Kết quả xét nghiệm của anh N. có nồng độ acid trong máu tăng rất cao, kết hợp với hình ảnh chụp X-quang nên anh được chẩn đoán mắc bệnh gout. 

{keywords}
 Bia, rượu và thực phẩm giàu đạm là nguyên nhân gây nên bệnh gout

Anh N., chia sẻ, từ lâu anh có thói quen uống rượu, bia với bạn bè kèm món ăn khoái khẩu là lòng bò, lợn, một tuần có thể tới 3-4 bữa nhậu như vậy. Khoảng 2 tháng nay, thấy sưng đau khớp ngón chân cái, anh chủ quan không đi kiểm tra; đến khi quá đau, di chuyển khó khăn và không thể làm việc thì anh mới đi khám.

Theo BSNT. Trịnh Thị Nga - Chuyên khoa Cơ xương khớp của MEDLATEC, Gout (thống phong) là bệnh do rối loạn chuyển hóa nhân purin trong cơ thể. Acid uric bình thường được hình thành trong cơ thể sẽ đào thải qua nước tiểu và phân, thường vô hại. Tuy nhiên, khi acid uric tăng quá cao trong máu và lắng đọng dẫn đến hình thành các tinh thể có đầu sắc nhọn, tập trung tại khớp, tổ chức dưới da gây viêm, sưng và đau đớn cho bệnh nhân.

{keywords}
 Bệnh gout gây sung, nóng đỏ các khớp cổ, bàn ngón chân

Biểu hiện đặc trưng của bệnh là xuất hiện nhiều đợt tái phát viêm khớp cấp tính, đau dữ dội đột ngột, thường đau về đêm, sưng nóng đỏ các khớp, hay gặp ở các khớp ngón chân cái, nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới các khớp khác như khớp gối, cổ chân, bàn ngón chân. Các khớp chi trên như khớp khuỷu, cổ tay, bàn ngón tay, cột sống. 

BS. Nga cho biết: Mức sống của xã hội tăng lên, lối sinh hoạt thay đổi, thường xuyên sử dụng thực phẩm chứa nhiều nhân purin (nội tạng động vật, tôm, cua, lòng đỏ trứng, nấm…); uống nhiều rượu bia, nước có ga, lười vận động là nguyên nhân chính làm tăng acid uric máu và gây ra căn bệnh phiền toái này. 

Các nguyên nhân khác như có thể gặp như: Yếu tố di truyền, rối loạn về gen (hiếm gặp); người mắc các bệnh lý thận (suy thận, sỏi thận) làm giảm khả năng đào thải acid uric ở thận hay do dùng thuốc lợi tiểu (furosemid, thiazid, acetazolamid…); thuốc kháng lao (ethambutol, pyrazinamid) và các thuốc ức chế tế bào để điều trị các bệnh ác tính.

Chính vì các nguyên nhân trên mà hiện nay càng có nhiều người bị gout và nó không phải bệnh của riêng người giàu theo quan niệm trước đây.

Đừng để mắc gout vì thờ ơ với chỉ số xét nghiệm “vàng”

Theo BS. Nga, bước quan trọng trong chẩn đoán và hỗ trợ bệnh nhân kiểm soát nồng độ acid uric là xét nghiệm acid uric máu định kỳ. Qua chỉ số này, cho biết bệnh nhân có nguy cơ cao hay không, cần điều chỉnh chế độ ăn uống như thế nào, nếu đã bị và đang điều trị có đáp ứng thuốc hay không? 

Tuy nhiên, thực tế nhiều người vẫn còn chủ quan, đến khi bệnh tiến triển nặng và ảnh hưởng đến chức năng vận động, thậm chí gây tàn phế mới đi khám.

{keywords}
 Hệ thống máy xét nghiệm tự động hoàn toàn cho kết quả chính xác, kịp thời tại BVĐK MEDLATEC

Những trường hợp bị gout không điều trị hợp lý sẽ xuất hiện các khối dưới da (hạt tophi) vị trí gần khớp, các hạt này phát triển dần, khi quá to sẽ làm cản trở hoạt động của khớp và có thể vỡ gây nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, khi nồng độ acid uric máu tăng cao, kéo dài, không chỉ kết tinh và lắng đọng ở khớp mà còn ở thận gây sỏi thận, viêm thận kẽ, suy thận và làm tăng gấp nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, bệnh gan, tim mạch, đột quỵ.

Vì vậy, phát hiện sớm, làm giảm nồng độ acid uric máu, điều trị bệnh gout rất quan trọng để tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

BS. Nga khuyến cáo: Người bệnh gout cần kiểm soát chế độ ăn uống như hạn chế các thực phẩm chứa nhân purin (thịt bò, thịt lợn, hải sản, nội tạng động vật…) và hạn chế rượu bia, nước uống có ga; Thay thịt đỏ bằng thịt trắng như cá sông, thịt gia cầm với lượng vừa phải mỗi ngày; Ăn nhiều rau xanh, trái cây chứa nhiều vitamin C; Uống nhiều nước; Rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe, kiểm soát tốt cân nặng, tránh thừa cân, béo phì.

Với 25 năm kinh nghiệm, BVĐK MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu khám, chẩn đoán và điều trị đầy đủ các chuyên khoa như Cơ xương khớp, Tim mạch, Ung bướu, Thần kinh,…

 

Đặc biệt, để không phải vất vả đi lại và xếp hàng chờ đợi, hàng triệu khách hàng cả nước đã tin tưởng lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC cho kiểm tra, theo dõi sức khỏe mọi thành viên gia đình.

{keywords}
 Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi đáp ứng trên 600 danh mục của đầy đủ chuyên khoa qua mẫu là máu, dịch đờm, nước tiểu

Nằm trong chuỗi chương trình vì sức khỏe cộng động, từ nay đến hết 31/01/2021, MEDLATEC giảm 50% dịch vụ xét nghiệm Cúm cho tất cả các khách hàng trên toàn quốc đăng ký dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. Hoặc khách hàng có thể đến trực tiếp Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa, Văn phòng đại diện, Chi nhánh của MEDLATEC tại Hà Nội và các tỉnh để được hưởng ngay ưu đãi.

 

Xét nghiệm tại gia, không lo về giá, gọi ngay hotline 1900 56 56 56 hoặc đặt lịch trên website: medlatec.vn

Thế Định