
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo BĐVN, thời gian gần đây một số doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm điện tử, điện máy trong nước như Pico, TopCare, Nguyễn Kim… đều đã cung cấp thanh công cụ tiện ích, cho phép khách hàng nếu muốn có thể dễ dàng cài đặt ngay trên máy tính cá nhân để tiện lợi hơn trong việc tra cứu thông tin liên quan đến siêu thị. Ví dụ, Toolbar của siêu thị điện máy, điện tử Pico giúp khách hàng truy cập nhanh chóng vào một số nội dung như danh mục các mặt hàng, hàng được giảm giá nếu mua Online, tin tức giới thiệu về doanh nghiệp, địa chỉ tương tác trên mạng xã hội facebook…
Thực tế cho thấy, thanh công cụ tiện ích được các doanh nghiệp bố trí ngay tại trang chủ của website, qua đó người dùng dễ dàng cài đặt bằng việc bấm vào nút “Install Toolbar”, làm theo hướng dẫn. Và trong khoảng thời gian chưa đầy 1 phút, việc cài đặt để sử dụng đã có thể hoàn tất.
Theo nhận định của anh Đình Hải, nguyên là chuyên viên truyền thông của công ty Truyền thông INCOM, trong thực tế thanh công cụ tiện ích chính là một trong những phương tiện hữu hiệu để giúp các doanh nghiệp hiện diện trong máy tính người dùng, là hướng đi phù hợp để các doanh nghiệp phát triển thị trường.
“Về mặt kỹ thuật, việc tạo lập không có gì phức tạp. Còn với khách hàng thì thao tác cài đặt công cụ cũng rất đơn giản. Tuy nhiên, đáng tiếc là trong khi tiện ích công nghệ này đã trở nên rất phổ biến tại nhiều nước trên thế giới thì tại Việt Nam cho đến nay vẫn chưa thực sự có nhiều doanh nghiệp quan tâm”, anh Hải nhấn mạnh.
Mặc dù theo nhận định của các chuyên gia về thương mại điện tử, chính thói quen mua sắm qua mạng của người tiêu dùng Việt Nam chưa thực sự phát triển, thế nên đó chính là yếu tố khiến cho các doanh nghiệp cùng kinh doanh mặt hàng điện tử, điện máy khác chưa “hào hứng” tung ra tiện ích công nghệ này và điều đó cũng lý giải tại sao các doanh nghiệp “nội” đang chậm tung ra thanh công cụ tiện ích. Tuy nhiên, nếu xét ở khía cạnh thương mại điện tử thì các chuyên gia cho rằng đối tượng doanh nghiệp trong nước cần sớm chú trọng để đón trước xu hướng phát triển, nên chú trọng đến việc lập những mục “hot” nhất như mặt hàng mới về, hàng giảm giá...
Cũng theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử, việc cài đặt thanh công cụ của các doanh nghiệp lên máy tính cá nhân cũng khẳng định khách hàng đã tin tưởng vào uy tín, chất lượng hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Chính vì thế, điều quan trọng là các doanh nghiệp phải tạo dựng được uy tín trong kinh doanh để từ đó gây dựng lòng tin, thu hút khách hàng cài đặt lên máy tính sử dụng lâu dài.
Nội dung được đăng trên báo Bưu điện Việt