Samsung chiếm 29,6% thị phần smartphone toàn cầu trong quý IV/2013, cao hơn 17,6% của Apple trong khi phân khúc tầm thấp do các nhà sản xuất Trung Quốc dẫn đầu vẫn tiếp tục xáo trộn toàn ngành công nghiệp.

Hôm 28/1, Apple thông báo doanh số iPhone trong cùng kỳ lập kỷ lục 51 triệu máy. Huawei và Lenovo của Trung Quốc lần lượt đứng thứ 3 và thứ 4 trên thị trường. Huawei bán được 16,6 triệu smartphone, Lenovo bán được 13,6 triệu smartphone, tương ứng chiếm 5,7% và 4,7% thị phần.

Chuyên gia Linda Sui của Strategy Analytics nhận định cạnh tranh từ thương hiệu smartphone hạng hai như Huawei, LG, Lenovo ngày càng lớn khi số lượng thiết bị xuất xưởng cao hơn 2 lần so với trung bình của ngành. “Samsung và Apple cần phải chiến đấu mạnh mẽ hơn để kìm chân họ và các đối thủ hung hãn khác trong năm 2014”, bà Sui chia sẻ.

Trong cả năm 2013, lượng smartphone xuất xưởng toàn cầu tăng 41%, chạm mốc 990 triệu máy. Samsung bán được 319,8 triệu máy, chiếm 32,2% thị phần, tăng từ 30,4% thị phần trong năm 2012. Apple bán được 153,5 triệu iPhone, chiếm 15,5% thị phần.

Số liệu Strategy Analytics đưa ra không quá chênh lệch so với của IDC. Theo hãng nghiên cứu IDC, năm 2013 lần đầu tiên thế giới xuất xưởng hơn 1 tỷ smartphone với động lực lớn nhất đến từ thiết bị màn hình lớn và điện thoại giá rẻ. IDC báo cáo Samsung, Apple, Huawei, Lenovo và LG là 5 nhà sản xuất hàng đầu thị trường.