Khoảng 20 chiếc xe được điều động làm công tác vận chuyển, chia thành từng tốp khác nhau. Tốp đầu là các xe vận chuyển hành khách âm tính, theo sau là xe chở bệnh nhân dương tính, xe chở phi hành đoàn, xe cho nhân viên y tế và các xe chở đồ.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các bệnh nhân lần lượt xuống xe, xếp hành lý xách tay để được khử khuẩn

Các xe được hướng dẫn đi theo hướng cổng chính tới thẳng sảnh tiếp đón của Khoa Cấp cứu. Tại đây, các bệnh nhân được phun khử trùng và hướng dẫn xếp hàng, di chuyển tới các khoa phòng đã được sắp xếp sẵn.

Có 6 nhân viên y tế làm nhiệm vụ kiểm soát nhiễm khuẩn. Đại diện đội khử khuẩn cho biết, họ phải chú ý quan sát hướng gió và đường di chuyển của xe để đảm bảo hạn chế tối đa sự phát tán virus ra môi trường.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Nhân viên y tế phun khử khuẩn cho các bệnh nhân
{keywords}
 
{keywords}
Bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân xếp hàng di chuyển theo hướng sảnh khoa Cấp cứu về các khoa phòng. Khoảng cách giữa các bệnh nhân đảm bảo 2 mét để tránh lây nhiễm
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Sau khi các bệnh nhân rời xe, các nhân viên y tế trên xe đi đón được phun khử khuẩn và cởi bỏ bộ đồ bảo hộ
{keywords}
 
{keywords}
Các xe vận chuyển được khun khử khuẩn
{keywords}
Kíp nhân viên y tế 4 người gồm bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Nguyễn Xuân Thành và điều dưỡng Trương Văn Trường, Hoàng Quốc Thắng nhận phòng cách ly
{keywords}
Điều dưỡng Trương Văn Trường 
{keywords}
Điều dưỡng Hoàng Quốc Thắng 
{keywords}
 
{keywords}
Bác sĩ Thân Mạnh Hùng, trưởng đoàn công tác Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trong chuyến đi đón đoàn công dân từ Guinea Xích Đạo

Tiến sĩ, bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng Khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Trưởng đoàn y tế của chuyến bay chia sẻ, hành trình cả đi và về tổng cộng hơn 30 tiếng. Thời gian bay đến Guinea Xích Đạo là 12 tiếng, tuy nhiên khi đến sân bay nước bạn, đoàn phải chờ máy bay đổ xăng mất 6 tiếng do xăng không có sẵn.

Trên chuyến bay, có khoảng 15-16 người biểu hiện sốt, được nhanh chóng xử trí bằng thuốc hạ sốt rồi uống nước. Có 5-6 bệnh nhân bị khó thở, tuy nhiên chưa cần thở máy hay đặt ống nội khí quản. Bác sĩ Hùng cho biết, nguyên nhân có thể do áp suất thay đổi và đeo khẩu trang liên tục trên chuyến bay. Hành trình chuyến bay về cơ bản giống kịch bản đã được chuẩn bị, không có tình huống xấu hơn.

“Về cơ bản, chuyến bay đã an toàn, tôi và các thành viên trong đoàn giờ đã có thể thở phào nhẹ nhõm. Tuy hơi mệt nhưng cũng trút được gánh nặng. Trước khi đi, các thành viên đều cảm thấy thách thức và áp lực khá lớn nhưng khi về đến bệnh viện thì tâm lý chúng tôi đã thoải mái hơn rất nhiều”, anh Hùng tâm sự.

Được biết, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã dành toàn bộ các khoa phòng tại cơ sở Kim Chung (Đông Anh) với 400- 500 phòng bệnh để phục vụ điều trị, chăm sóc các trường hợp này.

Bệnh nhân dương tính được tiếp nhận tại 3 Khoa là Nhiễm khuẩn tổng hợp, Nội tổng hợp và Virus ký sinh trùng. Những trường hợp âm tính hoặc chưa có kết quả xét nghiệm sẽ rải rác phân về các khoa phòng khác. Riêng 2 Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực dành để điều trị cho các trường hợp có diễn tiến nặng.

Khoảng 250 nhân viên, bao gồm cả y bác sĩ, bảo vệ, nhân viên vệ sinh, hậu cần được huy động phục vụ cho việc chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Tất cả sẽ cách ly tại viện để tránh nguy cơ lây bệnh ra cộng đồng. Ngoài nhóm “vòng trong”, các nhân lực phía ngoài cũng trong tâm thế sẵn sàng được điều động, thay phiên.

Nguyễn Liên - Ảnh: Lê Anh Dũng, BVCC

Hà Nội, TP.HCM ghi nhận 2 ca Covid-19 trong cộng đồng

Hà Nội, TP.HCM ghi nhận 2 ca Covid-19 trong cộng đồng

Chiều 29/7, Việt Nam ghi nhận thêm 4 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng, Hà Nội, TP. HCM và Đắk Lắk.