Theo phản ánh của người dân, tuyến đường nối giữa hai xã Hà Đông với xã Hà Sơn (hay còn gọi là đường Đông Sơn) có chiều dài khoảng 4km. Đây là tuyến đường do người dân đóng góp làm từ năm 2008. Tuy nhiên, nhiều năm nay do lượng xe chở đất, đá quá nhiều khiến mặt đường hư hỏng, xuống cấp trầm trọng.

W-a17 mỏ khoáng sản .JPG.jpg
Một trong số 7 mỏ khoáng sản tại xã Hà Sơn và Hà Đông. Ảnh: Lê Dương

Ông Dương Văn Hinh (SN 1967, thôn Thành Môn, xã Hà Đông) cho biết, tuyến đường Đông Sơn do người dân của hai xã đóng góp với mức 400 nghìn đồng/khẩu để làm. Mặt đường đổ nhựa cấp phối, nhưng 3 năm trở lại đây, nhiều xe tải (loại Howo) liên tục chở đất, đá đã “cày” nát cả tuyến đường này.

“Ở xã Hà Sơn có 4 mỏ đá đang hoạt động, tại xã Hà Đông có 3 mỏ (2 mỏ đá, 1 mỏ đất), tất cả xe đều đi ra con đường Đông Sơn. Mỗi ngày đoạn đường này có cả trăm lượt xe tải qua lại khiến mặt đường hư hỏng, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ trâu. Mùa mưa nơi đây lầy lội, mùa nắng thì bụi mù mịt khiến người dân đi qua đoạn đường này khổ sở”, ông Hinh bức xúc nói.

W-a27 mỏ khoáng sản .JPG.jpg
Cây cối dọc tuyến đường bị phủ một lớp bụi trắng xóa. Ảnh: Lê Dương

Cũng theo ông Hinh, không chỉ hư hỏng đường, mà các loại xe tải đua nhau chạy tiềm ẩn tai nạn giao thông. Cây cối, hoa màu của người dân không thể phát triển được bởi lớp bụi dày đặc, bám trắng xóa trên lá.

Theo người dân ở thôn Kim Sơn, năm ngoái dân nơi đây phải dùng thùng phuy, đá, gỗ… để chặn xe. Sau đó các doanh nghiệp khai thác khoáng sản đã bỏ gần một tỷ đồng để thảm lại đường cho dân, được khoảng 1km.

W-a37 mỏ khoáng sản .JPG.jpg
Mỗi ngày có cả trăm lượt xe tải đi qua tuyến đường này. Ảnh: Lê Dương
W-a47 mỏ khoáng sản .JPG.jpg
Mặc dù đã được tưới nước nền đường nhưng bụi vẫn mù mịt. Ảnh: Lê Dương
W-a57 mỏ khoáng sản .JPG.jpg
Người dân lưu thông qua đoạn đường gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Lê Dương

Một lãnh đạo xã Hà Đông xác nhận, năm 2006, nhân dân 2 xã Hà Đông và Hà Sơn đóng góp tiền 400 nghìn đồng/khẩu để làm tuyến đường này. Sau khi các mỏ khoáng sản đi vào hoạt động, tuyến đường bị hư hỏng, doanh nghiệp (chủ mỏ) đã hỗ trợ tiền để sửa chữa. Tuy nhiên, từ năm ngoái đến nay lượng xe tải vào chở đất nhiều khiến đoạn đường tiếp tục hư hỏng trầm trọng.

W-a67 mỏ khoáng sản .JPG.jpg
Ông Hinh bức xúc vì tuyến đường do dân đóng góp tiền để làm đã bị xe chở đất, đá làm hư hỏng. Ảnh: Lê Dương
W-a77 mỏ khoáng sản .JPG.jpg
Mặt đường nham nhở. Ảnh: Lê Dương

“Ngoài 7 mỏ đang khai thác, hiện tỉnh Thanh Hóa cũng đã chấp thuận chủ trương cho 3 mỏ đất (1 mỏ tại xã Hà Đông và 2 mỏ tại xã Hà Sơn). Nếu cả 3 mỏ đất này đi vào hoạt động thì tổng cộng nơi đây có 10 mỏ khoáng sản, như vậy tuyến đường này không khác gì một đại công trường”, một vị lãnh đạo xã chia sẻ.

W-a87 mỏ khoáng sản .JPG.jpg
Lá cây bám đầy bụi. Ảnh: Lê Dương
W-a97 mỏ khoáng sản .JPG.jpg
Biển báo giao thông cũng bị đổ nghiêng. Ảnh: Lê Dương

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung cho biết, qua các lần họp, cử tri cũng đã phản ánh về vấn đề này. Huyện đã chỉ đạo các đơn vị khai thác khoáng sản khắc phục tình trạng trên. Các đơn vị cũng đã hứa sửa chữa lại đoạn đường hư hỏng. Tuy nhiên, các đơn vị nói đang khó khăn nên chưa triển khai được và hứa sẽ khắc phục sớm.

“Huyện đã báo cáo với tỉnh về vấn đề này, chúng tôi cũng đang đề xuất vốn để sửa chữa, nâng cấp tuyến đường này. Khi đó, nếu làm hư hỏng đường, các đơn vị khai thác khoáng sản phải cam kết sửa chữa lại”, ông Dũng cho biết.