Có hệ thống khai trương đến 2 – 3 siêu thị chỉ trong 1 tháng, bằng con số của tất cả các tháng trước cộng lại. Kết thúc năm 2014, thị trường phía Bắc đang nổi lên 3 cái tên lớn nhất là Media Mart, Trần Anh và HC liên tục “rượt đuổi” nhau trong việc mở điểm bán mới, chiếm lĩnh thị phần. Hiện Media Mart đang tạm dẫn đầu với 18 siêu thị, Trần Anh 16 và HC sở hữu 14 siêu thị. Trong khi đó, các thương hiệu nhỏ hơn như Pico tính đến cuối năm 2014 có 7 siêu thị, TopCare ít nhất với 6 điểm bán hoàn toàn đặt tại thị trường Hà Nội.

Đáng chú ý, bên cạnh thị trường truyền thống và vẫn có số lượng điểm bán lớn nhất là Hà Nội, năm 2014, độ phủ của các hệ thống siêu thị đã vươn ra nhiều tỉnh thành lân cận như Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nam Định… Ví dụ Pico, sau nhiều năm chỉ “bám trụ” chủ yếu tại thị trường Hà Nội, năm 2014 công ty đã mở thêm 3 điểm bán mới đặt tại Phú Thọ và Vĩnh Phúc. Ngoài ra, một số hệ thống đã bắt đầu tiến vào thị trường miền Trung như Trần Anh, HC khi lần lượt khai trương tại thành phố Vinh (Nghệ An) cùng trong tháng 12/2014. Tuy nhiên, ngay trong nửa đầu năm 2014 thị trường điện máy phía Bắc cũng phải chứng kiến Việt Long – một doanh nghiệp từng tạo được thương hiệu lớn nhất nhì Hà Nội ngay từ năm 2002 phải tuyên bố rời sân chơi điện máy. Ngoài ra, hệ thống Pico sau một thời gian thử sức tại thị trường phía Nam cũng đã phải cho dừng hoạt động siêu thị tại TP.HCM để tập trung phát triển cho khu vực phía Bắc…

Trao đổi về hướng phát triển trong năm 2015, ông Lê Quang Vũ, Tổng Giám đốc MediaMart cho hay: Trong năm 2014, hệ thống Media Mart đã phát triển mới 6 siêu thị tại Hà Nội, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Hưng Yên... Với tổng số 18 siêu thị, Media Mart cơ bản hoàn thành chỉ tiêu bao phủ của hệ thống trong năm 2014, tiến tới mục tiêu cao hơn là dẫn đầu thị trường bán lẻ điện máy ngay từ năm 2015. Còn theo ông Nghiêm Xuân Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh, trong kế hoạch mở rộng hệ thống, sang năm 2015 hệ thống này sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc với chuỗi 20 siêu thị, trước khi thực hiện kế hoạch phát triển kinh doanh tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam trong những năm tiếp theo.

Thống kê do GfK đưa ra gần đây chỉ rõ, ngay trong quý III/2014, người tiêu dùng Việt Nam đã chi khoảng 28.000 tỉ đồng để mua sắm các mặt hàng công nghệ điện tử, tăng 20,9% so với cùng kì năm 2013. Bình luận về vấn đề này, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị thành phố Hà Nội cho rằng: "Hiện nay nhiều hệ thống siêu thị điện máy với tiềm lực của mình đang chạy đua cạnh tranh quyết liệt về giá bán, dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng... Tuy nhiên, trong năm 2015 và thời gian tiếp theo, trước sự khốc liệt của thị trường, các doanh nghiệp cần phải biết giữ uy tín thương hiệu. Nếu còn những tình trạng gây mất uy tín như đưa giá lên cao rồi tuyên bố hạ giá ảo, hay khuyến mãi đánh đố… gây suy giảm lòng tin của người tiêu dùng, thì các doanh nghiệp đó sẽ khó trụ nổi trên cuộc chạy đua cạnh tranh".

(Nội dung được đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 1+ 2 ra ngày 02/01/2015)