![]() |
Giám đốc 8X Trần Văn Lịch. |
Phóng viên Báo BĐVN đã có dịp trò chuyện với vị giám đốc người Hải Phòng sinh năm 1981 này.
Lý do nào khiến Hapecom - một doanh nghiệp trẻ mạnh dạn nhảy sang lĩnh vực truyền hình?
Đến năm 2009, trong khi CNTT đang phát triển mạnh tại Việt Nam thì Hải Phòng vẫn chưa có chương trình truyền hình riêng biệt về lĩnh vực này. Trước khi thành lập công ty Hapecom (tháng 9/2007), từ năm 2006 tôi đã từng làm trưởng phòng thương mại điện tử, chịu trách nhiệm toàn bộ hệ thống thông tin doanh nghiệp của tập đoàn đồ gia dụng GoldSun, do đó tôi cũng hiểu khá rõ về những lợi thế cũng như khó khăn trong quá trình ứng dụng CNTT của các doanh nghiệp.
Chính từ thực tế ấy, sau khi nghiên cứu, tìm hiểu chúng tôi đã mạnh dạn bày tỏ ý tưởng thực hiện một chương trình chuyên về CNTT-TT với lãnh đạo Sở TT&TT và Đài PT-TH Hải Phòng (THP). Do công tác tuyên truyền về CNTT được lãnh đạo UBND thành phố quan tâm nên chúng tôi đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ và Sở TT&TT Hải Phòng là đơn vị đứng ra bảo trợ thông tin. Sau vài tháng xây dựng định dạng và chuẩn bị, tháng 9/2009 chương trình với tên gọi “Sức mạnh ICT” - nội dung chuyên về lĩnh vực CNTT-TT đã lên sóng chính thức trên kênh THP với thời lượng 20 phút vào 20h15 thứ 4 hàng tuần.
Là chương trình làm tại Hải Phòng, vậy nội dung về CNTT-TT của Hải Phòng chiếm thời lượng bao nhiêu trong 20 phút?
Đây là chương trình hợp tác với THP nên tất nhiên chúng tôi phải dành một thời lượng lớn nội dung cho Hải Phòng để khẳng định sức sống cho “Sức mạnh ICT”. Với nội dung gồm tin tức của Hải Phòng, tin trong nước, phóng sự, bình luận chuyên sâu trong định dạng cũng như thực tế phát sóng chương trình, nội dung về Hải Phòng luôn chiếm khoảng 80%. Tôi hi vọng Hải Phòng với vị thế là một thành phố năng động, có nhiều tiềm năng để phát triển CNTT, và cùng với việc thành phố đưa ra mục tiêu phát triển CNTT trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì sự ra đời của “Sức mạnh ICT” sẽ là một kênh thông tin hỗ trợ có hiệu quả trong chiến lược phát triển CNTT của thành phố.
“Sức mạnh ICT” gặp phải những khó khăn gì khi khởi động?
Khó khăn ban đầu cũng rất nhiều, bởi đây là một chương trình hoàn toàn mới ở Hải Phòng và cũng mới với… chúng tôi, nên khi bắt tay vào công việc không thể tránh khỏi sự lúng túng. Cũng phải thú thực là với một chương trình luôn đòi hỏi sự trải nghiệm rộng, linh động và nhạy bén về ICT, đội ngũ thực hiện của chúng tôi tuy không thiếu lòng nhiệt tình nhưng kinh nghiệm cho dạng chương trình truyền hình thực tế như vậy chưa nhiều. Quan điểm của chúng tôi là vừa làm vừa rút kinh nghiệm.
Bên cạnh đó, đề tài về CNTT-TT rất đa dạng nhưng do đây là một ngành còn khá mới ở Hải Phòng nên có những nội dung mặc dù rất hay nhưng khó triển khai do các đơn vị chưa thiện chí hợp tác. Nhưng cái khó nhất cần nói đến là đội ngũ những người thực hiện phải tư duy sáng tạo, cân nhắc đưa ra những ý tưởng mới lạ mỗi khi chọn đề tài thực hiện để sao cho người xem không nhàm chán. Phần nữa, do đây là chương trình 100% vốn doanh nghiệp tự đầu tư nên chúng tôi cũng gặp những khó khăn nhất định về mặt tài chính khi triển khai, cũng phải chật vật xoay xở, tìm kiếm sự hợp tác để huy động nguồn vốn.
Đã qua 6 tháng chính thức lên sóng, chương trình nhận được khen chê ra sao?
Ngoài phạm vi Hải Phòng, THP còn phát rộng rãi trên mạng truyền hình cáp Việt Nam nên sau mỗi kỳ phát sóng chúng tôi đều nhận được ý kiến phản hồi của khán giả xem truyền hình không chỉ ở miền Bắc mà còn ở Đà Nẵng, Cần Thơ, TP.HCM... Khen nhiều, nhưng chê cũng không ít. Điều khiến chúng tôi thực sự hạnh phúc là khán giả không chỉ xem một cách đơn thuần mà còn đưa ra đánh giá, phản hồi nên chúng tôi luôn trân trọng tất cả những ý kiến đó.
Thời gian sắp tới, Hapecom đặt ra kế hoạch gì để tăng sự hấp dẫn cho chương trình?
Có thể nói năm 2009 chương trình của chúng tôi đã bước đầu thành công với mục tiêu đề ra là tuyên truyền “Ứng dụng CNTT-TT thành công”. Trong năm 2010, “Sức mạnh ICT” sẽ tiếp tục phát triển để trở thành kênh thông tin lớn hơn và có sức ảnh hưởng rộng hơn không chỉ riêng về CNTT-TT Hải Phòng mà còn trên phạm vi cả nước, trở thành cầu nối, hỗ trợ và góp phần phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp CNTT-TT. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tập trung sâu hơn vào một số mục tiêu về CNTT-TT của thành phố cũng như sẽ có những chuyên mục mang tính tương tác cao như chuyên mục tư vấn, giới thiệu giải pháp hữu ích để khẳng định rõ đây là chương trình truyền hình tương tác uy tín tại Việt Nam. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2010 “Sức mạnh ICT” sẽ phát trên kênh truyền hình của tỉnh Quảng Ninh, trong đó chúng tôi sẽ nhấn đến nội dung tương tác trong quảng bá sản phẩm...
Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 48 ra ngày 21/4/2010.