Ngay trong những ngày đầu năm 2016, hệ thống MediaMart đã khai trương thêm siêu thị điện máy thứ 21 và 22 tại Hà Nội và thành phố Lào Cai, nâng tổng diện tích mặt sàn khai thác bán lẻ của hệ thống này lên khoảng 100.000m2

Cùng đó, hệ thống siêu thị điện máy Trần Anh trong tháng 1/2016 cũng đã khai trương điểm bán mới tại Lạng Sơn, Hà Nội (Đông Anh), nâng tổng số siêu thị điện máy lên con số 23, trong đó riêng Hà Nội có 9 siêu thị.

Trong khi đó, một thương hiệu từng khá nổi tại Hà Nội là Pico sau một thời gian dài “im hơi lặng tiếng” do nhà đầu tư gặp khó và trên thị trường rộ lên tin đồn thương hiệu này bắt tay với Central Group, thì vào đầu năm 2016 đã mở thêm siêu thị tại Hà Nội, nâng tổng số điểm bán lên con số 5.

Theo đánh giá, thị trường điện máy tại Việt Nam vẫn còn rất tiềm năng. Hãng nghiên cứu Statista (Đức) dự tính thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2016 có thể đạt doanh số 100 tỷ USD, trong đó riêng ngành hàng điện tử tiêu dùng vào khoảng 10 tỷ USD.

Bên cạnh các siêu thị vừa khai trương đầu năm, các hệ thống điện máy cũng tiết lộ từ nay đến cuối năm 2016 sẽ tiếp tục mở loạt siêu thị mới để gia tăng sức cạnh tranh, “đánh chiếm” thị phần tại các thị trường tiềm năng.

Phía Công ty CP Thế giới số Trần Anh cho hay, trong năm 2016, doanh nghiệp này dự định sẽ tiếp tục khai trương thêm 12 siêu thị ở khu vực phía Bắc trước khi thực hiện kế hoạch phát triển kinh doanh tại TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ vào những năm tiếp theo.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Marketing MediaMart, theo chiến lược phát triển thị trường và mở rộng mạng lưới kinh doanh từ nay đến cuối năm 2016, chuỗi siêu thị điện máy này sẽ có mặt tại hầu hết các tỉnh, thành trọng điểm miền Bắc để tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng. Tuy nhiên, Hà Nội vẫn là thị trường trọng điểm và còn được tiếp tục mở thêm điểm bán.

Theo kế hoạch, phía Pico sẽ đẩy mạnh mở rộng mạng lưới bán lẻ điện máy, với 5 siêu thị mới tại Hà Nội và thêm khoảng 6 siêu thị tại một số địa phương khác…

Như ICTnews từng đề cập, đặt trong bối cảnh hiện nay, nếu doanh nghiệp chỉ tập trung chạy đua khuyến mãi, phá giá thì chắc chắn sẽ khó có thể trụ vững trên thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt.

Chiến lược tăng tốc mở rộng thị phần mà nhiều nhà bán lẻ như MediaMart, Trần Anh đang áp dụng cũng cho thấy hiệu quả, song phải làm tốt vấn đề chọn điểm mở và huy động, phân bổ vốn.

Chỉ vài ba năm nữa, khi những tên tuổi lớn vừa có tiềm lực tài chính, giàu kinh nghiệm sẽ vươn ra cả nước thì thị trường điện máy ở cả đô thị và nông thôn sẽ đều bước vào giai đoạn bão hòa. Khi đó, phương thức cạnh tranh bền vững không còn là câu chuyện giảm giá, mở rộng điểm bán..., mà chính là chất lượng dịch vụ để có thể tồn tại trong thị trường đang cạnh tranh khốc liệt.