Tỷ lệ hàm băm (hashrate), chỉ số đại diện cho độ khó để khai thác Bitcoin (BTC) chạm mức 248,11 terahash mỗi giây (TH/s) vào cuối tuần qua, tăng đột biến 31% chỉ trong 1 ngày. Tính đến tối ngày 14/2, hàm băm đang dao động ở mức 209 TH/s, theo dữ liệu từ Blockchain.com.

Ty le ham bam dat dinh, nguon cung Bitcoin cham day anh 1

Tỷ lệ hàm băm của BTC trong thời gian qua. Ảnh: YChart.

Chỉ số hashrate cao cho thấy các thợ đào Bitcoin vẫn đang hoạt động tích cực. Hàm băm thường đạt đỉnh khi thị trường sắp có sự tăng trưởng mạnh. Tháng 4/2021, hashrate chạm mốc 198,51 TH/s cùng với thời điểm BTC đạt đỉnh 63.000 USD. Sau đó, hàm băm tụt dốc do thị trường tiền số đảo chiều giảm mạnh. Tuy nhiên, hashrate đã tăng liên tục kể từ tháng 7/2021, đánh dấu thời điểm BTC bắt đầu hồi phục.

Bên cạnh tín hiệu tích cực từ tỷ lệ hàm băm, các chỉ số trên chuỗi (on-chain) cũng cho thấy trạng thái lạc quan của thị trường.

Ty le ham bam dat dinh, nguon cung Bitcoin cham day anh 2

Trữ lượng BTC trên các sàn giao dịch sụt giảm mạnh. Ảnh: Santiment.

Theo trang dữ liệu Santiment, nguồn cung BTC của các sàn giao dịch giảm xuống còn 10,87%. Đây là lần đầu kể từ tháng 12/2018, chỉ số này mới quay lại dưới mức 11%. Theo biểu đồ cung cấp từ Santiment, lượng cung Bitcoin đã giảm liên tục từ tháng 5/2021.

Cách đây 2 tuần, công ty dữ liệu on-chain Glassnode cho biết lượng dự trữ BTC giảm mạnh, chạm mốc 13,27% với 42.900 BTC đã được mua từ các sàn giao dịch kể từ đỉnh 69.000 USD vào tháng 11/2021. Glassnode nhận định trên Twitter rằng đây là sự kiện khác thường nếu so với giai đoạn tháng 5/2021 khi BTC được đẩy lên các sàn giao dịch.

Ty le ham bam dat dinh, nguon cung Bitcoin cham day anh 3

Biểu đồ Glassnode cung cấp và nhận định của họ trên Twitter. Ảnh: Twitter Glassnode.

Ngoài ra, các chỉ báo kỹ thuật cho rằng thị trường có thể tăng trưởng trở lại. Theo Coindesk, chỉ số sức mua RSI ngày 14/2 của Bitcoin đang dao động ở mức 39 và giai đoạn giảm giá đã kết thúc. Chỉ báo RSI cho biết thị trường có thể tăng giá khi dao động ở mức 30 và giảm giá khi chạm vùng trên 70.

Tình trạng căng thẳng giữa Nga và Mỹ tại Ukraine đã khiến tiền số nói riêng và thị trường tài chính truyền thống nói chung có nhiều xáo trộn. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thông báo họ sẽ họp khẩn cấp vào tối ngày 14/2 theo giờ Mỹ nhằm thông báo các thay đổi của họ về lãi suất và các chính sách kinh tế.

Thông tin về loại coin trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền số chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

(Theo Zing)

Không gánh nổi chi phí, thợ đào bitcoin bán bớt 'trâu cày'

Không gánh nổi chi phí, thợ đào bitcoin bán bớt 'trâu cày'

Giới đào bitcoin ồ ạt bán ra "trâu cày" khi giá đồng tiền này lao dốc và các dụng cụ, thiết bị để khai thác chúng ngày càng đắt đỏ.