Khi số lượng F0 tại Hà Nội tăng nhanh, cửa hàng bán dừa xiêm của nhà chị Nguyễn Thị Nguyên ở phố Giáp Nhất, Thanh Xuân (Hà Nội) luôn tấp nập người mua về uống.

Chị Nguyên cho biết, mọi năm, cứ vào mùa hè thời tiết nắng nóng thì nhu cầu sử dụng dừa xiêm giải khát của người dân mới tăng cao. Những ngày cao điểm, chị bán được khoảng 500 quả; còn những tháng mùa đông xuân, nhu cầu giảm hẳn.

Thế nhưng năm nay lại khác. Suốt từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nhất là khi số người nhiễm Covid-19 tăng mạnh ở Hà Nội tháng 2 vừa qua, lượng khách tìm đến mua dừa xiêm rất đông, hàng về tới đâu hết tới đó.

{keywords}
 Dừa xiêm rất đắt khách do nhiều F0 mua dùng nên giá tăng gấp đôi.

“Số lượng dừa xiêm bán ra tăng cao, lên gấp đôi gấp ba so với ngày cao điểm nắng nóng trong năm. Ngày càng nhiều F0, F1 sử dụng loại quả này để uống bù nước và tăng điện giải. Hầu hết mọi người đều mệt mỏi, sốt cao, uống nước dừa vừa mát vừa ngọt với hàm lượng kali dồi dào giúp giải nhiệt, bổ sung và bù nước cho cơ thể”, chị nói.

Chị Nguyên chia sẻ, loại quả khách hay mua nhất là những trái dừa chưa bị bóc vỏ, còn nguyên ở chùm. Ngoài ra, khách cũng mua những trái dừa xiêm sọ, được chủ hàng bóc trực tiếp vẫn đảm bảo tươi mới tự nhiên, không dùng chất bảo quản hay tẩy trắng. 

Hai tháng qua, mỗi ngày chị Nguyên bán được khoảng 1.500 trái. Ngoài ra, chị còn bán các món liên quan như thạch dừa, dừa dầm.

Do nhu cầu mua dừa xiêm tăng cao, người mua ít cũng phải chục quả, mua nhiều thì vài chục quả một lúc nên giá dừa vì thế cũng tăng chóng mặt, gấp đôi năm trước. Hầu hết các loại dừa có giá dao động từ 150.000-220.000 đồng/10 quả tùy size to hay nhỏ. Cửa hàng nhà chị dù có 3-4 nhân viên phục vụ vẫn luôn tất bật.

{keywords}{keywords}

“Hiện mình bán dừa xiêm gọt trọc cỡ 400- 550gr là 180.000 đồng/10 quả. Với loại dừa xiêm gọt trọc size to hơn 550-700g giá 220.000 đồng/10 quả. Riêng những loại dừa xiêm nguyên trái loại 1 thì có giá 200.000 đồng/10 quả; dừa xiêm loại 2 nguyên trái 170.000 đồng/10 quả”, chị Nguyên cho biết.

Cửa hàng chị còn bán thêm nước dừa xiêm nguyên chất, giá 60.000 đồng/lít cũng được nhiều khách mua vì vừa rẻ vừa tiện lợi.

Chủ một đại lý hoa quả đầu mối ở chợ Long Biên (Hà Nội) cũng cho hay, bình thường trước Tết, giá dừa xiêm (đã gọt vỏ) tại đây chỉ trên dưới 100.000 đồng/10 quả. Tuy nhiên, kể từ sau Tết Nguyên đán, giá dừa cứ tăng dần, cao điểm nhất lên tới 220.000 đồng/chục. Tới nay, giá dừa có hạ nhiệt nhưng vẫn neo ở mức cao, từ 170.000-180.000 đồng/chục.

Suốt một tháng qua, nhà chị Lê Thị Thanh ở Yên Nghĩa, Hà Nội có 6 người thì tất cả lần lượt mắc Covid-19, dù đã cách ly cẩn thận với F0. Ngoài ăn uống đầy đủ, uống nước cam, nước chanh, chị Thanh cũng đặt 50 quả dừa về để mọi người uống.

{keywords}
Shipper chở dừa đi giao cho khách

“Mình mua 50 quả dừa với giá 1 triệu đồng, đấy còn là giá ưu đãi khi mua nhiều, còn mua số lượng ít thì 220.000 đồng/10 quả. Mức giá này tăng gấp đôi so với cùng thời điểm năm trước. Dù đắt đỏ và khá xót ví, nhưng thấy ông bà và các cháu ho nhiều, sốt cao lại mệt mỏi nên tôi mua về để đun ấm lên để cả nhà uống, nhanh hồi phục”, chị Thanh kể.

Theo bác sĩ - TS. Ngô Quang Hải, nguyên Phó giám đốc Trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Châm cứu TƯ, khi mắc Covid-19, hầu hết người bệnh mệt mỏi, chảy nước mũi, ớn lạnh người kèm sốt nóng, hơi thở ngắn, đau đầu, mất tiếng, đờm nhiều, ho khó thở... Vì vậy, có thể dùng nước dừa để bồi bổ cho cơ thể.

Ngoài ra, nước dừa có tác dụng dự phòng các bệnh tim mạch, viêm khớp và ung thư nên rất tốt cho người bệnh hậu Covid-19.

Tuy nhiên lượng nước dừa cần thiết để uống mỗi ngày phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe, mức độ hoạt động và các yếu tố đi kèm khác của cơ thể. Bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ điều trị tại nhà, có thể uống 1-2 cốc mỗi ngày. Các trường hợp có bệnh lý như huyết áp thấp, đái tháo đường, suy thận hoặc có rối loạn điện giải, sốt cao nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Thảo Nguyên 

Nhà nào cũng cố mà ăn, chỉ vài ngày giá cam, quýt tăng gấp 2-4 lần

Nhà nào cũng cố mà ăn, chỉ vài ngày giá cam, quýt tăng gấp 2-4 lần

Là trái cây đứng đầu trong danh sách được ưu tiên chọn mua ăn để tăng cường sức đề kháng phòng ngừa Covid-19, thậm chí các gia đình còn mua với số lượng lớn nên chỉ vài ngày giá cam sành, quýt tăng gấp 2-4 lần.