Khi thế giới đang dịch chuyển dần sang Internet, doanh nghiệp sẽ phải nỗ lực rất nhiều để học cách thích nghi với môi trường mới và tồn tại trong đó. GS. John Quelch từ ĐH Harvard đã đưa ra ba trường hợp điển hình về thành công lẫn thất bại với thời đại số để các doanh nghiệp trong nước tham chiếu và học hỏi.

Với chủ đề “Thương hiệu số và các công cụ marketing thế hệ mới: Các điển cứu mới từ Đại học Harvard” với sự thuyết giảng của thầy “phù thủy thương hiệu”, giáo sư John. A. Quelch - Đại học Harvard. Hội nghị Vietnam CEO SUMMIT 2015 GS cung cấp cho các lãnh đạo doanh nghiệp lớn Việt Nam những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn cập nhật về chiến lược thương hiệu số và marketing lan truyền trong kỷ nguyên công nghệ.

Ở trường hợp đầu tiên, đó là sự thành công của một doanh nghiệp truyền thống (báo New York Times), không được sáng lập dựa trên nền tảng internet nhưng đã sống sót và phát triển trong “thời đại số” khi tìm ra được phương pháp “cộng sinh” phù hợp. Trường hợp thứ hai là của một người khổng lồ trong công nghệ số, Amazon, thất bại khi đánh giá sai khả năng bản thân và tiềm năng thị trường. Trường hợp thứ ba đặc biệt hơn nói về phương pháp tiếp cận để giải quyết vấn đề hiệu quả nhất (giảm thiểu tai nạn giao thông), trong kỉ nguyên số của một công ty dịch vụ công (Metro Melbourne).

{keywords}

Trong cả ba trường hợp, cả thành công lẫn thất bại, mà GS. John Quelch đưa ra, một điều dễ nhận thấy việc bạn là ai không quyết định thành bại của chiến lược phát triển. Ngay cả một công ty khổng lồ của “Thời đại số” như Amazon phải thất thế, trong khi những “tay ngang” như New York Times và MT lại thành công với quyết định của mình. Điều này cho thấy nền tảng cố hữu của thành công, dẫu trong bất kì thời đại nào cũng không thay đổi: hiểu bản thân mình và hiểu thị trường.

Khi nắm vững được châm ngôn “biết mình, biết ta” thì chắc chắn các doanh nghiệp sẽ thành công, kể cả trong thời đại cạnh tranh khốc liệt như kỷ nguyên số hiện nay.

{keywords}

Cùng với bài thuyết giảng của GS John Quelch, các lãnh đạo doanh nghiệp lớn Việt Nam cũng cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và tham gia thảo luận với Giáo sư Thomas E. Patterson, Giám đốc Trung tâm truyền thông Shorenstein thuộc Đại học Harvard; nhà báo Llewellyn King người sáng lập và điều hành chương trình Biên niên sử Nhà Trắng, phát sóng toàn quốc trên kênh PBS và các đài truyền hình của Chính phủ Mỹ; nhà báo Nguyễn Anh Tuấn, đồng sáng lập và tổng biên tập Diễn đàn toàn cầu Boston (Boston Global Forum)…

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị Vietnam CEO Summit 2015, Vietnam Report tổ chức lễ vinh danh Top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín nhất trên truyền thông năm 2015 (VNX10). Đây là nghiên cứu được tiến hành dựa trên mô hình phân tích lượng hóa nội dung truyền thông nhằm đánh giá hình ảnh, uy tín của các doanh nghiệp dựa trên học thuyết Agenda Setting về sự ảnh hưởng, tác động của thông tin truyền thông đến vị trí, hình ảnh của doanh nghiệp được 2 giáo sư Maxwell McCombs và Donald L. Shaw chính thức công bố vào năm 1968 được Vietnam Report phối hợp cùng các đối tác hiện thực hóa và áp dụng.

Mai Thanh