Khi các chuyên gia ở phương Tây nói về ngành game ở phương Đông thì ai cũng đinh ninh là họ sẽ thường đề cập tới tốc độ tăng trưởng thần tốc của Trung Quốc hay lĩnh vực game mobile đang thăng hoa tại Nhật Bản, nhưng nếu chỉ có như vậy thì thật là thiếu sót và bỏ qua nhiều thị trường quan trọng trên châu lục này.
Theo báo cáo mới của cơ sở nghiên cứu thị trường Niko Partners, các nước Đông Nam Á sẽ mang lại khoảng doanh thu không hề nhỏ là 784,4 triệu USD (khoảng 16,700 tỷ VNĐ) cho ngành game trong năm 2014. Top 6 nước trong khu vực được tiến hành nghiên cứu bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Trong đó, cơ sở Niko có nhấn mạnh rằng Việt Nam, Indonesia và Thái Lan là những nhân tố quan trọng nhất của ngành game khu vực. Nhà phân tích Lisa Cosmas Hanson đưa ra nhận định rằng khu vực Đông Nam Á đang đi theo bước phát triển của những nước lớn nhất Châu Á.
“Thị trường game Đông Nam Á thường được so sánh với Trung Quốc. Và chúng ta có thể thấy rằng nó đang theo sau Trung Quốc vài năm. Game thủ ở Đông Nam Á rất yêu thích thể loại MOBA, FPS và cả game mobile, cũng giống với game thủ ở Trung Quốc. Tuy nhiên, thế hệ game thủ Trung Quốc lớn tuổi vẫn dành nhiều tình cảm cho MMORPG, một phân khúc mà nhiều game thủ Đông Nam Á đã từ bỏ”, bà Lisa Cosmas Hanson nói.
Để thành công ở khu vực này, các nhà phát triển cần ghi nhớ một điều quan trọng là phải làm biết hợp tác với các nhà phân phối địa phương. Các công ty như Garena, OffGamers, Asiasoft và MOL đang có một lượng lớn người sử dụng trung thành, sẵn sàng tiếp cận những tựa game mới.
Hơn nữa, phân khúc game mobile cũng đang có các bước tiến rất thuận lợi và thăng hoa ở khu vực Đông Nam Á. Báo cáo của Niko phát hiện ra rằng chỉ có 7% game thủ PC hardcore trong khu vực này nói là họ không chơi game mobile mà thôi, giảm mạnh so với 25% của năm 2013.
Ngoài ra, bà Hanson dự đoán là Indonesia sẽ có tăng trưởng doanh thu game nhanh nhất khu vực trong vòng 5 năm tới, trong khi Việt Nam sẽ là quốc gia có sức tăng trưởng số lượng game thủ lớn nhất. Được biết, Niko Partners đã tiến hành khảo sát trên 10,000 game thủ ở Đông Nam Á để cho ra những kết quả chi tiết như trên.