Nhà sản xuất theo hợp đồng Foxconn, được biết đến nhiều nhất với tư cách là công ty tham gia lắp ráp iPhone cũng như các thiết bị khác, đã công bố báo tài chính năm 2016 với mức doanh thu sụt giảm lần đầu tiên trong vòng 25 năm. Theo hãng tin Nhật Bản Nikkei, Foxconn thu về 136,38 tỷ USD doanh thu năm 2016 nhưng giảm 2,81% so với doanh số năm 2015 của công ty, ở mức 140 tỷ USD.

Không có gì ngạc nhiên khi doanh thu thường niên của Foxconn sụt giảm lần đầu trong vòng 25 năm tương đồng với lần sụt giảm doanh thu đầu tiên của Apple kể từ năm 2001. Sự sụt giảm doanh thu của Apple xuất phát từ việc doanh số iPhone 6S ra đời năm ngoái chậm. Mặc dù đã được bổ sung thêm nhiều tính năng như 3D Touch và Live Photos, sản phẩm này vẫn không mang lại sự tăng trưởng trong doanh số cho cả Apple lẫn Foxconn.

Tuy nhiên, cả hai công ty cũng chứng kiến một dấu hiệu phục hồi vào tháng trước. Nhờ doanh số chiếc Apple iPhone 7 Plus khá tốt nên doanh thu tháng 12 của Foxconn đã tăng 9,76% so với cùng kỳ năm ngoái. Chiếc iPhone 7 Plus sở hữu thiết kế camera kép ở mặt sau, cho phép người chụp tạo hiệu ứng bokeh để làm mờ cảnh vật xung quanh bức chân dung. Thế nhưng đáng tiếc là chỉ có chiếc iPhone 7 Plus tạo nên những dấu hiệu tích cực. Pengatron, một nhà sản xuất hợp đồng đối thủ của Foxconn, là công ty nhận sản xuất iPhone 7 và không có liên quan đến chiếc iPhone 7 Plus đã chứng kiển mức doanh số sụt giảm 27,43% trong tháng 12 so với cùng kỳ năm ngoái.

Vậy có thể rút ra kết luận thế nào về điều này? Hiển nhiên, kết quả tài chính của Foxconn bị ràng buộc bởi doanh số những chiếc iPhone. Hiển nhiên, kết quả tài chính của Apple cũng liên quan mật thiết đế doanh số iPhone. Hy vọng chiếc iPhone với mã tên Ferrari, sản phẩm có màn hình OLED tràn viền và thiết kế hoàn toàn mới, doanh số của cả 2 công ty sẽ tăng lên.