Trong giai đoạn quý II, giá hầu hết mặt hàng xăng dầu đều liên tục tăng lên mức cao. Trong đó, giá xăng RON 95 và E5 RON 92 tăng tương ứng 6.036 đồng/lít và 5.230 đồng/lít lên lần lượt 32.870 đồng/lít và 31.300 đồng/lít tại kỳ điều hành ngày 21/6.

Tính đến nay, giá mặt hàng này đã trải qua 19 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 6 lần giảm. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước đã xuống quanh mức 25.000-26.000 đồng/lít, tương đương mức giá vào tháng 2. Tuy nhiên, so với đầu năm, xăng RON 95 vẫn đắt hơn 2.200 đồng/lít; E5 RON 92 cao hơn 1.900 đồng/lít; dầu diesel chênh lệch gần 6.600 đồng/lít...

Trước bối cảnh giá xăng dầu tăng cao kỷ lục trong quý II, nhiều nhà sản xuất và phân phối mặt hàng này cũng ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan ở giai đoạn này.

Sản xuất lãi đậm

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn - BSR vừa công bố báo cáo tài chính quý II với mức doanh thu kỷ lục. Cụ thể, đơn vị vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã ghi nhận gần 52.400 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 88% so với cùng kỳ năm trước. Đây mức thu lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp và vượt mặt hàng loạt tập đoàn lớn.

Sau khi khấu trừ, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp còn lãi ròng 9.910 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ ở mức hơn 1.600 tỷ đồng, tức lãi gấp khoảng 6 lần.

Tính chung 6 tháng đầu năm, lọc hóa dầu Bình Sơn ghi nhận doanh thu đạt 87.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ và lãi ròng hơn 12.200 tỷ đồng. Trong khi cùng kỳ chỉ lãi hơn 3.500 tỷ đồng, gấp 3,5 lần.

Với kết quả kinh doanh ấn tượng này, chủ sở hữu nhà máy lọc dầu Dung Quất đã đi được 95% tiến độ doanh thu và vượt đến 844% chỉ tiêu lợi nhuận. Lý giải nguyên nhân lợi nhuận tăng vọt, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết giá dầu thô và sản phẩm tiếp tục tăng cao đã tạo nhiều thuận lợi đối với tình hình sản xuất kinh doanh của công ty trong quý II.

Ngoài ra, khoảng chênh lệch giữa giá dầu thô và giá các sản phẩm chính quý này tốt hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước cũng góp phần làm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.

Tương tự, trong 6 tháng đầu năm, Tổng công ty Khí Việt Nam - PV Gas (GAS) cũng đã ghi nhận kết quả kinh doanh cao kỷ lục về cả doanh thu và lợi nhuận.

Trong đó, doanh thu tổng công ty này ghi nhận được trong nửa đầu năm nay là 54.560 tỷ đồng doanh thu, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ việc hưởng lợi từ giá dầu, giá các loại khí tăng, PV Gas ghi nhận biên lãi gộp tăng đáng kể so với cùng kỳ, giúp tổng công ty thu về khoản lợi nhuận trước thuế đạt 8.677 tỷ đồng, tăng tới 56%.

Lợi nhuận sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp ghi nhận trong kỳ này là 6.920 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ và vượt 87% so với kế hoạch. Đây cũng là mức lợi nhuận bán niên cao nhất trong lịch sử kinh doanh của PV Gas.

Tổng công ty hóa dầu Petrolimex (PLC) cũng cho biết trong quý II lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp tăng 30,37% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 73,06 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp lãi ròng sau thuế 96,59 tỷ đồng.

Nhà bán lẻ cũng hưởng lợi

Không riêng các nhà sản xuất được lợi, trước diễn biến giá tăng cao kỷ lục trên thị trường xăng dầu quý II nhiều nhà bán lẻ cũng ghi nhận doanh thu tăng vọt.

Mặc dù chưa công bố báo cáo tài chính quý II, theo lãnh đạo Petrolimex, tình hình kinh doanh của Tập đoàn đã hồi phục đáng kể sau kết quả ảm đạm của quý I. Sản lượng xăng dầu xuất bán đạt 5,9 triệu m2, hoàn thành 48% kế hoạch.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 5 tháng đầu năm đã hoàn thành 44% kế hoạch năm, dự kiến đạt 1.340 tỷ đồng. Riêng, trong 2 tháng đầu quý II, doanh nghiệp đã thu về khoản lợi nhuận trước thuế 770 tỷ đồng, gấp đôi kết quả đạt được trong quý trước.

Tương tự, Công ty CP thương mại dầu khí Đồng Tháp (Petimex) - một trong 33 đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn nhất cả nước cũng ghi nhận doanh thu tăng mạnh trong quý II. Cụ thể, nhà bán lẻ này cũng ghi nhận hơn 6.119 tỷ đồng doanh thu thuần, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ ở mức 2.652 tỷ đồng, tăng 130%.

doanh nghiep xang dau lai ky luc anh 1

Trước diễn biến giá tăng cao kỷ lục trên thị trường xăng dầu quý II nhiều nhà bán lẻ cũng ghi nhận doanh thu tăng vọt. Ảnh: Việt Linh.

Tính trong 6 tháng, doanh thu thuần mà công ty xăng dầu này ghi nhận được là 9.869 tỷ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 89 tỷ đồng, thấp hơn năm ngoái khoảng 22 tỷ đồng. Nguyên nhân giúp lợi nhuận Petimex tăng là việc hiệu quả kinh doanh tăng đáng kể. Theo đó, lãi gộp kỳ này của công ty đạt 153 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ là 98 tỷ đồng.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý II của Công ty CP Vật tư Xăng dầu (Comeco) - chủ sở hữu 45 cửa hàng xăng dầu tại TP.HCM, Long An... cũng ghi nhận 1.368 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế của nhà bán lẻ này vẫn ở mức hơn 11 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước.

Hết quý II, Công ty cổ phần thương nghiệp Cà Mau (CMV) ghi nhận hơn 1.000 tỷ đồng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đạt 9,3 tỷ đồng.

Giải trình với Ủy ban Chứng khoán và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, Tổng giám đốc Nguyễn Thị Việt Ánh cho biết doanh thu thuần tăng chủ yếu do doanh thu xăng dầu và nhóm hàng bách hóa tăng so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất tăng do doanh nghiệp tiết giảm chi phí lãi vay và các khoản thu nhập khác tăng.

(Theo Zing)