Hiện nay, tình trạng độ thêm phụ kiện như đèn pha, đèn sương mù, đặc biệt là thanh gồm nhiều đèn Led (Led bar) nhằm tăng độ sáng cho ô tô ngày càng phổ biến và dễ dàng.

Led bar mới đầu được giới chơi xe off-road trang bị trên các chiếc xe địa hình, cần độ chiếu sáng lớn và rộng khi đi ban đêm, đường rừng,... Thế nhưng hiện nay, Led bar còn tương đối hay gặp cả ở những chiếc xe bán tải, SUV đi trong thành phố như một món đồ “trang trí” ô tô.

{keywords}
Một chiếc bán tải Ford Ranger độ hầm hố với đèn Led Bar trước mũi và trên nóc xe.

Trên thị trường, nhiều loại Led bar khác nhau được bán với giá chỉ từ 300-400 nghìn đồng cho đến vài triệu đồng. Thậm chí có loại chuyên dụng cho dân off-road đi địa hình lên đến trên 20 triệu đồng. Việc lắp đặt thiết bị này trên xe tương đối đơn giản, do vậy nhiều chủ xe không tiếc tiền trang bị những dải đèn Led cỡ lớn để giúp xế hộp của mình trở nên “ngầu” hơn.

Đèn Led bar thường có cường độ sáng rất cao, nếu sử dụng không đúng lúc, đúng chỗ sẽ gây khó chịu,  nguy hiểm cho các phương tiện xung quanh. Nhiều trường hợp xe đi ngược chiều bị Led bar làm chói mắt đã "mù tạm thời", tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

{keywords}
Một xe ô tô gắn thêm đèn Led phía đuôi xe khiến các phương tiện đi phía sau vô cùng khó chịu.

Không những vậy, việc làm thay đổi kết cấu ô tô nói riêng và độ thêm các thiết bị như Led bar còn bị xử phạt nghiêm theo quy định.

Khoản 2, điều 55 Luật Giao thông đường bộ quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ như sau: “Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Hành vi “Điều khiển xe ô tô lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe” bị phạt tiền từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng theo khoản 3, điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Đồng thời, bị tước GPLX từ 1-3 tháng.

Mặt khác, những trường hợp lắp thêm đèn chiếu sáng sai quy định còn bị các đơn vị đăng kiểm từ chối kiểm định theo văn bản số 6688/ĐKVN-VAR ngày 26/10/2018 của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Hoàng Hiệp

Tin bài cộng tác xin gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

10 phụ kiện ô tô 'đắt xắt ra miếng'

10 phụ kiện ô tô 'đắt xắt ra miếng'

Để phát huy tối đa hiệu suất của xe và những tiện ích của nó, nhiều lái xe giàu có đã bỏ ra số tiền không nhỏ để mua những phụ kiện cho chiếc xe của mình.