Doanh nghiệp cần 3-5 năm để đào tạo nhân lực IFRS

Theo chia sẻ mới đây nhất của ông Trịnh Đức Vinh - Phó Cục Trưởng, Cục Quản lý, Giám sát Kế toán, Kiểm toán, Bộ Tài chính tại Hội thảo trực tuyến “Sẵn sàng cho việc áp dụng IFRS tại Việt Nam?” do Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) và Trung tâm đào tạo UHY tổ chức, thì lộ trình áp dụng Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) tại Việt Nam đang chuẩn bị bước vào giai đoạn 1 - áp dụng tự nguyện. Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất tích cực cho công tác chuẩn bị chuyển đổi báo cáo tài chính từ Chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) sang IFRS.

{keywords}
Ông Trịnh Đức Vinh - Phó Cục Trưởng Cục Quản lý, Giám sát Kế toán, Kiểm toán, Bộ Tài chính chia sẻ những giải pháp để áp dụng thành công IFRS từ phía nhà nước, doanh nghiệp

Trước đó, ngày 16/3/2020, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 345/QĐ-BTC Phê duyệt Đề án áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế tại Việt Nam, với lộ trình áp dụng tự nguyện từ năm 2022 đến hết năm 2025. Theo ông Vinh, hiện nay Bộ Tài chính chưa quyết định thời điểm, đối tượng áp dụng bắt buộc vì còn phụ thuộc vào tình hình thực tế của giai đoạn áp dụng tự nguyện. Dự kiến sau năm 2025, Bộ Tài chính sẽ tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm của giai đoạn áp dụng tự nguyện rồi mới đưa ra quyết định về lộ trình, thời điểm, đối tượng áp dụng bắt buộc.

Tại hội thảo, ông Trịnh Đức Vinh nhấn mạnh, để áp dụng thành công IFRS ngoài việc chuẩn bị của cơ quan nhà nước, thì bản thân doanh nghiệp cũng cần vào cuộc. Cụ thể, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược và ngân sách; đào tạo nguồn nhân lực; tổ chức bộ máy kế toán và xây dựng quy chế phối hợp giữa các bộ phận trong doanh nghiệp; chuyển đổi số; chuẩn bị nền tảng kỹ thuật cho việc lập và trình bày báo cáo tài chính theo IFRS. Trong đó, đào tạo IFRS là rất quan trọng vì cần một khoảng thời gian đủ dài để có thể đào tạo nguồn nhân lực am hiểu và áp dụng được IFRS.

{keywords}
Hội thảo trực tuyến “Sẵn sàng cho việc áp dụng IFRS tại Việt Nam” đã mang tới nhiều góc nhìn trong việc chuẩn bị đào tạo nguồn nhân lực

Ông Vinh cho biết, thông thường sẽ mất khoảng 3-5 năm để đào tạo cho cán bộ của một doanh nghiệp thành thạo về IFRS. Với các doanh nghiệp nước ngoài có tiềm lực thì là 3 năm nhưng với doanh nghiệp Việt Nam thì 3 năm có thể là thời gian tối thiểu và sẽ cần nhiều thời gian hơn. Vì thế, các doanh nghiệp cần bắt tay vào trang bị kiến thức cơ bản về tài chính cho Ban giám đốc, cán bộ quản lý chủ chốt, thay đổi tư duy lãnh đạo, tổ chức bộ phận pháp chế tại các doanh nghiệp đủ mạnh, đồng thời, xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực kịp thời, bài bản, liên tục và lâu dài cho bộ phận kế toán, tài chính và các bộ phận khác liên quan.

Để rút ngắn thời gian đào tạo, ông Vinh cho rằng các doanh nghiệp nên tìm đến các tổ chức đào tạo, những chương trình học có uy tín, chẳng hạn như Chứng chỉ IFRS của ICAEW.

Có thể học thi lấy Chứng chỉ IFRS của ICAEW tại Việt Nam

Chứng chỉ IFRS của ICAEW là chứng chỉ được thừa nhận trên toàn cầu, đang được đánh giá cao tại Việt Nam. Chứng chỉ này có khoảng tầm 70 giờ học và sẽ bao quát toàn bộ tất cả chuẩn mực của IFRS từ cấp độ cơ bản giúp người học tự tin áp dụng được ngay sau khi hoàn thành.

“Hiện tại, các bài thi đang bằng tiếng Anh trực tuyến và trong thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai các bài thi bằng tiếng Việt và thi viết tại Việt Nam. Điều này chắc chắn sẽ mang đến sự thuận lợi cho người học lấy chứng chỉ IFRS khi rào cản tiếng Anh đã được dỡ bỏ”, bà Đặng Thị Mai Trang, Trưởng đại diện ICAEW Việt Nam chia sẻ tại hội thảo.

{keywords}
Bà Đặng Thị Mai Trang, Trưởng đại diện ICAEW Việt Nam

Bà Trang cũng cho biết, trong tiến trình chuẩn bị cho việc đưa chương trình đào tạo chứng chỉ IFRS về Việt Nam thì ICAEW đã có đối tác đào tạo IFRS đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hiện nay, đó chính là Trung tâm Đào tạo UHY. Hiện, Trung tâm UHY đang tổ chức các khóa đào tạo học và thi lấy chứng chỉ IFRS của ICAEW theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, đem lại sự linh hoạt cao nhất cho những doanh nghiệp có kế hoạch cử nhân viên học IFRS, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực cho việc áp dụng IFRS.

{keywords}
Trung tâm đào tạo UHY (trực thuộc Công ty Kiểm toán và Tư vấn UHY) là đối tác đào tạo chứng chỉ IFRS của ICAEW đầu tiên tại Việt Nam

Ông Nguyễn Trung Thành, Phụ trách trung tâm Đào tạo UHY cho rằng, sự thiếu hụt nguồn nhân lực thành thạo về IFRS hiện nay là một trong những thách thức lớn cho doanh nghiệp trong việc chuyển đổi hiệu quả và thành công BCTC từ VAS sang IFRS. Tuy nhiên, với chương trình đào tạo về IFRS có hệ thống, theo chuẩn của ICAEW và với vị thế riêng của mình, Trung tâm đào tạo UHY tin tưởng sẽ góp phần đáng kể trong việc giảm thiểu thách thức về nguồn lực lao động kế toán, tài chính am hiểu về IFRS.  

Trung tâm đào tạo UHY cũng tin rằng, với sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp, sự hỗ trợ của các hội nghề nghiệp, vấn đề này sẽ được cải thiện đáng kể trong thời gian tới. 

Vào tháng 7/2021, Cục Quản lý, Giám sát Kế toán, Kiểm toán - Bộ Tài chính đã ký kết hợp tác với ICAEW. Một trong những nội dung hợp tác quan trọng là xây dựng chương trình đào tạo bồi dưỡng để lấy Chứng chỉ Báo cáo tài chính quốc tế - IFRS của ICAEW tại Việt Nam.

Trước đó, vào năm 2016/2017, ICAEW nhận được nguồn vốn của Chính phủ Anh để thực hiện dự án hỗ trợ tiến trình áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS tại Việt Nam. Trong khuôn khổ dự án, ICAEW đã đào tạo được hơn 130 chuyên gia, cán bộ, giảng viên, những người hành nghề trong lĩnh vực tài chính, kế toán tại Việt Nam theo chương trình chứng chỉ IFRS của ICAEW.

Doãn Phong