Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được vay vốn lãi suất ưu đãi là 5,5%, với khoản vay ngắn hạn và 7% đối với các khoản vay trung và dài hạn của Quỹ phát triển DN vừa và nhỏ (SMEDF).

Mức vay tối đa 30 tỷ đồng, 70% tổng mức đầu tư của dự án, phương án sản xuất kinh doanh, không bao gồm vốn lưu động. Lãi suất trong sốt thời gian vay luôn thấp hơn 90% lãi suất cho vay thương mại. Thời hạn vay tối đa 10 năm. Các DN được chủ động trả nợ trước hạn và được miễn phí trả nợ trước hạn.

{keywords}

Quỹ ưu tiên cho vay với các DN vừa và nhỏ có dự án, phương án sản xuất kinh doanh đáp ứng ít nhất một trong các tiêu chí: sản phẩm đầu ra: sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, vật liệu mới, năng lượng mới; Tính đổi mới: đổi mới trang thiết bị kỹ thuật làm tăng năng suất lao động, chế tạo, sử dụng công nghệ mới, công nghệ cao; Năng lực quản trị: năng lực, kinh nghiệm điều hành của người quản lý DN và lịch sử, uy tín tín dụng của DN, tạo nhiều việc làm và yếu tố về giới tạo nhiều việc làm sử dụng lao động nữ. 

Ngoài ra, quỹ cũng ưu tiên về tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường hoặc sử dụng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, sản xuất hoặc sử dụng công nghệ sạch, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, hoạt động sản xuất tiêu hao ít năng lượng, phát thải thấp, đáp ứng duy định về bảo vệ môi trường và giải pháp bảo vệ môi trường bền vững.

SMEDF là tổ chức tài chính nhà nước, trực thuộc Bộ KH-ĐT, với vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng. Việc thành lập Quỹ thể hiện quyết tâm của Chính phủ và Bộ này trong việc huy động các nguồn lực thức đẩy khu vực kinh tế tư nhân, tạo động lực phát triển kinh tế đất nước.

Tại buổi ra mắt, Quỹ đồng thời ký kết thỏa thuận hợp tác cùng các ngân hàng thương mại nhận ủy thác năm 2016.

D.Anh