Khác biệt văn hóa

Quận Ganghwa, thành phố Incheon (Hàn Quốc) đã thiết kế một chương trình trao đổi dành cho học sinh trung học phổ thông tại Mỹ.

Tuy nhiên, kế hoạch đã không thành công do "truyền thống ăn thịt chó của người Hàn Quốc", theo The Korea Times đưa tin hôm 10/2/2023.

Áp lực từ các nhà hoạt động vì quyền động vật khiến chương trình trao đổi không thể diễn ra.

Cụ thể, quận Ganghwa lên kế hoạch gửi 12 học sinh trung học phổ thông đến quận Palisades Park, bang New Jersey (Mỹ). Hai quận đã duy trì quan hệ hữu nghị kể từ năm 2020 và định kỳ tổ chức trao đổi giáo dục.

Chương trình nhằm mang đến cho học sinh Hàn Quốc cơ hội học tiếng Anh và trải nghiệm nền văn hóa phương Tây trong ba tuần. Ban đầu, chương trình được lên kế hoạch diễn ra vào tháng 12/2022.

Tuy nhiên, vào tháng 6 năm ngoái, quận Palisades Park đột ngột thông báo cho quận Ganghwa về ý định ngừng hợp tác liên quan đến chương trình.

Theo đại diện quận Palisades Park, quyết định này "là không thể tránh khỏi vì vấp phải dư luận tiêu cực trước các trang trại nuôi chó ở Hàn Quốc, trong đó có quận Ganghwa".

Các nhà hoạt động vì quyền động vật của Mỹ từ lâu đã theo dõi các trang trại thịt chó của Hàn Quốc. Nhóm này đã gây áp lực và yêu cầu chính quyền quận của Mỹ ngừng hợp tác và trao đổi với quận của Hàn Quốc.

Một quan chức từ quận Ganghwa "lấy làm tiếc" và nói rằng đó là "kết quả của sự khác biệt về văn hóa".

"Chương trình tham quan đã được thay đổi. Địa điểm diễn ra ở Thái Lan. Chúng tôi vẫn duy trì những nỗ lực để thực hiện các hoạt động trao đổi hơn nữa với quận Palisades Park", quan chức này cho biết.

Điểm nóng tiêu thụ chó

Vào tháng 7/2021, cảnh sát Hàn Quốc đã triệt phá một trang trại bất hợp pháp ở quận Ganghwa khi phát hiện 500 con chó bị nhốt trong khoảng 100 cái lồng chật hẹp.

Quận Gangwha có số lượng trang trại chó bất hợp pháp lớn thứ hai ở Hàn Quốc.

Vào năm 2022, các nhà chức trách địa phương đã mở một cuộc điều tra nhằm vào một người đàn ông bị phát hiện nuôi khoảng 80 con chó trong một môi trường tương tự.

Tổ chức Cứu hộ Động vật Hàn Quốc (ARK) 119, một tổ chức dân sự, nói với The Korea Herald rằng có ít nhất 10 trang trại chó bất hợp pháp vẫn đang hoạt động ở quận Gangwha.

“Gangwha hiện có số lượng trang trại chó bất hợp pháp lớn thứ hai ở Hàn Quốc sau Gimpo,” Lim Young-ki, người đứng đầu ARK 119 cho biết.

Ông cho biết thêm, văn phòng quận Gangwha đã phối hợp với nhóm để thiết lập một hệ thống giám sát đặc biệt kể từ năm 2021.

Tiêu thụ thịt chó là vấn đề gây tranh cãi lâu nay ở các nước Á Đông, trong đó có Hàn Quốc.

Theo một cuộc khảo sát dư luận được tiến hành vào tháng 5/2022 với sự tham gia của 1.514 người trưởng thành, 55.8% được hỏi cho rằng người Hàn Quốc nên ngừng ăn thịt chó trong khi 28.4% cho rằng nên duy trì tập tục này.

Chính phủ xem xét cấm 

Năm 2021, Tổng thống Hàn Quốc lúc bấy giờ Moon Jae-in đã ra lệnh cho chính phủ xem xét ban hành lệnh cấm ăn thịt chó trên cả nước.

Động thái này được đưa ra khi công chúng Hàn Quốc liên tục phản đối khoảng 3.000 trang trại chó vẫn đang hoạt động ở nước này.

Các nhà hoạt động vì quyền động vật đã cáo buộc những người nông dân nuôi chó trong điều kiện tồi tệ và lấy thịt.

Sự chỉ trích xung quanh việc tiêu thụ thịt chó ngày càng gia tăng cũng bởi ngày càng nhiều người Hàn Quốc nuôi chó làm thú cưng.

Vào năm 2021, khoảng 27% hộ gia đình nước này nuôi thú cưng, trong đó phần lớn là chó- tăng từ 17% vào năm 2010, theo Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc.

Bảo Huy