Theo nguồn tin từ Ban Hợp tác quốc tế - Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Đoàn cán bộ cấp cao của Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn làm Trưởng đoàn đã và đang tham gia nhiều hoạt động quan trọng của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) tại Trụ sở của UPU ở Bern, Thụy Sỹ.

Cuộc họp cấp cao giữa Đoàn đại biểu Việt Nam và Liên minh Bưu chính Thế giới. Ảnh: Vietnam Post

Cụ thể, từ ngày 16 - 20/5/2022, Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp Hội đồng điều hành (CA) của UPU.

Trước đó, từ ngày 12 - 13/5/2022, Đoàn tham gia phiên toàn thể bế mạc cuộc họp Hội đồng khai thác Bưu chính (POC) dưới sự chủ trì của ông Jean Paul Forceville – Chủ tịch POC. 

Đáng chú ý, Vietnam Post tham gia kỳ họp này trên cương vị là thành viên chính thức của POC nhiệm kỳ 2022 - 2025. Đây là lần đầu tiên sau khi trúng cử POC, Vietnam Post tham gia trực tiếp kỳ họp để đóng góp tiếng nói về các vấn đề nghiệp vụ bưu chính quốc tế nhằm đảm bảo quyền lợi cho các nước đang phát triển.

Ngày 11/5/2022, Bưu chính Việt Nam và Bưu chính Ấn Độ đồng chủ trì cuộc họp Ủy ban 4 về Tài chính Bưu chính của kỳ họp S1 POC với sự tham gia của 136 nước thành viên. 

Theo chương trình, tại các phiên họp, các nước thành viên UPU tập trung thảo luận về chính sách và các quy định bưu chính, chiến lược phát triển thị trường và kinh tế bưu chính, mở cửa UPU cho các bên có liên quan tham gia... 

Bên cạnh đó là những nội dung thực thi liên quan đến hoạt động của các nhà khai thác được chỉ định gồm chuỗi cung ứng dịch vụ bưu chính, dịch vụ bưu chính và thương mại điện tử, đổi mới và phát triển thị trường bưu chính, các dịch vụ tài chính bưu chính…

Đoàn đại biểu Việt Nam và lãnh đạo UPU. Ảnh: Vietnam Post

Bên lề cuộc họp chính thức, Đoàn Việt Nam có nhiều hoạt động như: Buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn với Tổng Giám đốc UPU Masahiko Metoki về chuyển đổi số và xây dựng năng lực đáp ứng nhu cầu khách hàng và xu hướng thị trường; Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Vietnam Post và UPU về Dự án “Tư vấn kĩ thuật về nâng cao Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính 2IPD”; Các cuộc gặp gỡ cấp cao song phương với Bưu chính các nước như Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc… để thúc đẩy hợp tác, trao đổi kinh nghiệm chuyển đổi số bưu chính, tài chính bưu chính và hậu cần cho thương mại điện tử. 

Bình Minh