20% doanh nghiệp trên toàn cầu đã đóng cửa, cao hơn 3% so với tháng 7 năm 2021. Số liệu dựa trên khảo sát của Meta về tình hình các doanh doanh nghiệp vừa và nhỏ trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, được thực hiện vào tháng 1 năm 2022. Theo đánh giá, số doanh nghiệp đóng cửa tăng lên là nhỏ so với những biến động được ghi nhận trước đó, song cũng đã phản ánh tác động tiêu cực của làn sóng Omicron trong khu vực.

Tại Việt Nam, làn sóng biến chủng Covid-19 mới cũng gây ra không ít khó khăn, khi 75% doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng Facebook cho biết, họ đang duy trì vận hành hoặc có các hoạt động tạo ra doanh thu, giảm 5% so với tháng 9 năm 2021.

Dù đa số doanh nghiệp ghi nhận doanh thu sụt giảm, song tình hình kinh doanh đã cho thấy dấu hiệu khởi sắc. 23% doanh nghiệp vừa và nhỏ ghi nhận sự tăng trưởng doanh số bán hàng so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 6%. 67% ghi nhận doanh thu sụt giảm, giảm 9% so với giai đoạn tháng 9.

{keywords}
Một cửa hàng kinh doanh yêu cầu giữ khoảng cách trong giai đoạn dịch bệnh. (Ảnh: Hải Đăng)

Nhiều doanh nghiệp vẫn quan ngại với tình hình kinh doanh hiện tại. Cụ thể, 42% lo lắng nhu cầu mua hàng sụt giảm hoặc thiếu hụt khách hàng trong vài tháng tới. Tuy nhiên con số này đã giảm so với các số liệu ghi nhận hồi tháng 9.

Nhờ sự cải thiện trong kinh doanh, số lượng DNVVN phải cắt giảm nhân sự đã giảm 9% so với tháng 9/2021, xuống còn 44%.

Trong khi những biện pháp giãn cách xã hội vẫn được tiếp tục do ảnh hưởng của dịch bệnh, thì việc chuyển đổi sang mô hình trực tuyến đã trở thành xu thế tất yếu đối với doanh nghiệp toàn cầu cũng như các doanh nghiệp Việt. Có tới 59% doanh nghiệp vừa và nhỏ cho biết doanh số từ bán hàng online trong thời gian qua chiếm ít nhất 25% tổng doanh thu, tăng 13% so với báo cáo hồi tháng 9 năm ngoái.

Bên cạnh nỗ lực vượt qua khó khăn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt, sự cải thiện đáng kể trong tình hình kinh doanh và phục hồi kinh tế tại Việt Nam có được là nhờ sự chung tay của các cơ quan hữu quan. 9% DNVVN hoạt động trên Facebook cho biết, họ đã nhận được hỗ trợ tài chính dưới hình thức trợ cấp tiền mặt hoặc các khoản vay từ một nguồn chính phủ kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, cho thấy nỗ lực của Việt Nam trong việc đồng hành, khích lệ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch.

Trong khảo sát của Meta tại Châu Á Thái Bình Dương, gần một nửa số doanh nghiệp vừa và nhỏ đang vận hành trên Facebook cho biết, ít nhất 25% doanh thu tháng vừa qua đến từ nền tảng kỹ thuật số.

Tuy vậy, các doanh nghiệp vẫn hướng đến việc vận hành song song giữa không gian vật lý với nền tảng số. Khoảng 69% doanh nghiệp dự định vận hành song song trên cả hai phương diện này.

Hải Đăng

Chuyển dịch bán hàng trên smartphone, doanh nghiệp tiết kiệm hàng triệu USD mỗi năm

Chuyển dịch bán hàng trên smartphone, doanh nghiệp tiết kiệm hàng triệu USD mỗi năm

Hệ thống nền tảng bán hàng trên điện thoại cá nhân, giúp doanh nghiệp tiết kiệm hàng triệu USD mỗi năm.