Trong quý 1 vừa qua, doanh số bán hàng của smartphone Huawei tại Trung Quốc đã giảm 21% sau đợt giảm đầu tiên vào năm 2017. Theo hãng nghiên cứu thị trường Canalys, có 91 triệu chiếc smartphone đã được bán ra, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù thị trường Trung Quốc không mang lại lợi nhuận nhiều cho các nhà sản xuất nội địa, tuy nhiên Huawei đã tiếp tục phát triển và tăng trưởng doanh số mạnh mẽ ở thị trường này. Từ tháng 1 đến tháng 3, doanh thu nội địa của Huawei tăng 2% trong khi các thương hiệu lớn khác của Trung Quốc như OPPO và Vivo tụt giảm.
Các nhà phân tích cho rằng người tiêu dùng Trung Quốc dự kiến bắt đầu mua thêm điện thoại sau khi Trung Quốc thông qua giao thức không dây 5G hỗ trợ sử dụng internet nhanh hơn. Các nhà phát triển có thể đưa ra các tính năng mới trong sản phẩm của mình, chẳng hạn như tăng cường thực tế ảo.
Việc doanh số bán ra các dòng điện thoại thông minh tại Trung Quốc bị sụt giảm cũng là xu hướng trên toàn thế giới. Theo công ty nghiên cứu thị trường Gartner, doanh số điện thoại đã ghi nhận mức giảm 5,6% trên toàn cầu trong quý IV năm 2017 so với cùng kỳ năm 2016.
Người tiêu dùng Trung Quốc cần một cái gì đó mới để quyết định xem có mua thêm một chiếc điện thoại hay không. Và nếu đưa ra được sự mới lạ đó, doanh số bán hàng có thể tăng trở lại.
Mo Jia, một nhà phân tích của Canalys tại Thượng Hải cho biết: “Hầu hết các smartphone hiện nay khá hữu ích, nhưng năm nay các nhà sản xuất có thể trang bị camera tốt hơn, tỉ lệ màn hình so với mặt trước cao hơn và sử dụng trí thông minh nhân tạo AI. Điều này có thể thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm của họ.”
Các ứng dụng, các tính năng mới sẽ được cập nhật song song với việc triển khai các dịch vụ 5G tại Trung Quốc vào năm 2019. Trung Quốc, Hàn Quốc và Hoa Kỳ là các nước dẫn đầu trong công nghệ này. Các giao thức mới sẽ làm tăng tốc độ Internet và khả năng kết nối với các thiết bị với nhau, có nghĩa là điện thoại mới có hỗ trợ công nghệ 5G sẽ có khả năng hỗ trợ tốt hơn các tính năng tiên tiến như nhận dạng giọng nói và tăng cường thực tế ảo ở tốc độ cao nhất, trí tuệ nhân tạo AI...
Mark Natkin, giám đốc điều hành Marbridge Consulting tại Bắc Kinh cho biết: “Việc ra mắt dịch vụ 5G trong năm sau không chỉ hỗ trợ tốc độ internet di động nhanh hơn mà còn tạo điều kiện cho người dùng trải nghiệm nhiều tính năng mới không thể sử dụng trên các mạng thế hệ trước”.
Tại sao Huawei tiếp tục dẫn đầu?
Huawei là một thương hiệu lớn tại Trung Quốc. Theo dữ liệu của Canalys, Huawei chiếm 24% thị phần smartphone Trung Quốc trong quý vừa qua. Trong quý đầu tiên năm 2018, họ đã bán ra hơn 21 triệu điện thoại thông minh, chiếm thị phần cao nhất tại quốc gia này. Bên cạnh đó, công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết Huawei còn là thương hiệu Trung Quốc duy nhất nằm trong top 5 thương hiệu bán chạy nhất tại đất nước này trong suốt 5 năm qua.
"Huawei đã ngày càng lớn mạnh," quản lý nghiên cứu cao cấp IDC Kiranjeet Kaur nói: “Công ty này đang tạo ra nhiều dòng sản phẩm với nhiều phân khúc thị trường khác nhau và có một mạng lưới phân phối rộng khắp”.
Ngôn ngữ thiết kế smartphone của Huawei những năm gần đây đã mang đến nhiều ấn tượng cho ngươi dùng đặc biệt là các dòng cao cấp. Điển hình trong năm 2018 này, họ đã khá thành công với triết lý thiết kế điện thoại tai thỏ thời thượng cùng cấu hình khủng và đặc biệt nhất là hệ thống camera được tùy chỉnh bởi Leica.
Doanh số bán hàng các mẫu điện thoại thông minh cận cao cấp của Honor cũng đang tăng trong khi các thương hiệu khác suy giảm. Theo Forbes dẫn lại, Huawei đã sử dụng công ty con này để tiếp cận người tiêu dùng mới tại các thành phố nhỏ của Trung Quốc. Chiến lược bán một số mô hình Honor trực tuyến đã giúp công ty này cắt giảm chi phí tiếp thị xuống thấp hơn. Điều này giúp đưa những dòng điện thoại của Huawei vào tay những người dùng vừa mới tiếp cận đến smartphone một cách hiệu quả nhất.