AI đã không còn là một khái niệm mới mẻ trong cuộc sống và đang dần trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ con người trong công việc cũng như đời sống. Ở chương trình “Lướt trên VTVGo” phát sóng tối 27/10, bộ 3 MC Ngọc Huy, Hải Yến, Thái Trang mang đến một chủ đề nóng hổi những ngày qua, đó là “AI – Thật và ảo”.

Ngay từ đầu chương trình MC Hải Yến và Thái Trang đã cùng nhau “đọ nhan sắc” qua ứng dụng chỉnh sửa ảnh bằng trí tuệ nhân tạo trên Zalo. Vẻ đẹp hoàn hảo được AI chỉnh sửa khiến cả 2 MC thích thú, thậm chí còn nói đùa rằng muốn trở thành AI để có vẻ đẹp không tỳ vết.

image001.png

Không chỉ các MC mà rất nhiều bạn trẻ rất hào hứng trước trào lưu chỉnh sửa ảnh bằng AI này. Một số chương trình của VTV như “Giờ vàng thể thao”, “Điểm tuần” trên VTV24 cũng cập nhật các thông tin về “hot trend” này, cho thấy độ phủ sóng của AI khắp mạng xã hội.

Tuy nhiên, sự có mặt “mọi lúc, mọi nơi” của AI khiến MC Ngọc Huy bày tỏ sự nghi ngại, rằng liệu AI có đang làm con người trở nên kém đi không?

Trong tuần vừa rồi, sếp Ngọc Lan của chương trình “Cơ hội cho ai” cũng đã đưa ra nhận định về điều đó. Nữ doanh nhân ngành giáo dục đồng ý về những ưu điểm của AI trong công việc, nhưng cô cũng đặt ra câu hỏi cho ứng viên rằng liệu AI có làm thui chột cảm xúc cũng như sự sáng tạo mãnh liệt bên trong con người hay không?

image002.png

Trước vấn đề này, MC Hải Yến cho rằng điều này không đáng lo, bởi cô luôn coi AI là bộ máy bắt chước bộ não của con người. Do vậy, AI dù phát triển cỡ nào cũng không thể thay thế được con người.

Trong khi đó, MC Thái Trang nhận định sử dụng AI cần phải có mục đích. Nếu dùng AI một cách thông minh thì nó sẽ đóng vai trò như một công cụ, giúp con người được nghỉ ngơi, nhàn nhã hơn. Còn nếu lợi dụng AI để làm mọi việc thì dần AI sẽ thay thế con người.

Nhân đây, 3 MC cũng rất tò mò không biết rằng liệu sau này, AI có thay thế luôn công việc MC của mình hay không. Để giải đáp thắc mắc này, MC Ngọc Huy cùng ekip VTVGo đã lấy ngay hình ảnh của MC Hải Yến để thử nghiệm ứng dụng MC ảo bằng AI này. Kết quả cho ra một MC ảo có gương mặt khá giống với MC Hải Yến, tuy nhiên cử động khuôn miệng, gương mặt còn thiếu tự nhiên, khiến MC Hải Yến không dám nhận đây chính là “bản AI” của mình.

image003.png

Đúc kết lại, cả 3 MC cho rằng các MC ảo này chỉ có thể thay thế ở những chương trình thuần tin tức, còn những chương trình giao lưu, tương tác thì không thể. Tuy nhiên, các MC cũng phải cố gắng để tạo nhiều cảm xúc cho khán giả xem đài hơn so với những MC ảo.

Trước đó, khi ứng dụng chat GPT ra đời đã tạo nên một “cơn sốt” khắp mạng xã hội. Trong chương trình “Chuyển động 24h”, chat GPT đã giúp người dùng sáng tác hẳn một bài thơ thả thính trong vòng 24 giây, thậm chí còn đưa ra lời khuyên, tư vấn tình cảm cho người dùng.

Tuy nhiên, có lẽ những chatbot này chỉ nên dùng để hỏi lấy thông tin hơn thay vì cần lời khuyên hay tư vấn cảm xúc. Do đó, cả 3 MC đều mạnh mẽ khẳng định đây cũng chỉ công cụ, không thể thay thế con người.

image004.png

Để giải trí cùng AI, MC Ngọc Huy đã đã mang tới cho 2 MC nữ cùng các khán giả thưởng thức MV parody “Anh khoẻ đạp đất rẽ cát” - chế lại từ MV “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng”. Hình ảnh các nam MC VTV hoá thân thành các “anh khoẻ” bên cần cẩu, máy xúc…, miệng nhép giọng bài hát “Nơi bình minh đầy nắng” khiến ai nấy đều cười nghiêng ngả vì sự hài hước đến từ ekip nhà Đài.

Chương trình “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” cũng chính thức lên sóng tập đầu tiên vào 21h15 thứ Bảy ngày 28/10. Tập 1 của chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 khiến khán giả bất ngờ vì nội dung thú vị và những tiết mục trình diễn bùng nổ.

image005.png

Trên sóng VTV cuối tuần qua cũng là sự xuất hiện của những game show mới: Cuối tuần tuyệt vời - chương trình “Amazing Saturday” phiên bản Việt. Đây là chương trình được đông đảo khán giả đón đợi khi sở hữu nội dung hấp dẫn, vừa là gameshow, vừa là chương trình âm nhạc kết hợp ẩm thực. Ngoài ra, dàn cast toàn những gương mặt quen thuộc cùng sự cầm trịch của host Trường Giang càng khiến người xem mong chờ hơn bao giờ hết.

Đừng bỏ qua những bản tin hấp dẫn và các chương trình truyền hình lên sóng VTV và cập nhật những thông tin thú vị qua “Lướt trên VTVGo”, thứ Hai - thứ Sáu hàng tuần nhé!

Mọi thông tin chi tiết tham khảo thêm tại fanpage: https://www.facebook.com/TVAd01

Bích Đào