Những ngày gần đây, câu chuyện đổ nhầm nhiên liệu cho xe ô tô đã và đang được đông đảo người quan tâm, thậm chí tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn.

Nguồn cơn xuất phát từ hình ảnh một chiếc Ford Everest bốc khói trắng nghi ngút trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào ngày mùng 3 Tết, được một tài khoản chia sẻ trên mạng xã hội. Nguyên nhân được cho là chiếc ô tô này đã bị đổ nhầm xăng vào dầu, khiến xe bốc khói khi đang đi và dẫn tới nguy cơ cháy nổ.

{keywords}
Khói trắng bốc lên từ chiếc Ford Everest, nguyên nhân được cho là đổ nhầm nhiên liệu. (Ảnh: Otofun)

Trên thực tế, đổ nhầm nhiên liệu xăng vào động cơ dầu khá hay gặp, nhất là trường hợp xe mượn, tài xế không để ý đến loại nhiên liệu của chiếc xe hoặc trên một số dòng xe có cả phiên bản máy xăng và dầu diesel dẫn đến sự nhầm lẫn của cả nhân viên bán xăng.

Các chuyên gia khẳng định, việc đổ nhầm nhiên liệu ít hay nhiều vẫn gây hại cho phương tiện. Tuy nhiên, hậu quả nghiêm trọng đến đâu thì còn phụ thuộc vào mức độ, loại nhiên liệu và nhất là cách xử trí của người lái xe.

Trao đổi với VietNamNet, kỹ sư Lê Hồng Đại cho rằng, khi đổ nhầm nhiên liệu cho xe sẽ có thể gây ra một số hỏng hóc, thường gặp nhất là hiện tượng nóng và bó máy; nặng hơn có thể gây gãy trục cơ hoặc vỡ lốc máy dẫn tới phải thay cả máy. Khi đó, chi phí khắc phục sẽ là rất tốn kém, có thể từ vài chục đến vài trăm triệu tuỳ vào từng loại xe.

{keywords}
Đổ nhầm nhiên liệu có thể dẫn đến nóng và bó máy, hỏng séc măng hoặc cả bộ hơi, pít-tong, xy-lanh, dẫn tới phải thay cả máy. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Kỹ sư Đại cho biết thêm, khi xăng và dầu bị trộn lẫn sẽ hoà vào nhau và gây ra sự thay đổi trong quá trình hoạt động của động cơ vì cơ chế hoạt động của động cơ xăng và dầu là hoàn toàn khác nhau. Với xe máy xăng là dùng tia lửa điện để kích nổ, còn máy dầu là dùng áp suất nén nổ. 

Tuỳ vào tỷ lệ xăng/dầu nhưng thông thường, việc đổ nhầm xăng vào dầu sẽ nguy hiểm hơn đổ dầu vào xăng.

"Khi xăng đổ nhầm vào dầu, do xăng nhẹ nên ban đầu sẽ ở phía trên và người sử dụng vẫn khởi động xe để đi được bình thường. Sau khi chạy một đoạn ngắn thì bắt đầu có sự hoà trộn hai nhiên liệu với nhau cùng đưa vào buồng đốt gây kích nổ và phá động cơ nhanh chóng.

Còn trường hợp dầu đổ vào xăng thì chỉ nổ đc một thời gian ngắn sẽ tự chết máy do tia lửa điện không thể kích nổ được dầu nên sẽ ít ảnh hưởng hơn", kỹ sư Lê Hồng Đại phân tích.

Các chuyên gia về kỹ thuật ô tô cho rằng, khi đổ nhầm xăng vào dầu thì tuyệt đối không được khởi động mà phải đưa ngay xe về gara để tiến hành hút nhiên liệu ra khỏi bình, đồng thời bơm dầu nhiều lần để xúc, rửa sạch bình và vệ sinh toàn bộ hệ thống kim phun, bu-gi, thay lọc dầu,...

Ttrường hợp đổ nhầm dầu vào xe chạy xăng tuy ít nguy hiểm hơn nhưng nếu lượng dầu chiếm lượng quá lớn cũng gây hỏng hóc động cơ. Vì vậy, bạn vẫn nên tắt máy và đưa tới gara để khắc phục, xúc rửa tương tự như trên.

Còn nếu đổ nhầm dầu vào xăng với lượng dầu dưới 10% so với thể tích của xăng trong bình thì không quá đáng ngại. Khi đó, bạn có thể bơm thêm xăng vào bình để pha loãng dầu và xe vẫn có thể chạy gần như bình thường.

Trên thực tế, việc đổ nhầm dầu vào xe chạy xăng khó xảy ra hơn bởi lẽ kích thước của vòi bơm dầu diesel ở các trạm xăng thường lớn hơn vòi bơm xăng nên khó đưa vào cổ bình xe chạy xăng để tiếp nhiên liệu.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Đổ nhầm nhiên liệu có thể gây cháy ô tô hay không?

Đổ nhầm nhiên liệu có thể gây cháy ô tô hay không?

Sự việc xe ô tô bốc khói do đổ nhầm xăng vào xe chạy diesel tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mới đây đang thu hút sự chú ý và tranh luận nóng bỏng trên mạng xã hội cũng như cả những người am hiểu về ô tô.