Không chỉ vi phạm pháp luật, độ ống xả rẻ tiền còn gây hỏng hóc xe trong khi không đem lại lợi ích nào ngoài sự ồn ào.

Điều đáng nói là trong khi hầu hết các quái xế tỏ ra tự hào với “siêu phẩm” xe độ của mình, thực tế, những loại ống xả rẻ tiền, chắp vá, trôi nổi trên thị trường hầu như không đem lại lợi ích nào cho chiếc xe, trái lại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. 

Vi phạm pháp luật

Mỗi dòng xe máy được phép bán trên thị trường đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật, trong đó có tiêu chuẩn về tiếng ồn, mức xả thải ra môi trường… Hệ thống ống xả của xe đóng vai trò chính yếu trong việc đảm bảo đáp ứng các quy chuẩn này, đồng nghĩa mọi can thiệp vào bộ phận này đều dẫn tới nguy cơ vi phạm các quy định. Tại Việt Nam, Điều 30 Nghị định 40/2016 có quy định rõ ràng về việc độ pô xe như sau: Phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 – 2.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, trong đó mục nhỏ có đề cập “tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe” chính là lỗi những người thay thế phần ống xả xe mắc phải. 

Xả thải gây hại môi trường

Tương tự như với ô tô, ống xả xe máy cũng chứa các thành phần cho phép trung hoà khí thải để giảm phát thải độc hại ra môi trường. Hầu hết các xe lắp đặt ống xả độ đều loại bỏ thành phần này, dẫn tới việc chiếc xe vận hành nồng nặc mùi xăng sống, và nếu đo chất lượng khí thải sẽ cho kết quả hết sức tệ hại. 

Ô nhiễm tiếng ồn

Nhiều người độ ống xả xe máy thường tự hào về âm thanh ồn ào mà chiếc xe tạo ra có hơi hướng giống những chiếc mô tô phân khối lớn mạnh mẽ. Tuy nhiên, một thực tế là tiếng ống xả chỉ bổ trợ cho thành phần chính tạo nên âm thanh phấn khích của các dòng mô tô siêu tốc: Âm thanh động cơ. Để thực sự có được âm thanh gây ấn tượng mà không làm phiền người khác - như trên các dòng mô tô cao cấp - sẽ đòi hỏi những chuyên gia lâu năm với hệ thống máy móc hỗ trợ tối tân, điều mà các xưởng độ nhỏ ở nước ta tới nay chưa thể làm được. 

Trong khi đó, xe máy phổ thông khi độ ống xả thường di chuyển chậm, dẫn tới ồn ào – đặc biệt là khi cộng hưởng trong phố hẹp. Nhiều thử nghiệm thực tế cho thấy những loại ống xả độ rẻ tiền của xe máy cho âm thanh chẳng khác mấy xe bị… thủng ống xả. Việc lắp thêm các linh kiện này chỉ qua mắt được những người không hiểu biết nhiều về phương tiện, dễ dàng bị dân chuyên nghiệp “soi”, phát hiện và cười chê.

Nguy cơ bị bỏng

Hệ thống ống xả nguyên bản của xe máy thường được các nhà sản xuất tính toán cẩn thận về kết cấu, để đảm bảo an toàn sử dụng trong một thời gian dài, đặc biệt khi chở thêm người và hàng hóa phía sau. Trong khi đó, phần lớn các ống xả độ rẻ tiền thường trơ khấc phần thép và có kiểu dáng nhổng cao, gây ra nguy cơ cao về bỏng ống xả với người sử dụng xe, đặc biệt người ngồi phía sau. 

Hầu hết các xe độ ống xả rẻ tiền sẽ xả thải trực tiếp ra môi trường, gây hại cho chính người cầm lái cũng như những người xung quanh.

Không cải thiện công suất

Các dòng xe máy hiện nay đa phần đều trang bị hệ thống phun nhiên liệu điện tử, đánh lửa trực tiếp được điều khiển thông qua bộ điều khiển điện tử trung tâm (ECU) dựa trên các cảm biến thay vì hệ thống chế hòa khí và các hệ thống cơ học truyền thống. Những hệ thống này thường được tối ưu cho phụ tùng nguyên bản của chiếc xe. Do đó, nếu chỉ thay thế phần bầu ống xả gây tiếng ồn, sự cải thiện về công suất vận hành của xe chỉ là cảm tính. 

Dễ hỏng hóc động cơ

Cùng do ECU, kiểu độ ống xả phổ biến hiện nay sau một thời gian sử dụng sẽ phát sinh lỗi do sai lệch thông số hệ thống, đến các lỗi như chết máy ở tốc độ thấp, hiện tượng tự tăng ga khi hoạt động không tải, tiêu tốn nhiên liệu, vận hành không êm ái, nhịp nhàng và đôi khi mất tác dụng ga bất thường hoặc xả khói màu lạ. Về lâu dài, động cơ và nhiều thành phần liên quan tới hệ truyền động của xe sẽ bị hỏng hóc, hao mòn nhanh hơn bình thường. 

Đồ dỏm!

Trên thực tế, hệ thống ống xả nguyên bản của các loại xe máy trên thị trường đều có chất lượng tốt. Nhiều trong số này thậm chí được các tên tuổi lớn trong ngành phụ tùng thể thao gia công cho nhà sản xuất xe máy. Chính vì thế, các loại ống xả độ nếu không phải hàng xịn – vốn có giá không rẻ, chất lượng sẽ thua xa phụ tùng chính hãng. Cùng với đó, đảo qua thị trường ống xả độ tại Việt Nam, không khó để nhận thấy hầu hết sản phẩm bày bán đều có xuất xứ không rõ ràng, với mức giá đầu vào đôi khi “rẻ như cho”. Vật liệu chế tạo cũng rất rẻ tiền, dễ dàng han gỉ theo thời gian.  

Nói cách khác, độ ống xả xe máy một cách tự phát như cách phổ biến hiện nay đem lại nhiều tác hại hơn là ích lợi.

Theo Hà Nội mới

Những tiếng ồn từ các bộ phận ôtô cần mang xe đi bảo dưỡng

Những tiếng ồn từ các bộ phận ôtô cần mang xe đi bảo dưỡng

Khi xe có tiếng động, âm thanh lạ thì tài xế cũng phải lưu tâm. Một số tiếng ồn gây khó chịu báo hiệu các vấn đề hư hỏng ở bên trong. Dưới đây là những tiếng ồn lạ tài xế cần phải đặc biệt chú ý.