Đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sử dụng công nghệ hiện đại châu Âu

Hệ thống toa tàu dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được sản xuất theo công nghệ hiện đại nhất của Pháp và các nước châu Âu hiện nay.

Tại buổi họp báo thông tin về dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội do Đại sứ quán Pháp và UBND TP Hà Nội tổ chức chiều nay (28/10), ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, đến cuối tháng 9 vừa qua, tiến độ chung dự án đạt khoảng 65,91%. Trong đó tiến độ thi công và lắp đặt thiết bị cho đoạn trên cao đạt xấp xỉ 80,8%. 

Đặc biệt, hôm 20/10, đoàn tàu đầu tiên của dự án được đưa từ Pháp về đã chuyển tới khu Depot Nhổn, tiến hành lắp đặt lên ray để chạy thử trước khi đưa vào vận hành khai thác 

Ông Minh thông tin thêm, hiện nay song song với việc hoàn thành đoạn trên cao đưa vào vận hành khai thác thương mại trong năm 2021, ngay trong năm nay máy khoan cũng sẽ được đưa về để bắt đầu khoan đoạn đi ngầm của dự án.

{keywords}
Ông Nguyễn Cao Minh (ảnh trái) và Đại sứ Pháp Nicolas Warnery (ảnh phải)

Theo đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đến nay các ga ngầm của dự án đã được giải quyết vướng mắc mặt bằng, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn khiếu kiện của người dân liên quan đến công tác đền bù tái định cư. 

Đại sứ Pháp Nicolas Warnery đánh giá, dự án đường sắt Nhổn ga Hà Nội là dự án đặc biệt, do vậy các bên không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành đoạn Nhổn – ga Hà Nội mà còn muốn kéo dài thêm 8km tới quận Hoàng Mai. 

Chính phủ, doanh nghiệp Pháp và các bên sẵn sàng đồng hành với Việt Nam để tiếp tục triển khai đoạn 8km tiếp theo.

Sử dụng công nghệ hiện đại

Ông Gilles Machelon Giám đốc Liên doanh dự án (Alstom – Thalès – Colas Rail) cho biết, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Các toa tàu tiêu thụ ít năng lượng, chỉ bằng 1/3 so với xe buýt và 1/4 so với xe ô tô cá nhân. 

Công nghệ của đoàn tàu đặc biệt quan tâm lợi ích của người sử dụng. Trong đó hệ thống toa tàu được sản xuất theo công nghệ hiện đại nhất của Pháp và các nước châu Âu hiện nay. Công nghệ này đã được sử dụng  25% hệ thống Metro trên thế giới.

{keywords}
 

Khu ga Depot bảo dưỡng các toa tàu tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội hoàn toàn độc lập trên cơ sở các trang thiết bị được cung ứng từ châu Âu. Hệ thống cung ứng điện chủ yếu được sản xuất tại Pháp và được triển khai tại các dự án giao thông công cộng của Pháp.

Ông  Giles Machlon cũng nói rõ, thiết bị sử dụng của dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội được đưa vào lắp đặt đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn châu Âu và hoàn toàn phù hợp với Việt Nam. 

“Ngay từ khi triển khai dự án, chúng tôi đã phối hợp làm việc để làm sao tiêu chuẩn của Pháp phù hợp với tiêu chuẩn an toàn của Việt Nam.

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cũng đã thuê tư vấn đưa ra tiêu chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn của Việt Nam”, ông Ông Gilles Machelon nói.

Ông Minh cho rằng, đây là dự án đầu tiên thực hiện nên việc căn chỉnh, nghiệm thu bàn giao còn nhiều điều rất mới.

Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã xây dựng chương trình đánh giá công tác nghiệm thu căn chỉnh, đánh giá an toàn hệ thống, đáp ứng nhu cầu dự án đề ra.

Đoàn tàu đầu tiên đường sắt Nhổn - ga Hà Nội về tới Việt Nam ngày 18/10

Đoàn tàu đầu tiên đường sắt Nhổn - ga Hà Nội về tới Việt Nam ngày 18/10

Đoàn tàu metro đầu tiên của Dự án đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - ga Hà Nội) sẽ về tới Việt Nam vào ngày mai (18/10).

 

Vũ Điệp 

 

 

tin nổi bật

Lật xe khách giường nằm ở Bình Thuận, nhiều người la hét, đập cửa thoát thân

Trưa nay (25/6), trên tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận xảy ra vụ xe khách giường nằm lao xuống lề đường lật ngửa, khiến nhiều hành khách hốt hoảng la hét, kêu cứu.

Xử lý tai nạn 'xe điên' dưới hầm chung cư

Việc tham gia giao thông ở khu vực hầm chung cư đang thiếu các quy định pháp luật điều chỉnh, khó có căn cứ để xác định hành vi vi phạm cũng như làm cơ sở xem xét trách nhiệm pháp lý khi có tai nạn xảy ra.

Công ty vận hành metro số 1 hết tiền, JICA đề nghị sớm 'rót' vốn

Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA ) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc thu xếp kinh phí hoạt động cho Công ty vận hành metro Bến Thành- Suối Tiên.

Tài xế xe quá tải bị cắt thùng nhận kết đắng, than 'mất niêu cơm'

Bị lực lượng chức năng cắt thành, thùng xe cơi nới, tài xế còn bị xử phạt hành chính, tước giấy phép lái xe.

Cắt gọt hàng loạt xe tải 'hổ vồ' trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) phát hiện, xử lý nhiều ô tô chở quá trọng tải, cơi nới thành thùng trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Loạt xe này bị buộc cắt bỏ phần vi phạm.

Giải cứu 2 cháu bé trong ô tô mất lái, lật ngửa dưới mương nước ở Hà Nội

Nhiều người dân đã cùng giải cứu thành công nữ tài xế và hai cháu nhỏ mắc kẹt trong ô tô bị mất lái, lật ngửa dưới mương nước.

Hai xe máy tông nhau, 3 người tử vong ở Vĩnh Phúc

Ba người đi xe hai máy tử vong sau vụ va chạm giao thông nghiêm trọng xảy ra tại xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vào tối qua ngày 22/6.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Thử nghiệm thu phí, không trừ tiền trong thẻ

Từ 14h ngày 23/6 đến 14h ngày 30/6, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ triển khai thử nghiệm thu phí không thu tiền.

Luân phiên rào chắn một phần cầu Phú Mỹ trong 4 tháng để sửa khe co giãn

Sở GTVT TP.HCM vừa có thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông nhằm phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn tại trụ Pier 7 và trụ neo trên cầu Phú Mỹ.

Cầu Trần Hưng Đạo "làn sóng uốn lượn" vốn 9.000 tỷ và những băn khoăn

Hà Nội vừa chọn phương án cầu Trần Hưng Đạo kết cấu vòm "những làn sóng uốn lượn". Những băn khoăn về mức đầu tư 9.000 tỷ và những vấn đề khác đã được đặt ra. Hy vọng Hà Nội sẽ có cách làm phù hợp nhất, đem lại hiệu quả.

Xe máy ‘kiên nhẫn’ xếp hàng lên cầu Long Biên sau lắp rào ngăn 3 bánh

Sau 1 ngày lắp rào ngăn xe ba bánh, xe thồ đi lên cầu Long Biên, đã không còn cảnh những chiếc xe chở nặng ì ạch qua cầu. Nhưng vào giờ cao điểm, xe máy lại bị ùn tắc kéo dài.

Tông đổ dải phân cách, xe container lao thẳng vào tiệm vàng ở TP.HCM

Tông hàng loạt dải phân cách ngã rạp xuống đường, xe container lao qua chiều đường ngược lại húc văng xe máy rồi xộc thẳng vào tiệm vàng bên giao lộ ở TP.HCM.

Để sớm hoàn thành 2 “siêu dự án” đường vành đai tại Hà Nội và TP.HCM

Rút kinh nghiệm từ các dự án trước, giải phóng mặt bằng được lập thành dự án riêng, kiên quyết loại nhà thầu không đủ năng lực tham gia...là những yếu tố căn bản để đường Vành đai 4 Hà Nội và Vành đai 3 TP.HCM đảm bảo tiến độ, đem lại hiệu quả.

Tài xế xe khách Hoa Mai tăng tốc lên 87km/h khi tông chết người

Thấy đèn tín hiệu giao thông màu xanh còn 4 giây, tài xế xe khách Hoa Mai tăng tốc lên 87 km/h trên quốc lộ 51, đoạn qua khu công nghiệp Mỹ Xuân A (Bà Rịa - Vũng Tàu) thì gây tai nạn khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Lắp rào chắn ngăn xe 3 bánh, xe thồ lên cầu Long Biên

Hàng rào chắn được lắp tại hai bên lối lên, xuống cầu Long Biên để ngăn ô tô, xe 3 bánh, xe thồ đi qua cầu cầu Long Biên.