Đỗ ô tô chỉ cần đúng luật hay cần cả văn hóa giao thông? - 1

Hình ảnh chiếc Kia Morning đỗ trên vỉa hè, chắn cửa nhà mặt đường được chia sẻ trong một diễn đàn về xe trên mạng xã hội hôm 6/3 (Ảnh chụp màn hình).

Trước tình huống "dở khóc, dở cười" này, cộng đồng mạng đã có những bình luận sôi nổi về quy định đỗ xe, cũng như văn hóa giao thông khi dừng đỗ ô tô.

"Bác góp ý văn minh lịch sự quá. Nhưng mà bác chủ xe đỗ cũng "gọn gàng" thật", tài khoản Facebook có tên Quang D. bình luận.

"Các bác hay phán là sổ đỏ đến đâu thì dùng đến đó vào nói gì về trường hợp này đi. Vỉa hè của nhà nước cơ mà nhỉ", tài khoản Quân M. nêu ý kiến.

"Em đề xuất gọi công an nhé. Chưa nói tới việc đỗ chặn cửa hàng, ai cho đỗ ô tô kiểu lấn hết đường cho người đi bộ và vỉa hè", nick Phạm L. bình luận.

"Duyên thật sự… Ăn trông nồi, ngồi trông hướng, đỗ cái xe thật sự hết sức văn minh. Cụ chủ hiền chứ gặp em là gọi xe cẩu lâu rồi", một tài khoản bức xức nhận xét.

Hầu hết các ý kiến đều tỏ ý ngán ngẩm trước kiểu đỗ ô tô vừa sai luật vừa thiếu văn hóa của tài xế xe Kia Morning trong tình huống này.

Trong khi đó, chủ cửa hàng, cũng là người đăng hình ảnh lên mạng xã hội cho rằng có lẽ tài xế quá vội, có việc gấp nên mới đỗ ô tô như vậy. Tuy nhiên, nếu tài xế đỗ ô tô lùi lại một chút để không bịt kín lối vào cửa hàng thì sẽ dễ thông cảm hơn. 

Đỗ ô tô trên vỉa hè có bị phạt không?

Nếu muốn đỗ ô tô trên vỉa hè, tài xế cần nắm rõ các biển báo, ký hiệu theo Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ; hoặc giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp cho đơn vị được phép trông giữ xe theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Cụ thể, trong Quy chuẩn quốc gia mới về báo hiệu đường bộ năm 2019 (QCVN 41:2019/BGTVT) có biển mang kí hiệu I.408a, là biển chỉ dẫn cho phép đỗ một phần xe trên vỉa hè. Điều kiện là ô tô phải đỗ từ 1/2 thân xe trở lên trên hè phố. Khoảng cách, chiều dài nơi đỗ xe có thể được xác định giới hạn bằng vạch kẻ trên đường. 

Trong trường hợp cần thiết, cơ quan chức năng có thể đặt thêm biển phụ chỉ hiệu lực của vùng cho phép đỗ. Biển này có thể được đặt vuông góc theo chiều hướng đi hoặc đặt song song và có hiệu lực từ vị trí đặt biển.

Đỗ ô tô chỉ cần đúng luật hay cần cả văn hóa giao thông? - 2

Hình ảnh chiếc Kia Morning đỗ trên vỉa hè, chắn cửa nhà mặt đường được chia sẻ trong một diễn đàn về xe trên mạng xã hội hôm 6/3 (Ảnh chụp màn hình).

Theo Dân trí

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Quên kéo phanh tay khi dừng ô tô, thanh niên nhận kết đắng

Quên kéo phanh tay khi dừng ô tô, thanh niên nhận kết đắng

Quên thao tác kéo phanh tay khi dừng đỗ xe, nam thanh niên thản nhiên bước xuống mở khóa cổng nhà khiến chiếc xe tự trôi không kiểm soát được.