CTCP Bông Sen (Bông Sen Corp.) của gia đình bà Trương Mỹ Lan - doanh nghiệp nắm quyền chi phối 93,6% vốn tại Khách sạn Daewoo Hà Nội vừa công bố thông tin. Theo đó, doanh nghiệp này chậm trả lãi vay và lãi phạt tổng cộng 1.061,5 tỷ đồng cho lô trái phiếu 4.800 tỷ đồng.

Đây là lô trái phiếu phát hành ngày 15/10/2021 và đáo hạn ngày 15/10/2026. Lô trái phiếu có lãi suất 10,5%/năm.

Theo thông báo, số dư lãi vay đối với lô trái phiếu này tính đến ngày 31/12/2023 là hơn 150,5 tỷ đồng. Còn lãi phạt từ 1/11/2022 đến cuối năm 2023 là gần 911 tỷ đồng.

Lý do CTCP Bông Sen của nhà bà Lan chậm trả lãi vay và lãi phạt được công bố là vì tài khoản của doanh nghiệp bị phong tỏa.

Trước đó, trong báo cáo công bố hồi tháng 11/2023 của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), CTCP Bông Sen cũng đã chậm không thanh toán gốc và lãi trái phiếu. Lý do mà Bông Sen Corp. đưa ra cũng là “tài khoản bị phong tỏa”.

Trong kết luận của cơ quan điều tra, Bông Sen Corp. nằm trong danh sách 762 công ty có liên quan đến Công ty Vạn Thịnh Phát. 

Theo Nghị quyết đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) của Bông Sen hôm 30/8/2023, đại hội đã thông qua phương án chuyển tiền vào tài khoản chỉ định theo yêu cầu của Cơ quan điều tra Bộ Công An để khắc phục hậu quả của vụ án Vạn Thịnh Phát. ĐHCĐ bất thường của Bông Sen Corp. cũng thông qua việc xử lý tài sản của công ty để thực hiện nghĩa vụ trái phiếu doanh nghiệp đã phát hành.

bongsen2024mar28 champhatlaitraiphieu.gif
Công ty liên quan bà Trương Mỹ Lan bị phạt gần 911 tỷ đồng.

Các tài sản bao gồm: phần góp vốn của bà Trần Thi Phơ; cổ phần Công ty Daeha; và hồ sơ thế chấp một loạt tài sản là bất động sản (tại 56-66 Nguyễn Huệ - Khách sạn Palace; 61-63 Hai Bà Trưng – Khách sạn Bông Sen 2; số 5 Nguyễn Thiệp, 93-95-97 Đồng Khởi…).

Tại ĐHCĐ bất thường hôm 30/8/2023, Chủ tịch Bông Sen Corp. Vũ Thị Hồng Hạnh cho biết, trong các tài sản mà Bông Sen đưa vào để làm tài sản đảm bảo tại hồ sơ phát hành trái phiếu có tài sản đảm bảo là cổ phần tại CTCP Daeha. Đây là cổ phần sở hữu thuộc CTCP Hợp Nhất 1 và Bông Sen có sở hữu cổ phần chi phối tại công ty này.

Trước đó, Bông Sen Corp từng phát hành 4 lô trái phiếu khác, trong đó có lô trái phiếu phát hành để đảo nợ cho lô trái phiếu cũ.

Trong lô trái phiếu cuối cùng và còn đang lưu hành trên thị trường, CTCP Chứng khoán Tân Việt làm tổ chức lưu ký. Tân Việt chính là một trong những đơn vị tư vấn phát hành trái phiếu của Tập đoàn Đầu tư An Đông - doanh nghiệp liên quan đến bà Trương Mỹ Lan - đã bị cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam vì có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân trong thời gian năm 2018 - 2019, xảy ra tại CTCP Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan.

Trong phiên xét xử ngày 15/3 vừa qua, bà Trương Mỹ Lan đã đề nghị bán khách sạn Daewoo và nhiều tài sản khác để khắc phục hậu quả trong vụ án Vạn Thịnh Phát. Trong phần trả lời, bị cáo Trương Mỹ Lan cho biết, CTCP Bông Sen của gia đình bà chiếm 93,6 % cổ phần tại khách sạn Daewoo Hà Nội. Còn gia đình bà Lan có cổ phần chi phối tại CTCP Bông Sen.