Chiều tối 21/3, Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) có buổi gặp gỡ báo chí nhân chuyên thăm của Phái đoàn doanh nghiệp cấp cao Mỹ.

Năm nay, Phái đoàn Kinh doanh do nguyên đại sứ Ted Osius, Chủ tịch và Tổng Giám đốc USABC và nguyên Đại sứ Michael Michalak, Phó Chủ tịch cao cấp và Giám đốc điều hành khu vực của USABC làm trưởng đoàn. Chủ trì cuộc gặp mặt còn có Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper. 

Theo USABC, từ 21-23/3, đại diện 52 công ty, tập đoàn Mỹ, trong đó có các hãng quốc phòng, dược phẩm, công nghệ,... có mặt tại Việt Nam để thảo luận về các cơ hội đầu tư và kinh doanh theo chương trình hằng năm do Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN tổ chức.

Đại diện Phái đoàn tại cuộc gặp gỡ báo chí chiều 21/3 (Ảnh: M.Hà)

Đây là hoạt động hợp tác thường niên quan trọng nhất của USABC với Việt Nam.

Sự hiện diện của 52 tập đoàn lớn của Mỹ tại Việt Nam diễn ra trùng với dịp Mỹ và Việt Nam kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác Toàn diện và trong bối cảnh Mỹ đang thiết lập lại chuỗi cung ứng toàn cầu theo hướng “tự chủ, an toàn”.

Các nhà quản lý cấp cao từ 52 công ty Mỹ sẽ có các cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo của nhiều bộ ngành để thảo luận về các vấn đề liên quan đến chính sách và các cơ hội bán hàng, cung ứng và đầu tư.

Trong số này, 40 công ty sẽ tham gia Phái đoàn Doanh nghiệp thường niên 2023 và 15 công ty tham gia Phái đoàn Sức khỏe và Khoa học Đời sống. Một số công ty sẽ tham gia cả 2 phái đoàn.

Bất chấp những thách thức được dự báo, cộng đồng doanh nghiệp Mỹ vẫn tin tưởng mạnh mẽ vào triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Các công ty Mỹ đang chứng kiến xu hướng tiếp tục mở rộng trung tâm sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu tại Việt Nam trong các ngành bán dẫn, ngành tiêu dùng nhanh (FMCG), đồ chơi, đồ nội thất, lương thực thực phẩm, kinh tế số, kinh tế sáng tạo, dịch vụ tài chính ngân hàng và chăm sóc sức khỏe. Lĩnh vực hàng không vũ trụ, quốc phòng và an ninh cũng chứng kiến sự quan tâm trở lại của cả hai phía.

Gần đây, Mỹ có chiến lược đa dạng chuỗi cung ứng và tìm kiếm điểm đầu tư mới. Việt Nam là một lựa chọn hấp dẫn.

Đại sứ Marc Knapper cho biết, đây là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp 2 nước trong bối cảnh Mỹ và Việt Nam ngày càng đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Theo nguyên đại sứ Michael Michalak, Phó chủ tịch cao cấp và Giám đốc điều hành khu vực của USABC, sự hiện diện của các doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam với mong muốn tăng trưởng hợp tác kinh tế, trong đó có thương mại giữa Việt Nam và Mỹ cũng như tăng trưởng và thịnh vượng giữa 2 quốc gia.

Nguyên đại sứ Ted Osius, Chủ tịch và TGĐ USABC khẳng định, các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ có rất nhiều sự hợp tác trong các lĩnh vực như năng lượng, chăm sóc sức khỏe. Mỹ đang nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Trong khi đó, Việt Nam đang mở rộng nền kinh tế để đón nhận các dòng vốn đầu tư.

Theo ông Ted Osius, sở dĩ năm nay đoàn doanh nghiệp Mỹ tới Việt Nam có quy mô lớn nhất là do các doanh nghiệp quan tâm tới nền kinh tế của Việt Nam. Các nước ASEAN trong đó có Việt Nam là trung tâm tăng trưởng của thế giới.

Việt Nam có quy mô dân số lớn, lên tới 100 triệu người. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp Mỹ. Nền kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng trưởng mạnh, hàng đầu thế giới với mức 8% trong năm 2022 và khả năng đạt 6% trong năm 2023. Nhiều doanh nghiệp Mỹ đã có mặt tại Việt Nam nhưng chưa tăng trưởng mạnh và đây là cơ hội để bứt phá.

Đại diện tập đoàn năng lượng hàng đầu của Mỹ AES cho biết, năng lượng tiếp tục là một lĩnh vực chiến lược quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa 2 nước. Tiến bộ trong các dự án năng lượng quy mô lớn của AES và các công ty thành viên khác sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam.

Một số doanh nghiệp lớn có mặt tại Việt Nam lần này còn có Boeing, Bell, UPS, Coca Cola…

Theo Boeing, một lĩnh vực quan tâm khác là hàng không bền vững. Các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào các phương pháp khử carbon cho ngành hàng không, hướng tới quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo, mang lại hiệu quả hoạt động bền vững.

Ông Squall Wang, Giám đốc điều hành UPS Việt Nam cho biết, doanh nghiệp này đã và đang kết nối các doanh nghiệp tại Việt Nam với khách hàng và các cơ hội trên khắp thế giới trong vài thập kỷ qua.

UPS mong muốn tiếp tục làm việc với các nhà hoạch định chính sách và đối tác trong toàn ngành logistics để phát huy những thành tựu đã đạt được và tạo ra một môi trường giao thương, tăng trưởng bền vững và cùng có lợi trong dài hạn.