MediaTek được biết đến nhiều khi tích hợp bộ xử lý trong các smartphone bán ra tại thị trường Việt Nam. Song song đó, hãng này đang tập trung mở rộng thị trường IoT trong nước bằng việc hợp tác với các doanh nghiệp nội địa.

Ông Châu Phạm, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của MediaTek tại thị trường Việt Nam, cho hay MediaTek bắt tay với những doanh nghiệp trong nước như BKAV, MoMo, mPOS, Olli,… để sản xuất các sản phẩm IoT phục vụ thị trường nội địa.

Chẳng hạn, công ty đang hợp tác với BKAV để phát triển sản phẩm SoM (system on module) dựa trên nền tảng AIoT (cách gọi kết hợp AI và IoT – PV). Từ con chip MediaTek Genio 350, BKAV sẽ làm ra những SoM box giúp cho các công ty khác ở Việt Nam phát triển các sản phẩm của riêng họ, ứng dụng trong nông nghiệp, giáo dục, y tế, hoặc công nghiệp ô tô, thành phố thông minh.

Giải thích với ICTnews, ông Châu Phạm cho biết sản phẩm SoM box của BKAV như một thiết bị trung gian, sử dụng con chip của MediaTek. Từ sản phẩm trung gian này, các công ty khác có thể dùng SoM để làm ra sản phẩm AIoT cuối cùng, chẳng hạn như loa thông minh, màn hình thông minh có tương tác,…

{keywords}
Loa Olli Maika, một sản phẩm của doanh nghiệp Việt. (Ảnh: Olli)

Ngoài BKAV, MediaTek hiện đang hợp tác với một số công ty công nghệ, startup khác tại Việt Nam. Chẳng hạn, công ty làm việc với MoMo, mPOS để giới thiệu các thiết bị thanh toán thế hệ mới, giúp cho việc thanh toán rẻ hơn, nhanh hơn và an toàn hơn.

Hãng cũng hỗ trợ các công ty startup như BenKon, sử dụng các ứng dụng AI tại biên cùng với các giải pháp AIoT, để làm các hệ thống điều khiển và giám sát các điều hòa, giúp tiết kiệm năng lượng lên tới 40%.

Các sản phẩm AIoT nói trên dựa trên nền tảng Genio vốn được MediaTek sản xuất và đưa ra thị trường vài năm gần đây. Hiện đang tập trung vào thị trường Việt Nam thông qua hợp tác với các công ty trong nước để từ đó sản xuất ra các sản phẩm phục vụ trong các lĩnh vực khác nhau, từ nông nghiệp, y tế, xe hơi đến smart city, smarthome.

Trên thực tế, hãng bán dẫn Đài Loan được biết đến nhiều tại Việt Nam và trên toàn cầu nhờ tích hợp các bộ xử lý trong điện thoại di động. Ông Châu Phạm cho hay hãng này hợp tác với nhiều thương hiệu điện thoại lớn cho ra mắt nhiều dòng điện thoại smartphone 5G tại thị trường trong nước và khu vực, gồm Oppo, Reno, Vivo, Xiaomi, Samsung,… Các dòng smartphone 5G của các thương hiệu này sử dụng những nền tảng như Dimensity 700, 810, 920, tới 8100, 9000, 9000+.

Tổng thị phần chip điện thoại của MediaTek tại Việt Nam trong Q1/2022 là 35%, cao hơn hãng đứng thứ 2 là 10%.

Trên phạm vi toàn cầu, ông Finbarr Moynihan - Phó chủ tịch bộ phận tiếp thị của MediaTek – cho hay doanh thu của MediaTek đạt 17,6 tỷ USD năm 2021. Trong Q1/2022, hãng tiếp tục có mức tăng trưởng trên 30%, với khoảng 53% doanh thu đến từ mảng điện thoại di động, 39% đến từ các nền tảng thông minh. Hãng cũng đạt được thị phần số 1 về chip cho điện thoại di động và đứng đầu thị phần chip cho TV thông minh.

Hải Đăng

Nhà sản xuất chip IoT Trung Quốc vượt qua Intel, đuổi bám Qualcomm như thế nào?

Nhà sản xuất chip IoT Trung Quốc vượt qua Intel, đuổi bám Qualcomm như thế nào?

Các hãng sản xuất chipset IoT di động của Trung Quốc đã vượt qua những tên tuổi lớn như Intel, MediaTek và cạnh tranh mạnh với Qualcomm.