Năm 2014, triệu phú người Pháp gốc Việt Chuc Hoang từng gây xôn xao khi xuất hiện trên trang kinh tế của báo Pháp Le Monde “Chuc Hoang, nhà triệu phú của tháp Eiffel”.

Theo tờ Le Monde, ông Chuc Hoang du học Pháp từ nhỏ, tốt nghiệp trường Bách Khoa của Pháp năm 1969. Sau khi tốt nghiệp ông có vài năm làm việc cho Quỹ Tiền gửi và ký thác rồi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh.

Trong nhiều thập kỷ, doanh nhân Chuc Hoang khá kín tiếng trước công chúng Pháp. Tuy nhiên, vị doanh nhân này lại đứng phía sau khá nhiều doanh nghiệp tại nước này như Công ty Phương Đông, Công ty MI29 hay Địa ốc Wilson...

Triệu phú người Pháp gốc Việt Chuc Hoang. Ảnh: Lemonde

Triệu phú người Pháp gốc Việt Chuc Hoang. Ảnh: Lemonde

Ông Chuc Hoang gây dựng cơ nghiệp bằng cách mua các công ty đang thua lỗ và gây dựng cho đến khi chúng làm ăn khởi sắc thì bán lại. Chẳng hạn như năm 1995, Ngân hàng Vernes mất khả năng chi trả nên bán Chi nhánh Eurobail chuyên cho thuê tài chính bất động sản. Ông Chuc Hoang đứng ra mua lại cả chi nhánh ngân hàng này và tìm cách vực dậy. Đến nay, cơ sở này trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho ông.

Sau đó vài năm, ông “chơi lớn” hơn khi mua lại các khoản nợ khó đòi của Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs với giá bèo. Thương vụ này đã mang lại cho ông những khoản lời khủng.

Ông Chuc Hoang còn dần thâu tóm cổ phần trong nhiều công ty niêm yết như mua 19% Bigben Interactive - nhà phân phối thiết bị chơi game hàng đầu châu Âu.

Bên cạnh đó, cơn sốt bất động sản ở Pháp cũng mang lại lợi nhuận không nhỏ cho vị đại gia gốc Việt.

Theo tạp chí chuyên xếp hạng Challenges, năm 2014 ông Chuc Hoang nằm trong danh sách 200 người giàu nhất nước Pháp. Ông xếp vị trí 176 với tổng giá trị tài sản 290 triệu Euro (tương đương 395 triệu USD). Tuy nhiên Le Monde cho rằng con số này thấp hơn thực tế rất nhiều vì tất cả những gì ông sở hữu chưa được xác định hết.

Cũng theo số liệu của Challenges, hiện vị triệu phú người Pháp gốc Việt đứng ở vị trí 113 trong danh sách những người giàu nhất ở Pháp với khối tài sản ước tính 1 tỷ Euro.

Thương vụ “mua tháp Eiffel” bất thành

Thương vụ “mua tháp Eiffel” được biết đến là thương vụ đặc biệt nhất trong 70 năm cuộc đời của vị đại gia gốc Việt Chuc Hoang.

Cùng với việc xây dựng tháp Eiffel, cha đẻ của công trình này - kỹ sư Gustave Eiffel - cũng thành lập công ty Socíeté de la Tour Eiffel (Công ty Tháp Eiffel - STE) để thực hiện quản lý biểu tượng nước Pháp. Tuy nhiên, công ty này mất quyền quản lý ngọn tháp vào tay chính quyền thành phố Paris vào năm 1979. Ngày nay, Công ty Tháp Eiffel là đơn vị quản lý nhiều tòa nhà văn phòng, nhà đất ở Paris. Thời điểm đó, công ty này lâm vào tình trạng khó khăn và ngập trong nợ nần.

Doanh nhân Chuc Hoang bắt đầu quan tâm đến Công ty tháp Eiffel từ cuối năm 2012 và cho đến 2014 sở hữu 30,74% cổ phần.

Đầu tháng 7/2014, vị đại gia này gửi đơn lên cơ quan Quản lý thị trường tài chính Pháp (AMF) để xin mua lại công ty này. Giá đưa ra là 55 euro mỗi cổ phiếu, nhằm mua 4,3 triệu cổ phiếu và 113.400 quyền chọn khác. Thế nhưng, lần mua này không thành công vì có đối thủ khác ngăn cản với giá 58 euro.

 (Theo Tri Thức và Cuộc Sống)