Năm 2023, lợi nhuận sau thuế được kiểm toán của Cen Land - doanh nghiệp do ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) làm phó chủ tịch - chỉ đạt hơn 2 tỷ đồng. Con số lợi nhuận này cũng giảm hơn 466 triệu đồng so với lợi nhuận sau thuế của báo cáo tài chính tự lập trước đó.

Cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế của Cen Land đạt hơn 194 tỷ đồng. 

Theo Cen Land, năm 2023, thị trường bất động sản đối mặt với rất nhiều khó khăn và yếu tố không thuận lợi như ngân hàng siết chặt tín dụng cho vay đối với các giao dịch bất động sản, các kênh huy động vốn qua trái phiếu bị kiểm soát, gây áp lực lớn cho người mua nhà và chủ đầu tư. Doanh thu thuần và lợi nhuận đều giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Trong báo cáo tài chính riêng, Cen Land cũng đã giải thích rõ về việc chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ (Louis Hoàng Mai) chưa nộp đầy đủ tiền sử dụng đất giai đoạn 3. Tiến độ thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh đối với dự án này có thể chậm hơn dự kiến.

Hiện chủ đầu tư đã nộp được 758,7 tỷ đồng tiền sử dụng đất, số còn nợ là 668,1 tỷ đồng. Do số tiền sử dụng đất quá lớn, cộng thêm bối cảnh nền kinh tế khó khăn, việc bán hàng bị ảnh hưởng nên nguồn thu theo dự kiến để nộp tiền sử dụng đất chưa được như kế hoạch. 

Liên quan đến dự án Hoa Tiên Paradise, Cen Land cũng giải trình về việc đối tác là CTCP Hồng Lam Xuân Thành chưa nộp đủ tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền chậm nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước.

Việc nợ thuế của CTCP Hồng Lam Xuân Thành gây ảnh hưởng đến ý kiến của kiểm toán về việc xác định khả năng thu hồi các khoản nợ phải thu.

Cen Land đã làm việc với chủ đầu tư để đề xuất việc nộp thuế. Tổng các khoản nợ thuế và các khoản chậm nộp của CTCP Hồng Lam Xuân Thành ước khoảng 70 tỷ đồng.

Tính tới 31/12/2023, tổng tài sản của Cen Land giảm 6,8% so với đầu năm, tương ứng giảm 515,8 tỷ đồng, về 7.101,3 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận 4.110,7 tỷ đồng, chiếm 57,9% tổng tài sản; các khoản phải thu dài hạn ghi nhận 1.750,3 tỷ đồng, chiếm 24,6% tổng tài sản; tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn ghi nhận 275,9 tỷ đồng, chiếm 3,9% tổng tài sản và các khoản mục khác.

Kết phiên giao dịch ngày 1/4, cổ phiếu CRE đạt 9.400 đồng/cp.