Theo thông tin công bố tại Hội nghị tổng kết năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC, năm 2014 doanh thu mảng dịch vụ nội dung số của VTC đã vượt mốc 2.000 tỷ đồng. Trong đó, Công ty VTC Intecom đạt doanh thu 1.930 tỷ đồng, lợi nhuận 80 tỷ đồng. Công ty VTC Mobile đạt doanh thu 200 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 13,6 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người của hai công ty này cũng đạt 16 – 17 triệu đồng/người/tháng. Mảng nội dung số chiếm tỷ trọng lớn nhất trong doanh thu và lợi nhuận của toàn Tổng công ty VTC.

Trong năm 2014, toàn Tổng công ty VTC đạt doanh thu 3.200 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 75 tỷ đồng. Trong đó, riêng lợi nhuận từ dịch vụ nội dung số chiếm 55%. Đây là năm thứ 2 liên tiếp VTC kinh doanh có lãi và mức lợi nhuận tăng trưởng 25% kể từ khi VTC tiến hành tái cơ cấu và bước sang giai đoạn phát triển mới từ cuối năm 2012.

Ông Dương Thế Lương, Giám đốc VTC Intecom cho biết, năm 2014, VTC Intecom đặt mục tiêu kế hoạch doanh thu 1570 tỷ đồng, nhưng đã thực hiện vượt mức kế hoạch khá cao, đạt gần 1.930 tỷ đồng. Đạt được kết quả này là do năm 2014, VTC Intecom đã thực hiện tái cấu trúc lại toàn bộ kể cả về bộ máy nhân sự cũng như mô hình tổ chức sản xuất kinh doanh, từ đó tạo ra một luồng không khí mới trong hoạt động sản xuất và tạo thuận lợi cho các đơn vị thành viên chủ động triển khai phát triển các dịch vụ mới.

Trong năm 2014, VTC Intecom đã ra được 3 game PC, 6 game mobile mới và vài chục game mini. Mảng thanh toán điện tử cũng được đẩy mạnh kết nối thêm với nhiều ngân hàng mới, cũng như kết nối với các doanh nghiệp cung cấp thương mại điện tử. Nhờ đó mà mở rộng thêm được cộng đồng sử dụng các dịch vụ của VTC tăng thêm 30%.

Năm 2015, VTC Intecom sẽ tiếp tục rà soát lại, điều chỉnh cơ cấu tổ chức theo hướng không quá tập trung nhiều việc cho một bộ phận. Công ty cũng có định hướng sẽ đẩy mạnh mảng game mobile và chuẩn bị hành trang để phát hành game ra thị trường quốc tế.

Theo ông Lương, năm 2014 tốc độ tăng trưởng của ngành game Việt Nam thấp nhất trong 10 năm qua, doanh thu thì tăng trưởng âm, người dùng cũng tăng trưởng thấp nhất, trong khi đó số lượng game mới ra đời lại nhiều nhất do có sự chuyển dịch từ game PC sang game mobile. Mảng game mobile xuất hiện nhiều các doanh nghiệp trong nước, số lượng các studio Việt cũng nhiều hơn nhưng những game thành công lại chủ yếu là game từ nước ngoài.

Đặc biệt, trong năm nay nhà phát hành game số 3 ở Việt Nam là FPT Online đã từ bỏ thị trường và thay thế vào vị trí này là một nhà phát hành mới nổi là VE. Điều này cho thấy kinh doanh game hiện nay gặp rất nhiều khó khăn và các doanh nghiệp phải rất chật vật để tồn tại. Thêm vào đó game lậu vào thị trường Việt Nam ngày càng nhiều, kinh doanh chụp giật đã phá hỏng thị trường.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Giám đốc VTC Mobile cũng cho biết, trong mảng game mobile có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia, nhưng vẫn bị cạnh tranh khá mạnh bởi các doanh nghiệp nước ngoài. Hiện nay người Việt Nam có thể dễ dàng chơi game quốc tế do các kênh thanh toán ở Việt Nam thanh toán rất thuận lợi. Theo ông Bảo, có game của VTC Mobile đạt tới 30% lượng tiền thanh toán từ các kênh quốc tế như thẻ Visa, Master, điều này tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp phát hành game trên di động.

Nhưng ngược lại, do tính chất của game di động là phát hành toàn cầu, nên game di động do người Việt Nam phát hành doanh thu lại không lớn lắm. Mảng game mobile đang phải cạnh tranh khốc liệt với các doanh nghiệp quốc tế. Do đó, VTC Mobile cũng định hướng phải đẩy mạnh kinh doanh quốc tế.

Trong năm 2014, cả VTC Intecom và VTC Mobile đều đã bước đầu phát hành game vào thị trường Indonesia. Tuy doanh thu còn khiêm tốn, nhưng cả hai doanh nghiệp này đều đặt mục tiêu sẽ làm chủ thị trường trong nước sau đó sẽ đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế trong năm 2015.