Doanh số iPhone tăng mạnh nhờ Note 7

Thị trường smartphone Mỹ vốn bị thống trị bởi hai “ông lớn” là Apple và Samsung. Vì thế, khi một đối thủ sa cơ lỡ vận, đối thủ khác chắc chắn được hưởng lợi không nhỏ. Điều này thể hiện rõ nhất trong dữ liệu mới nhất từ Kantar Worldpanel. Theo đó, iOS của Apple chiếm tới 40,5% thị phần smartphone Mỹ trong quý kết thúc ngày 31/10, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2015 và phần lớn là do Note 7 bị thu hồi.

Ảnh hưởng của Note 7 càng rõ rệt hơn nếu nhìn vào những thị trường nơi Samsung không phải người dẫn đầu. Chẳng hạn, doanh số iPhone tại Trung Quốc lại giảm so với một năm trước đó ngay cả khi iPhone 7 đã lên kệ. Đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ bản địa như Oppo, Apple chỉ chiếm 17,1% thị phần trong quý Ba, giảm từ 22,5% của cùng kỳ năm trước. Tại châu Âu, nơi Samsung thậm chí còn không phát hành Note 5, sự vắng mặt của Note 7 không có tác động lớn khi iPhone tiếp tục mất thị phần tại Đức, giảm 2,7% xuống 16,5%.

Không rõ có phải người Đức hụt hẫng vì iPhone 7 bỏ jack cắm tai nghe hay không, nhưng các chuyên gia của Kantar chắc chắn yếu tố này không phải vấn đề với người dùng Mỹ. iPhone 7 là smartphone bán chạy nhất tại quê nhà Apple, theo sau là iPhone 6s, Galaxy S7 và iPhone 7 Plus.

Google Pixel cũng xuất hiện trong số liệu của Kantar và dù mới bán được vài ngày trong quý vừa rồi (lên kệ từ 20/10), thiết bị vẫn bắt kịp doanh số Microsoft và Huawei tại Mỹ (cùng chiếm 0,5% thị phần).