- Phiên tòa phúc thẩm TAND TP Cần Thơ ngày 3/8 vừa qua thật đặc biệt. Một người dứt tình dứt nghĩa quyết ly hôn, người còn lại nức nở níu kéo. Và khi tưởng như bị dồn đến bước đường cùng, người vợ đã nghĩ đến con đường quyên sinh.

Đó là trường hợp của chị T. với câu chuyện về cuộc hôn nhân đầy nước mắt. 12 năm trước, chị là cô gái tuổi đôi mươi mang trong mình ước mơ về hạnh phúc gia đình với tình yêu 5 năm nồng cháy. Theo người yêu về một nhà, chị đã tưởng cuộc sống sang trang mới đầy màu sắc tươi vui và hạnh phúc. Và quả thật ở những năm đầu, hai vợ chồng chị cực khổ có nhau, hạnh phúc tuôn trào khi những đứa con lần lượt ra đời. Gác lại ước mơ tuổi trẻ, chị lui về làm người phụ nữ gia đình, lo chồng, chăm con. Và ngày anh rạng rỡ công danh, trở thành giám đốc một công ty danh tiếng, chị vỡ òa trong niềm hạnh phúc.

{keywords}
Phiên tòa xử ly hôn ngày 3/8
Thành đạt, trẻ trung, tiếp xúc với nhiều người, anh không tránh khỏi những cám dỗ. Và rồi anh dần quên đi bữa cơm nhà có người phụ nữ luôn kề vai sát cánh, quên những đứa trẻ thơ luôn tíu tít chờ ba về để lao vào những cuộc tình vụng trộm. Tháng 3/2015, khi bị chị phát hiện, anh kiên quyết đòi ly thân. Lý do anh đưa ra chỉ vì bốn chữ “không còn tình nghĩa”. Rồi chuyện cũng đến, anh đòi ly hôn. Sau nhiều lần hòa giải không thành, tòa sơ thẩm quận Ninh Kiều, chấp thuận cho anh chị ly hôn. Không đồng tình, chị làm đơn kháng cáo.

Phiên tòa phúc thẩm ngày 3/8, chị cùng 2 con đến rất sớm, tay khư khư ôm túi xách bên mình. Anh chồng cũng vậy nhưng xem chị chẳng khác nào người dưng. Không một câu nói, không một cái nhìn, không ai nghĩ họ đã từng đầu ấp tay gối, đồng hành với nhau một chặng đường dài hơn 17 năm trời. Duy chỉ có hai đứa con là chạy qua chạy lại giữa hai người.

Phiên tòa bắt đầu, chị nghẹn ngào cho biết: “12 năm qua tôi luôn làm tròn trách nhiệm của người vợ, người mẹ. Vợ chồng chẳng có mâu thuẫn gì đến mức phải ly hôn. Anh đẹp trai, lại có địa vị, nhiều người vây quanh cám dỗ, nhất thời anh mất hết lý trí nên mới đòi ly dị. Tôi tin rằng thời gian sẽ làm cho anh thay đổi nhận thức quay về với gia đình. Vì thế tôi mong tòa bác đơn ly hôn của anh để cho gia đình tôi hàn gắn như xưa”.

Còn anh, anh trước sau như một, ý định vùng vẫy trong những mối tình chóng vánh với nhân tình làm anh dứt khoát. Anh đưa ra đề nghị sẽ để lại cho chị và con căn nhà trị giá 4 tỷ đồng, thế nhưng chị không đồng ý. Chị nói: “đó là tài sản chung của vợ chồng, nếu 1 mình tôi sở hữu thì nó không còn giá trị gì. Đối với tôi, tài sản lớn nhất, giá trị nhất là hạnh phúc gia đình mà tôi đang có. Đối với tôi, anh vẫn là người chồng, người cha tốt, tôi vẫn luôn tin tưởng anh sẽ thay đổi. Tôi sẵn sàng bỏ qua mọi chuyện để gia đình tôi được đoàn tụ”.

Bất lực trước những cố gắng và lòng kiên định của chị, anh đã buông ra những lời tuyệt tình nhất thể hiện việc đã hết tình cảm. “Việc tôi muốn làm gì, không ai ngăn cản được. Tờ giấy ly hôn chỉ để hợp thức hóa về mặt pháp luật. Nếu tòa không cho ly hôn thì bản án của tòa cũng chẳng thể kéo tôi về với cô ấy. Rồi tôi cũng sẽ tiếp tục gửi đơn ly hôn theo quy định”, anh bức xúc nói.

{keywords}

Người vợ đòi uống thuốc trừ sâu nếu tòa giải quyết việc ly hôn

Khi nghe những câu nói phũ phàng của người mình nhất mực yêu thương, thề non hẹn biển, ai cũng nghĩ chị sẽ buông tay, đồng ý ly hôn. Vị chủ tọa cũng nhẹ nhàng khuyên nhủ, phân tích, động viên chị mạnh mẽ bước tiếp trên con đường phía trước, buông tay một người không còn muốn ở bên cạnh mình. 

Thế nhưng, mọi người đã vô cùng bất ngờ và chết lặng khi chị lấy trong túi xách ra 2 chai thuốc trừ sâu, 1 con dao và sợi dây dù cùng bức thư tuyệt mệnh.Tay cầm lên những bức ảnh kỷ niệm, chị giàn giụa nước mắt: “Tôi sẽ thức tỉnh cái xã hội này, thức tỉnh anh, khiến cho những người phá hoại hạnh phúc của người khác phải đau khổ, cắn rứt lương tâm suốt đời”.

Nhận thấy quyết tâm của chị cũng những mâu thuẫn giữa vợ chồng anh chị, HĐXX nhận định vẫn có thể có hướng đi tốt cho cuộc hôn nhân này nếu khi người chồng suy nghĩ lại và quay trở về tổ ấm, về với vòng tay yêu thương của người vợ và những đứa con. HĐXX đã bác bỏ đơn ly hôn của anh để 2 vợ chồng chị có cơ hội hàn gắn.

Những giọt nước mắt và câu nói của chị ám ảnh người dự tòa; có lẽ chị là người phụ nữ nghị lực và vì con khi nhất quyết giữ chồng bên cạnh, cho con một gia đình trọn vẹn, đầm ấm. Cũng có thể nhiều người bảo chị là khờ dại khi giữ làm gì một người không còn yêu thương mình bên cạnh. 

Thế nhưng ai chứng kiến phiên phúc thẩm mới thấy, chị đã cúi gập người 3 lần trước HĐXX và bày tỏ niềm hạnh phúc tột đỉnh của mình, có lẽ, điều chị yêu thương và muốn níu giữ nhất là hai chữ gia đình. Chị không đành lòng đánh mất đi thứ mà vợ chồng chị đã dày công xây dựng, đánh mất những khoảnh khắc hạnh phúc đã từng có và hơn tất cả, chị yêu anh nên luôn vị tha, sẵn sàng cho anh cơ hội quay về. 

Mong rằng những hy vọng về cuộc hôn nhân này của chị là đúng, chị sẽ không bao giờ nghĩ đến con đường tự tử, luôn mạnh mẽ, cố gắng và chờ đợi đến ngày anh toàn tâm toàn ý quay về bên gia đình.

Ngọc Hà – H.Thanh