKRA Vietnam đều phải có chứng chỉ hành nghề. Kỳ vọng từ bước đi này, thị trường BĐS sẽ dần tiến đến sự minh bạch mã số trong hồ sơ hành nghề của môi giới để tất cả các bên bao gồm khách hàng, công ty, các cơ quan chức năng có thể dễ dàng theo dõi và có các biện pháp chế tài cần thiết để đảm bảo chất lượng giao dịch và quyền lợi cho khách hàng, nâng cao chất lượng hoạt động môi giới.

- Trong bối cảnh thị trường giảm nhiệt và cạnh tranh gay gắt giữa các đơn vị môi giới, DKRA Vietnam có tiếp tục mở rộng quy mô và phạm vi hoạt động như ông đã định hướng trong năm 2018 hay không?

Đến thời điểm hiện tại, hệ thống DKRA Vietnam có 4 công ty thành viên bao gồm DKRA Luxury, DKRA Vega, DKRA Property Management, DKRA Đà Nẵng và 6 sàn giao dịch với hơn 500 nhân sự hoạt động rộng khắp các tỉnh thành lớn như TP.HCM, Đà Nẵng, Long An, Bình Dương, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu,… Với quy trình đã được chuẩn hóa tại TP.HCM cùng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, chúng tôi tin tưởng sẽ áp dụng thành công khi nhân ra các thị trường mới.

Trong suốt 8 năm trưởng thành và phát triển, DKRA Vietnam không chỉ nỗ lực dẫn đầu trong lĩnh vực phân phối dự án mà còn là đơn vị nổi bật trong hoạt động nghiên cứu thị trường, hình thành chuỗi dịch vụ toàn diện, đồng bộ gồm tư vấn phát triển dự án, báo cáo nghiên cứu thị trường, tiếp thị - phân phối BĐS - quản lý, vận hành BĐS, mang đến sự hài lòng cho cổ đông, đối tác, khách hàng và góp phần tích cực vào sự phát triển của thị trường BĐS.

Ngô Mạnh